Quảng Ninh:

Nỗi lo theo mỗi con đò

11:00 15/08/2006

Do đặc điểm địa lý và tính chất địa bàn, đò ở Quảng Ninh là phương tiện vận chuyển không thể thiếu dưới nhiều hình thức, qui mô khác nhau. Hoạt động của tất cả các loại đò này đều đang trong tình trạng bị buông lỏng về quản lý và nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên tuyến vận tải ven biển và hệ thống đường thủy nội địa của tỉnh Quảng Ninh hiện có 765 phương tiện đò các loại đang hoạt động. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hầu hết các loại phương tiện này hiện đều đang ở trong tình trạng bị buông lỏng quản lý và vi phạm nghiêm trọng các quy định về đảm bảo TTATGT. Điều tra của lực lượng CSGT đường thủy Quảng Ninh cho biết, hiện có tới gần 70% phương tiện đò đang hoạt động trên địa bàn  phải đăng ký, đăng kiểm nhưng đã không được đăng ký, đăng kiểm. Hơn 80% người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn và trên 80% phương tiện không có phao cứu sinh.

Về bến bãi, hầu như ở địa phương nào cũng có vi phạm; đặc biệt thị xã Móng Cái có tới 20/27 cảng, bến hoạt động trái phép, ngoài tầm quản lý của các ngành chức năng và chính quyền cơ sở. Những vi phạm khác như vạch sơn dấu mớm nước an toàn đối với các phương tiện, quy định chỗ ngồi trên phương tiện, đèn báo hiệu khi phương tiện hoạt động về ban đêm, giấy chứng nhận đăng ký hành nghề... đều là những vi phạm phổ biến và khó có thể thống kê hết.

"Sông sâu, sóng cả, đò đầy..."

Vi phạm về an toàn là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình tai nạn gia tăng. Báo cáo thống kê về tình hình TNGT ở Quảng Ninh cho thấy, trong thời gian qua, trên 50% số vụ TNGT đường thủy là do các phương tiện đò gây ra, trong đó trên 70% số người bị thiệt mạng là do đắm đò. Đã có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như vụ đắm đò làm chết 4 người ở huyện Cô Tô, vụ đắm đò ở thị xã Móng Cái làm chết 9 người và vụ đắm đò trên sông Bang thuộc huyện Hoành Bồ làm chết 16 người. Tuy nhiên, những bài học kinh nghiệm rút ra từ các vụ tai nạn này hầu như không được mấy quan tâm, đặc biệt là đối với các chủ phương tiện hành nghề chở đò.

Ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ nơi xảy ra vụ đắm đò làm chết 16 người, ông Vũ Trọng Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, sau vụ tai nạn, xã đã nghiêm cấm việc chở đò dọc cho những người đi chợ trên sông Bang nhưng hiện tại, ở thôn Xích Thổ vẫn còn số người lén lút hành nghề và đương nhiên là có tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường thủy ở thị xã Móng Cái. Trên các tuyến sông Ka Long và  sông Bắc Luân trung bình 1 ngày có từ 400-800 phương tiện thủy hoạt động. Chỉ riêng số đò dọc (có sức chở từ 8-12 tấn hoặc trên 20 tấn/đò), chuyên dùng để chuyển tải hàng hóa xuất nhập cảnh qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng có số lượng khoảng 300 phương tiện. Đặc điểm của tuyến sông ở đây là những sông có độ dốc cao, lưu lượng nước chảy mạnh nhất là vào những lúc có lũ từ thượng nguồn đổ về, dòng chảy không ổn định, nhiều thác xoáy, vì vậy TNGT đường thủy xảy ra là thường xuyên, riêng các vụ tai nạn chết người hầu như năm nào cũng có.

Đò vận tải hàng hoá trên sông Ka Long.

Lúc chúng tôi có mặt tại thị xã Móng Cái cũng là lúc cơn lũ đầu mùa của năm 2006 vừa tràn qua; một chiếc tàu vận tải có sức chở trên 200 tấn do ông Lại Thế Dương ở Giao Thủy, Nam Định điều khiển, bị nước lũ cuốn trôi đã đâm thẳng vào đò của gia đình anh Nguyễn Văn Giỏi đỗ phía dưới, con trai anh Giỏi 4 tuổi bị mũi tàu tiện đứt bàn chân phải, toàn bộ tài sản của gia đình anh Giỏi bị nhấn chìm...

Giải pháp nào cho đò?

Một trong những đặc điểm trong hoạt động của các phương tiện đò ở Quảng Ninh là hầu hết số người trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều là những người nghèo, sắm phương tiện để kiếm sống, hoặc là những người đi làm thuê, trình độ dân trí thấp. Vì vậy, ngoài việc tăng cường TTKS thì công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là Luật Giao thông thủy nội địa, cho các đối tượng này luôn là một yêu cầu cấp bách và lâu dài. Năm 2006, ngay từ quý 1, lực lượng CSGT đường thủy và Công an địa phương ở Quảng Ninh đã tham mưu cho Ban ATGT tỉnh mở cuộc vận động những người tham gia giao thông đường thủy phải sử dụng phao cứu sinh với khẩu hiệu "Sử dụng phao cứu sinh là chấp hành pháp luật là bảo vệ an toàn cho mỗi người"; đồng thời tổ chức vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn mua phao cứu sinh để tặng và giúp đỡ những người nghèo... Đây là những việc làm mang ý nghĩa tích cực.

Tuy nhiên, để hoạt động của các phương tiện đò trên địa bàn đi vào nề nếp, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra thì rất cần có sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương. Trong đó, trước tiên là yêu cầu tuyên truyền giáo dục và quản lý chặt chẽ các phương tiện, các đối tượng hành nghề chở đò ngay từ cơ sở. Đi liền đó là việc tổ chức đào tạo, kiểm tra cấp phát giấy tờ đăng ký, chứng chỉ chuyên môn cho các phương tiện và các đối tượng hành nghề chuyên nghiệp và việc tổ chức sắp xếp lại các cảng, bến theo đúng quy định của pháp luật

Vũ Ninh

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Sáng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng"...

Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (gọi tắt Công ty IDP) có trụ sở đặt tại số 161-161A, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tàu cá mang số hiệu QB 92198 TS của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Trên tàu có 7 ngư dân may mắn đã được cứu nạn an toàn.

Không chỉ sử dụng chữ ký “khô” (dấu chữ ký) của GS Trần Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường để điều hành các hoạt động, HUBT hiện cũng chưa hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ trường đại học dân lập sang mô hình đại học tư thục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa thành lập được Hội đồng trường (HĐT) theo quy định. Điều đó dẫn tới việc HUBT nhiều năm nay rơi vào tình trạng khủng hoảng công tác quản trị, nội bộ mất đoàn kết; các vụ tố cáo, khiếu nại kéo dài.

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

Tờ Telegraph (Anh) dẫn thông báo của AstraZeneca ngày 8/5 cho biết, hãng sẽ thu hồi toàn bộ vaccine COVID-19 trên toàn thế giới. Telegraph cũng cho hay, đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine COVID-19 tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) đã được AstraZeneca nộp hôm 5/3.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文