Ngư dân gặp khó khi Cửa Đại bị bồi lấp

09:27 22/07/2019
Gần 10 năm nay, do cửa biển bị bồi lấp nên tàu, thuyền ngư dân rất khó khăn khi ra vào, nhất là tàu đánh bắt xa bờ thì không thể cập bến vì bị mắc cạn. 

Hai địa phương Nghĩa An và Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi) hiện có số lượng tàu, thuyền chiếm khoảng 1/3 số lượng tàu, thuyền ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Nơi đây từng có đường thủy ra vào cửa biển, với một bến cá sầm uất, gọi là Cửa Đại. 

Thế nhưng, thủy đạo này hiện bị bồi lấp nên tàu, thuyền không vào cập bờ được, nhất là tàu lớn đánh bắt xa bờ, khiến việc sản xuất trên biển của ngư dân gặp muôn vàn khó khăn…

Cửa Đại bị bồi lấp nên tàu đánh bắt gần bờ neo đậu giữa sông bán hải sản ngay trên tàu.

Theo các ngư dân, Cửa Đại là thủy đạo độc nhất để hơn 2.000 tàu, thuyền của ngư dân 2 xã Nghĩa An, Nghĩa Phú ra khơi khai thác hải sản, cũng như đưa sản phẩm đánh bắt được từ biển khơi về đất liền tiêu thụ. 

Nhưng gần 10 năm nay, do cửa biển bị bồi lấp nên tàu, thuyền ngư dân rất khó khăn khi ra vào, nhất là tàu đánh bắt xa bờ thì không thể cập bến vì bị mắc cạn. Mặc dù có cửa biển, nhưng ngư dân phải đưa tàu thuyền đến những địa phương khác để bán hải sản, tiếp nhiên liệu và neo đậu tránh trú thiên tai. 

“Do cửa biển ở đây rất cạn nên tàu cá xa bờ phải chạy về Tịnh Kỳ cập bến bán hải sản, tiếp nhiên liệu. Tốn kém và khó khăn đó, nhưng biết phải làm sao. Liều lĩnh mà cập tàu vào Cửa Đại thì bị mắc cạn ngay”, ông Trương Quang Dạy, chủ tàu cá QNg 92611TS ở xã Nghĩa An, nói. 

Cửa biển bồi lấp, các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá vì thế mà phải hoạt động cầm chừng, không ít lao động địa phương bị mất việc. Những chiếc tàu công suất nhỏ vào được Cửa Đại thì không có bến neo đậu. Bất đắc dĩ, họ phải mua bán trên sông, rồi dùng ghe xuồng trung chuyển hải sản vào bờ. Nguồn thu nhập của ngư dân cũng cạn dần theo sự bồi lấp của cửa biển. 

Theo lời bà Trần Thị Lánh, chủ tàu cá QNg 22649TS, tàu đánh bắt xa bờ không vào được Cửa Đại. Chỉ có những tàu, thuyền loại nhỏ đánh bắt gần bờ, sau mỗi đêm khai thác vào neo đậu giữa sông bán sản phẩm. Những tư thương đi ghe nhỏ ra cập mạn mua hải sản đưa xuống ghe mang vào bờ bán lại. 

Cũng vì thế, nguồn hải sản các tàu, thuyền nhỏ đánh bắt được bán trên sông không nhiều như ở các bến thuyền, cảng cá khác. Tuy nhiên, việc mua bán đã thành nguồn sinh kế của nhiều gia đình ngư dân địa phương, đa phần là hàng xóm, láng giềng nên nương tựa vào nhau để cùng mưu sinh…        

Luật Thủy sản năm 2017 qui định, tàu thuyền công suất lớn sau mỗi chuyến vươn khơi phải vào cảng cá để xác nhận nguồn gốc thủy sản. Tuy có nhiều vũng neo đậu và bến cập tàu, nhưng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ có 3 cảng cá đủ tiêu chuẩn hoạt động, đồng nghĩa với việc hơn 1.400 tàu cá xa bờ của ngư dân ở khu vực Cửa Đại không có cơ hội về bến. 

Ngư dân sẽ gặp khó khăn khi họ phải gánh nhiều chi phí phát sinh cho việc neo đậu, bảo quản tàu, thuyền ở các địa phương khác. Ngư dân ở đây làm ăn trong tình trạng bất an, họ đều mong ước chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ngãi khảo sát, đầu tư nạo vét Cửa Đại, xây dựng cảng cá để yên tâm đóng mới tàu lớn vươn khơi bám biển sản xuất.

Trung Thành

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文