Cải cách hành chính ở “đầu tàu” của cả nước: Chớ nghe lời “cò”…
TP Hồ Chí Minh – địa phương được xem là “đầu tàu” kinh tế cả nước nên công tác CCHC đang được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên nỗ lực ấy vẫn đến nay chỉ được hơn 50% mong muốn…
Vừa thấy chúng tôi bước vào hướng Phòng tiếp nhận và trả kết quả nằm trong khuôn viên UBND quận 8, bà chủ quán nước trạc tuổi tứ tuần ở cạnh Ủy ban bắt chuyện: “Mấy chú đi làm giấy tờ hả? Vào đó bị hành tốn công tốn sức mà chẳng được gì, muốn giải quyết nhanh để chị gọi cho mấy đứa em trong đó ra làm cho”.
Người dân đến nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch Đầu tư. |
Nghe tôi nói muốn xin giấy phép xây dựng căn nhà, giấy tờ đầy đủ nên không cần làm dịch vụ, bà chủ quán xua tay, giọng chắc nịch: “Kiểu gì cũng bị hành chú ơi. Còn cho tụi nó làm sẽ lo từ A đến Z chú khỏi phải chờ đợi, đi lại cho mệt”. Tôi hỏi giá bao nhiêu, bà nói tầm 2-3 triệu đồng cho một hồ sơ.
Để kiểm chứng lời của bà chủ quán, chúng tôi vào bên trong khuôn viên của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hình ảnh đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là bãi giữ xe khá rộng, bố trí ngay ngắn, có mái hiên, người gửi xe ở đây không phải trả tiền.
Khu vực làm việc được xây dựng mới khang trang, phía trước đều ghi bảng tên và dịch vụ mà người dân cần liên hệ. Người dân đến đăng ký làm việc đều bấm số thứ tự và cập nhật tên trên bảng điện tử. Trong căn phòng có khoảng 20 người đến làm hồ sơ và nhận kết quả, ngồi ngay ngắn, trật tự.
Theo quan sát của chúng tôi, mỗi hồ sơ tiếp nhận trong khoảng từ 5-10 phút. Ai còn thiếu giấy tờ, cán bộ ở đây đều niềm nở chỉ dẫn và giải thích cặn kẽ. Thấy một phụ nữ hồ hởi bước ra từ khu cấp giấy tờ nhà đất, chúng tôi tiếp cận. Chị cho biết mình tên Thủy, được cha mẹ cho một căn nhà nên đến làm thủ tục sang tên.
Trước đây, cũng có người ở ngoài cổng Ủy ban gạ chị làm dịch vụ với giá “mềm” nhưng do thời gian này chị rảnh nên tự đi làm. “Hồ sơ còn vướng một số thủ tục nên cán bộ ở đây hướng dẫn bổ sung. Hôm nay hồ sơ hoàn tất, tôi được hẹn 3 tháng sau lên lấy giấy chủ quyền mới”, chị Thủy vui mừng cho biết.
Ngoài việc trực tiếp giải đáp thắc mắc về thủ tục giấy tờ, văn phòng còn có tổng đài riêng để giải đáp thắc mắc về thủ tục cho người dân qua điện thoại. Anh Tuấn (ngụ quận 6) được bạn giới thiệu cho một căn nhà bên quận 8 nhưng anh Tuấn chưa nắm được rõ về thủ tục sang tên. Anh Tuấn gọi vào đường dây nóng thì được trả lời rất cặn kẽ, tận tình. Thấy thủ tục gọn nhẹ, dễ dàng nên anh tự đi làm mà không thông qua “cò” như nhiều người gợi ý.
Chị Đoàn Thị Lệ Quyên - người trực tổng đài cho biết, hiện tại có 2 nhân viên trực tổng đài trả lời thắc mắc của người dân khi làm thủ tục nhà đất. Những thông tin đơn giản thì nhân viên trực giải thích, hướng dẫn luôn cho người dân.
Còn những thủ tục chuyên sâu thì nhân viên trực tổng đài sẽ liên hệ với các phòng, ban chuyên môn nhờ hướng dẫn hoặc kết nối trực tiếp cho phòng chuyên môn giải đáp.
Văn phòng tiếp dân ở quận 6 thủ tục giấy tờ tương đối nhỏ, diện tích chừng 30m2 nhưng bên trong khá khang trang. Cán bộ ở đây làm việc rất nhiệt tình, vui vẻ hướng dẫn thủ tục cho người dân. Bà Chiêm (64 tuổi, ngụ quận 11) có ý định mua một căn nhà tại phường 7, quận 6 nhưng không rành về hồ sơ, giấy tờ.
Cầm giấy chủ quyền nhà photocopy, bà Chiêm nhờ đứa cháu chở lên UBND quận 6 nhờ cán bộ kiểm tra xác thực xem căn nhà này. Sau khi dò thông tin trên hệ thống, nhân viên của văn phòng đã nhanh chóng thông báo cho bà Chiêm biết, căn nhà không có tranh chấp, không nằm trong qui hoạch và bà có thể mua.
“Mình lơ ngơ không biết gì nên phải ra hỏi cho cặn kẽ. Nhân viên ở đây làm việc khá nhanh và tận tình không để mất thời giờ của người khác”, bà Chiêm cho hay.
Tại Sở KH-ĐT, mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt người đến liên hệ công tác nhưng công việc ở đây cũng khá trôi chảy, mỗi hồ sơ tiếp nhận chỉ mất khoảng 20 phút.
Để đáp ứng được yêu cầu công việc, hỗ trợ cá nhân, tổ chức đăng ký DN nhanh chóng, thuận tiện, Sở đã thực hiện một loạt các hoạt động cải cách tạo những bước chuyển biến tốt trong lĩnh vực đăng ký DN. Đó là tăng cường công tác hướng dẫn người dân đăng ký DN tại chỗ, qua hệ thống mạng và cụ thể hóa các loại biểu mẫu để DN không phải mất thời gian.
Ông Nguyễn Sinh (ngụ quận 9) cho biết, sau khi được cán bộ Sở hướng dẫn tạo tài khoản để đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia đã cho kết quả hết sức bất ngờ.
“Hôm trước tôi đăng ký thì hôm sau Sở đã phản hồi tình trạng hồ sơ đăng ký DN của tôi là đầy đủ. Tôi mang hết hồ sơ đến Sở để nộp thì 2 giờ sau đã nhận được kết quả. Thiệt không thể tin được là hồ sơ lại làm nhanh đến thế”, ông Sinh phấn khích nói.
Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT đã triển khai các dịch vụ bổ sung hỗ trợ DN như cung cấp dịch vụ “Hẹn giờ đăng ký DN qua Tổng đài 1080; phối hợp với Bưu điện thành phố triển khai dịch vụ nhận và trả kết quả tại nhà qua bưu điện…
Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) cho biết, nhờ những cải cách đó mà tỷ lệ DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 68,16%; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và cấp đăng ký DN ngay lần nộp hồ sơ đầu tiên từ 60,65% của năm 2015 tăng lên 92,77% trong năm 2016, cao hơn bình quân cả nước 78,90%.
Từ hơn 40% hồ sơ bị bổ sung mới được cấp đăng ký DN đến nay chỉ còn dưới 6% phải bổ sung, số còn lại được cấp đăng ký DN luôn đúng hạn hoặc sớm hơn thời hạn.
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có hơn 302.456 DN và 93.926 đơn vị trực thuộc, do đó nhu cầu đăng ký DN rất cao nên Sở tiếp tục cải cách một cách hoàn thiện nhất…
Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh) cho biết, đến nay đã có 100% các sở ngành, quận huyện, thành lập bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ áp dụng theo mô hình một cửa, một cửa liên thông; kết hợp ứng dụng công nghệ, thông tin; ISO 9001:2008/ISO điện tử trong quản lý, điều hành. Hiện thành phố đang cung cấp dịch vụ trực tuyến với 1.700 dịch vụ ở mức độ 2; 426 dịch vụ ở mức độ 3 và 46 dịch vụ ở mức độ 4. Các cơ quan đơn vị làm tốt công tác CCHC gồm có Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tư pháp, Phòng cháy chữa cháy, UBND quận 1, quận 5, quận 8… Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, người đứng đầu của một vài đơn vị chưa quyết liệt, chậm kiểm tra công vụ và CCHC. Từ đó dẫn đến tình trạng gây phiền hà, chậm trễ, nhũng nhiễu của cán bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của TP Hồ Chí Minh. |