Khởi động lại dự án cầu Hoàng Hoa Thám: Người dân bức xúc
Giá đất được dự án chi trả là khoảng 15triệu/m2 trong khi giá thị trường là 40 - 45 triệu đồng/m2. Nếu nhận tiền đền bù chắc chắn người dân sẽ không đủ để tìm một nơi ở mới "bằng hoặc hơn nơi ở cũ".
Ngày 5/8/2005, UBND thành phố TP HCM có Công văn số 4766/UBND-ĐT và ngày 17/8/2005, Sở Giao thông Công chính (GTCC) có Công văn số 1764/GTCC-GT xác định tiếp tục khởi động lại dự án cầu Hoàng Hoa Thám (cầu Bông 2).
Theo đó, cầu Bông 2 sẽ được thực hiện tiếp với tiêu chí mới về phạm vi dự án. Quyết định này không chỉ gây hoang mang, bức xúc cho những hộ dân nằm trong diện giải tỏa mà ngay chính dự án còn quá nhiều điều phải bàn.
Những điểm bất hợp lý trong dự án điều chỉnh
Ngày 3/11, tiếp xúc với chúng tôi, ông Ngô Bá An, Phó Giám đốc Khu Quản lý đô thị số 1 (thuộc Sở GTCC), đơn vị chủ đầu tư mới của dự án cầu Hoàng Hoa Thám cho biết: "So với dự án được UBND thành phố duyệt ngày 1/4/1998, dự án điều chỉnh do Khu Quản lý đô thị số 1 trình Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thẩm định và phê duyệt có nhiều điểm mới trong thiết kế, trong đó nổi bật nhất là 2 điểm: thực hiện hành lang an toàn cầu và bố trí đường dọc bờ kênh". Nhưng đây cũng chính là 2 điểm còn nhiều điều phải bàn nhất của dự án điều chỉnh này.
Cầu Hoàng Hoa Thám được xây dựng bắc qua sông Thị Nghè, nối đường Hoàng Hoa Thám nối dài (quận Bình Thạnh) với đường Trần Quang Khải (quận 1). Tổng kinh phí được duyệt là 19 tỷ đồng bao gồm kinh phí xây dựng và chi phí đền bù giải tỏa. Cầu được xây dựng trong vòng 16 tháng. Tuy nhiên, do gặp sự cố kỹ thuật trong thi công mà các trụ cầu phải làm đi làm lại đến… 3 lần, lãng phí hàng chục khối bê tông tròn.
Cho đến nay, sau 8 năm, công trình cầu Bông 2 vẫn chỉ dừng lại ở 3 trụ cầu và 1 mố cầu. Lý giải về sự chậm trễ và lãng phí tiền tỷ này, chủ đầu tư cho rằng do trong quá trình thi công phát sinh nhiều vấn đề nên không thể thực hiện đúng như kế hoạch. Trong khi đó, UBND quận 1 lại khẳng định trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư. Còn theo Sở KHĐT (đơn vị thẩm định dự án) thì chủ đầu tư này không đủ năng lực tiếp tục dự án.
Trong khi các bên đổ lỗi cho nhau một câu hỏi đặt ra là cuối cùng thì ai phải chịu trách nhiệm về việc để hàng chục tỷ đồng trôi theo dòng kênh đen?
Theo phương án mới, đoạn đường dốc dẫn lên cầu sẽ được mở rộng từ 16,5m (dự án cũ) lên 28m. Đồng nghĩa với việc rất nhiều hộ gia đình hiện đang sinh sống tại hẻm 68, đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1 bị giải tỏa. Tuy nhiên, điều chỉnh này có hợp lý hay không khi đoạn đường dẫn lên cầu rộng 16,5m và bản thân cầu cũng chỉ rộng 14m.
Điểm điều chỉnh thứ hai là mở đường dọc kênh với việc nâng cao độ cầu để đảm bảo tĩnh không đường chui tính từ độ cao mặt đường đến đáy dầm cầu là 2,5m, xe tải nhẹ có thể lưu thông trong khi đường dọc kênh bị chắn 2 đầu bởi cầu Kiệu và cầu Bông.
Những bức xúc của người dân hẻm 68, đường Trần Quang Khải
Dự án cầu Bông 2 với những điều chỉnh khó khả thi trên đã được Sở KHĐT thẩm định, phê duyệt và đang chờ quyết định chấp thuận cuối cùng của UBND thành phố (sẽ có quyết định vào ngày 15/11 tới). Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng đã được các bên thực hiện từ đầu năm 2006. Tuy nhiên, nhiều hộ dân hẻm 68, những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án đã gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. Lý do bà con không thể giao đất, giao nhà cho dự án là vì dự án không khả thi và giá đền bù không thỏa đáng.
Hơn nữa vấn đề bà con bức xúc là giá bồi thường, đền bù đất quá thấp, không đúng với quy định của Luật Đất đai và thực tế. Tính ra, đất trong hẻm 68 Trần Quang Khải khoảng 15triệu/m2 trong khi giá thị trường là 40 - 45triệu đồng/m2. Nếu nhận tiền đền bù chắc chắn người dân sẽ không đủ để tìm một nơi ở mới "bằng hoặc hơn nơi ở cũ".
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các hộ dân trong diện giải tỏa tại hẻm 68, đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1 là các cơ quan chức năng các cấp cần tiến hành kiểm tra, xem xét lại tính khả thi của dự án cầu Bông 2 nói chung và việc mở rộng đường dẫn lên cầu nói riêng để đảm bảo quyền lợi cho người dân