Người thiết kế xe đặc biệt

08:02 02/06/2005

Họa sĩ Lê Minh Sơn, nguyên Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật Đài Truyền hình Việt Nam, là người duy nhất thiết kế chiếc xe đặc biệt, đó là xe tang để đưa các nguyên thủ quốc gia và tướng lĩnh LLVTND Việt Nam về cõi vĩnh hằng.

Hơn 30 năm là họa sĩ thiết kế mỹ thuật, họa sĩ Lê Minh Sơn đã có nhiều đóng góp cho ngành hội họa nước nhà. Ông trực tiếp làm hàng trăm chương trình nghệ thuật, là tác giả của hình hiệu đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam; nhiều hình hiệu, đài hiệu cho các tỉnh, thành trong cả nước và là chủ nhân hàng chục huy chương cho các tác phẩm nghệ thuật ở trong cũng như ngoài nước.

Nhà riêng họa sĩ nằm trong một ngõ nhỏ của phố Giảng Võ, Hà Nội. Căn hộ của ông ngổn ngang những tranh... và tranh. Chỉ vào những bức vẽ treo trên tường, ông nói với chúng tôi: “Mỗi tác phẩm đều gắn bó với những kỷ niệm vui buồn trong đời sáng tác của mình. Bây giờ về hưu rồi nhưng “máu” nghề vẫn không thay đổi”. Khi được hỏi về mẫu thiết kế xe tang cho các nguyên thủ quốc gia và tướng lĩnh, đôi mắt của người họa sĩ già rạng rỡ hẳn lên: “Đấy là một tác phẩm đặc biệt và đáng nhớ nhất”. Ngược thời gian hơn 25 năm về trước, ông kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh ra đời của chiếc xe đặc biệt này. Câu chuyện thật là thú vị...

Năm 1978, khi đang công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam, họa sĩ Lê Minh Sơn được Ban Nghi lễ của Chính phủ và Bộ Quốc phòng cử vào Ban tang lễ, chịu trách nhiệm thiết kế xe tang cho nguyên thủ quốc gia và tướng lĩnh từ trần. Nhiệm vụ mới mẻ và hơi “lạ” làm cho ông rất lo lắng. Nhưng ông nghĩ, cấp trên có tin tưởng thì mới giao cho mình làm. Mình phải tự hào về điều đó để có quyết tâm làm chứ. Nhiều ngày liền, ông tập trung nghiên cứu tài liệu, xem băng hình, tranh ảnh về mẫu xe tang của nhiều nước trên thế giới. Hồi đó, Chính phủ Mông Cổ có tặng chúng ta 12 con ngựa và gợi ý ta làm xe tang theo mẫu của bạn. Bàn đi tính lại nhiều lần, ông thấy phương án này không ổn, vì người Việt mình dùng ngựa chưa quen, nó cũng không hợp với phong tục truyền thống. Vả lại, cỗ xe do ngựa kéo trong các lễ lớn thì rủi ro cũng lớn.

Họa sĩ Lê Minh Sơn tham khảo mẫu xe của các nước Pháp, Đức... Ở các nước này, họ đặt linh cữu trên mâm pháo và kéo bằng xe bọc thép. Nó thể hiện được sức mạnh, sự hoành tráng và rủi ro cũng khó xảy ra. Nhưng phải vận dụng mẫu này như thế nào vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam? Ông chợt nhớ đến lời căn dặn của đồng chí Trường Chinh và Tướng Phùng Thế Tài khi giao nhiệm vụ cho ông: “Xe tang phải vừa thể hiện sự uy nghiêm, vừa phải đậm chất dân tộc. Nhìn phải đúng là “xe Việt Nam”, “linh cữu Việt Nam”.

Từ định hướng này, ông suy nghĩ để cho ra đời mẫu phác thảo. Nhiều đêm đang ngủ nghĩ ra một chi tiết hay, ông bật dậy bổ sung vào ngay bản vẽ. Không hài lòng với những gì đã có, ông liên tục điều chỉnh bản vẽ của mình. Đã không biết bao nhiêu lần ông vẽ rồi xé đi, vẽ lại. Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công việc mình làm nên ông suy nghĩ rất cẩn trọng, lao động với trách nhiệm cao nhất.

Hơn một tháng sau, họa sĩ Lê Minh Sơn đã hoàn thành ba mẫu thiết kế: Cấp nguyên thủ quốc gia linh cữu đặt trên mâm pháo có khắc dòng chữ “Tổ quốc ghi công” với hình 100 cánh sen tượng trưng cho trăm tuổi thọ; lãnh đạo cao cấp Nhà nước linh cữu đặt trên mâm pháo 130 ly; cấp tướng đặt trên mâm pháo 120 ly, mâm pháo được kéo bởi ôtô ZIL - 131 đã thiết kế lại. Dùng ôtô ZIL - 131 (sau này dùng xe GAZ 66) đỡ cồng kềnh hơn xe bọc thép mà vẫn mang nét uy nghiêm bởi nòng pháo đại bác hướng về phía sau. Tấm meca trong suốt dùng để úp trên linh cữu cùng với 100 cánh sen hồng, lư hương đồng đặt trên đầu bệ pháo được khắc chạm hoa văn hình mái đình, mái chùa rất gần gũi với mỗi người dân Việt Nam.

Họa sĩ Lê Minh Sơn không chỉ dừng ở công đoạn thiết kế mà ngay trong quá trình thực hiện chế tạo xe theo mẫu, ông cũng có những đề xuất rất sáng tạo và hiệu quả. Ở công đoạn nâng linh cữu lên mâm pháo sao cho những cánh sen không che khuất, những người thực hiện định dùng dòng điện 21 vôn của ắcquy, qua hệ thống bánh răng kích lên. Nhưng thực tế, dùng phương án này quá... mạo hiểm, vì trường hợp không may mất điện hoặc ắcquy không đủ điện... thì không thể xử lý ngay được. Họa sĩ Lê Minh Sơn đã nghĩ ra sáng kiến: dùng lực của đòn bẩy qua hệ thống “quả đào” để nâng linh cữu lên. Hai “quả đào” thép được chế tạo và đặt dưới mâm pháo. 4 vệ binh đứng hai bên dùng tay quay để từ từ nâng hai “quả đào” lên. Linh cữu được nâng chính xác và an toàn.

Sau khi Tướng Phùng Thế Tài - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam trực tiếp phê duyệt mẫu thiết kế, họa sĩ Lê Minh Sơn và những người thợ của Viện Thiết kế cơ giới, Bộ Quốc phòng, đã miệt mài lao động suốt hơn 3 tháng ròng. Chiếc xe tang hoàn thiện được các đồng chí trong Ban tang lễ Nhà nước và Bộ Quốc phòng nghiệm thu và đánh giá cao.

Không lâu sau, một trong những chiếc xe này đã đưa cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng về nơi an nghỉ cuối cùng. Các mẫu xe này cho đến nay vẫn không có gì thay đổi. Là thành viên của Ban tang lễ Nhà nước nên mỗi lần có tang lễ lớn, họa sĩ Lê Minh Sơn đều có mặt để kiểm tra lại xe tang và hướng dẫn sửa chữa cần thiết.

25 năm đã qua nhưng  mẫu thiết kế xe tang với lời phê “Đồng ý mẫu này” và chữ ký của Tướng Phùng Thế Tài vẫn được họa sĩ Lê Minh Sơn nâng niu, cất giữ cẩn thận. Với ông, đây là tác phẩm đặc biệt, một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời sáng tạo nghệ thuật của mình

Trần Hoàng Tiến - Nguyễn Việt Hùng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文