Hải Phòng: Chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm xây dựng đô thị

15:41 24/01/2007
Ở các khu dân cư tại Hải Phòng, vi phạm xây dựng cơ bản còn phức tạp hơn nhiều. Xây dựng không đúng giấy phép, lấn chiếm lối đi chung, tranh chấp diện tích liền kề... đã xảy ra hàng trăm vụ đưa nhau ra chính quyền giải quyết vẫn không xong.

Thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng thành phố và các địa phương phát hiện trong năm 2006 quận Hải An có 625 trường hợp, Ngô Quyền 544, Lê Chân 432, Kiến An 86 trường hợp... xây dựng trái phép, phổ biến tình trạng đua nhau xây chen, xây lấn chiếm.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là con số thống kê được, trên thực tế vi phạm trong xây dựng đô thị của Hải Phòng còn lớn hơn nhiều. Đơn cử, tại các khu tập thể đông dân cư như Đổng Quốc Bình, Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền); Lâm Tường, An Dương (Lê Chân); Lý Thường Kiệt, Trại Chuối (Hồng Bàng)... tình trạng cơi nới, xây chen, lấn chiếm là phổ biến.

Trăm kiểu xây chen, xây lấn

Ông Nguyễn Duy Nhâm, Chủ tịch phường Đổng Quốc Bình phải thừa nhận, ngay trên địa bàn phường có 51 lô nhà nhiều tầng, được xây dựng cách đây 30-40 năm. Ngày trước, khoảng lưu không của tất cả các ngôi nhà này là rất rộng, đến nay hầu hết các hộ sinh sống ở đây đều cơi nới, xây dựng công trình phụ... lấn chiếm hết không gian trống. Nhiều gia đình tầng dưới còn xây dựng đè lên cả hệ thống thoát nước, cấp nước, thậm chí còn tranh chấp gây mâu thuẫn, kiện cáo nhau.

Ở các khu dân cư, vi phạm xây dựng cơ bản còn phức tạp hơn nhiều. Xây dựng không đúng giấy phép, lấn chiếm lối đi chung, tranh chấp diện tích liền kề... đã xảy ra hàng trăm vụ đưa nhau ra chính quyền giải quyết vẫn không xong.

Gia đình anh Trần Văn Sơn (số 21/23 Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân) xây dựng nhà 4 tầng theo giấy phép xây dựng của quận, nhưng trong quá trình thi công đã vi phạm gây hư hỏng đến các nhà bên cạnh.

Qua nhiều lần giải quyết buộc anh Sơn phải sửa chữa, bồi thường cho các gia đình hàng xóm. Hay gia đình bà Nguyễn Thị Hương (số 12, ngõ 1, Bến Bính, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng) khi sửa chữa, xây dựng gian nhà phụ đổ ô-văng đã lấn khoảng không của ngách đi chung, gây khó khăn đi lại cho các hộ xung quanh.

Mặc dù, quận đã vận động tự sửa chữa vi phạm bằng cách tháo dỡ công trình lấn chiếm nhưng họ cố tình không chịu, buộc UBND quận Hồng Bàng phải ra quyết định cưỡng chế. Đó mới chỉ là những trường hợp phát sinh tranh chấp chính quyền mới phát hiện ra.

Giải quyết vi phạm  bằng cách nào?

Đến các quận trong nội thành, chúng tôi đều đặt câu hỏi với các đơn vị chức năng liệu có ngăn chặn, xử lý việc xây chen, xây lấn? Tất cả đều có chung một câu trả lời: Nếu chính quyền kiên quyết, vi phạm sẽ được hạn chế. Như vậy, cũng đồng nghĩa với việc nhiều lúc chính quyền đã thiếu xử lý triệt để.

Theo phân cấp quản lý, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý các cơ quan, đơn vị xây dựng công trình công và các nhà mặt đường. Các trường hợp còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp quận, phường. Rõ ràng, chính quyền cơ sở quản lý, kiểm tra và xử lý là chính.

Thực tế, nơi nào chính quyền quan tâm và có giải pháp hợp tình, hợp lý, nơi đó tình trạng vi phạm trong xây dựng xảy ra rất ít. Điển hình là phường Niệm Nghĩa (quận Lê Chân), cùng các ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng và giao cho từng đảng viên lưu ý phát hiện vi phạm xây dựng để kịp thời xử lý đã ngăn chặn được các hành vi xây dựng trái phép.

Ngược lại, ở phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền) nhiều trường hợp xây dựng trái phép, sai giấy phép xây dựng, nhưng chính quyền sở tại không giải quyết triệt để ngay từ đầu, phải mất quá nhiều thời gian chưa giải quyết dứt điểm một số trường hợp vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, giải quyết và xử lý vi phạm xây dựng đô thị không thể kéo dài gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Bởi vậy, các cấp chính quyền cần kiểm tra, thống kê đầy đủ hộ dân vi phạm, có biện pháp vận động nhân dân tự động sửa sai vì quyền lợi chung của cộng đồng, những trường hợp cố tình phải được xử lý theo qui định của pháp luật.

Trên hết, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp xử lý sớm các trường hợp vi phạm

Mạnh Hừng

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文