Dự án đường sắt Yên Viên-Hạ Long: Liên tục lỡ tiến độ

14:38 30/06/2010
Nhà thầu đã từng đẩy tiến độ thi công lên mức cao với mục tiêu sẽ hoàn thành xây dựng vào ngày 30/9, nhằm vào sự kiện đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Song, với những diễn biến thực tế giỏi lắm thì đến cuối năm 2010 mới có thể hoàn thành.
>> Khởi công xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân

Nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long nối liền mạch vận chuyển hàng hóa, hành khách từ vùng than, cảng Quảng Ninh đến Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm của Bộ GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt triển khai từ năm 2004. Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa rất quan trọng về mục tiêu phát triển kinh tế đối với 4 tỉnh, thành, nơi hơn 128km đường sắt đi qua. Do đó, mọi điều kiện thuận lợi đã được ưu tiên dành cho công tác triển khai thi công dự án.

Thế nhưng, tại Quảng Ninh, đoạn từ cảng Cái Lân ra ga Hạ Long (thuộc gói thầu 9) hiện nhà thầu vẫn án binh bất động, vì thời hạn bàn giao mặt bằng bị đẩy lùi hết lần này đến lần khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành đã được xác lập. 

Tuyến  đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân không chỉ là mạch giao thông đường sắt đi qua 4 tỉnh, TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh mà còn là dự án thành phần của trục hành lang kinh tế Đông - Tây thuộc chương trình hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Trong số 128,2km chiều dài của dự án, phần lớn là cải tạo, nâng cấp thành khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm, phù hợp, đồng bộ với 45km đường sắt được xây dựng mới. Với thiết kế kết cấu mới cho phép tàu vận hành với tốc độ 120km/h cho tàu khách và 80km/h cho tàu hàng, đạt tiêu chuẩn đường cấp 2 (theo phân cấp kỹ thuật mới). Riêng đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân là đường cấp 3. Toàn tuyến sẽ có 15 ga và 34 cầu, trong đó có cầu Phả Lại lớn nhất dài 2.713m.

Để phù hợp với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách theo các giai đoạn và sự phát triển của cảng Cái Lân, dự án tách thành 4 tiểu dự án: Hạ Long - Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ; Phả Lại - Hạ Long; Lim - Phả Lại và Tiểu dự án Yên Viên - Lim.

Thi công cầu vượt Bàn Cờ qua QL18 tại Cái Lân thuộc gói thầu 9, dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long.

Mọi việc đều suôn sẻ, nhà thầu đã từng đẩy tiến độ thi công lên mức cao với mục tiêu sẽ hoàn thành tất cả mọi việc xây dựng vào ngày 30/9, nhằm vào sự kiện chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Song, với những diễn biến thực tế tại đoạn đường sắt từ cảng, ga Cái Lân đến ga Hạ Long (thuộc gói thầu 9), cầm chắc khả năng tiến độ nói trên bị đẩy lùi cả trăm ngày, giỏi lắm thì đến cuối năm 2010 mới có thể hoàn thành. Điều đáng nói là, gói thầu 9 trị giá trên 1.000 tỷ đồng, mỗi một ngày chậm, nhỡ tiến độ, chẳng những nhà đầu tư, nhà thầu bị thiệt hại kinh tế nặng nề mà các công đoạn khớp lắp mang tính kỹ thuật cũng bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến sai số lớn phải điều chỉnh rất tốn kém và phức tạp.

Điểm mấu chốt của tiểu dự án này là gói thầu số 9, thi công cầu vượt Bàn Cờ và mở đường vào cảng, ga Cái Lân do liên danh nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Công ty CP Công trình Đường sắt và Công ty CP Xây lắp dầu khí I thi công. Đây là gói thầu quan trọng và cũng nhiều phần việc nhất của dự án, như thi công cầu vượt quốc lộ 18A và đường sắt có chiều rộng 22m, dài 240m; 2 nhánh cầu dẫn rộng 10,5m dài 120m; đường dẫn vào cảng rộng 32m, dài 1.700m. Sau hơn 2 năm nỗ lực, đến nay tiểu dự án thực hiện được khoảng 80% phần việc thì… "tắc".

Theo Ban Điều hành dự án, đường từ mố A2 cầu vượt Bàn Cờ đến nút giao bằng vào cảng Cái Lân cơ bản hoàn thiện. Nhưng đến tuyến đường vuốt nối lên mố A1 thì có đôn đốc đến mấy nhà thầu cũng không thể thi công. Nguyên nhân ách tắc không có gì mới, đơn giản, đã được kiến nghị với chính quyền địa phương rất nhiều lần vẫn chưa có kết quả. Đó là vướng mắc từ 10 hộ dân nhất quyết không chịu bàn giao mặt bằng để thi công.

Riêng tại gói thầu 9 có 23 hộ có đất thuộc phạm vi thu hồi bàn giao dự án kiên quyết chưa cho kiểm đếm với lý do muôn thuở: Giá bồi thường thấp. Chính quyền địa phương đã phải điều chỉnh đưa ra nhiều phương án về giá bồi thường cao hơn so với mức cũ, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ về vật kiến trúc, hoa màu, vật nuôi, nhà tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp… cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định nhà nước.

Có được cam kết này, 13 hộ đã bàn giao mặt bằng. Nhưng 10 hộ cuối cùng vẫn "nói không" với Ban đền bù, giải phóng mặt bằng TP Hạ Long. Gần đây, một số hộ dân ở các gói thầu khác dù đã bàn giao mặt bằng nhưng quay trở lại tái chiếm những mong được bồi thường, hỗ trợ thêm. Trong số đó có nhiều người "đòi" lại mặt bằng vì lý do chưa thấy đất tái định cư ở đâu.

Những vướng mắc nêu trên hoàn toàn thuộc thẩm quyền xử  lý và giải quyết của chính quyền TP Hạ Long và UBND tỉnh Quảng Ninh. Dù với lý do gì cũng phải thấy rằng, việc để chậm, lỡ và "thủng" tiến độ hết lần này đến lần khác đối với dự án lớn, quan trọng và phức tạp (về tính chất kỹ thuật) sẽ tác động rất xấu đến nhiều mặt

Lê Minh Triết

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文