Nữ PG: Bên trong nụ cười là nước mắt

10:28 30/03/2018

PG là một nghề đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên trong vài năm trở lại đây. Mặc dù công việc này không còn xa lạ đối với mọi người, song không phải ai cũng có cái nhìn khách quan đối với công việc này.


PG là từ viết tắt của Promotion Girl, là thuật ngữ chỉ các nữ nhân viên tiếp thị, người mẫu quảng cáo hay nữ lễ tân. Đa phần các nữ PG sẽ quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm tại các showroom, nhà hàng, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm. Một số khác sẽ xuất hiện tại các sự kiện, lễ khai trương, khánh thành  với vai trò như một lễ tân.

Vì được coi như là bộ mặt của sản phẩm nên việc tuyển chọn các PG cũng khá khắt khe.Yếu tố quan trọng đầu tiên  để tuyển một PG chính là phải cao trên 1m65, có gương mặt ưa nhìn, năng động, khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt nếu nói thành thạo ngoại ngữ thì sẽ là một lợi thế rất lớn đối với công việc này.

PG được chia thành hai hình thức làm việc chính: Cố định và lưu động (PG mobile). Đối với các bạn sinh viên thì việc làm PG lưu động sẽ thuận tiện và phù hợp hơn so với PG cố định vì có thể sắp xếp làm thêm sau giờ học, tiền lương cho mỗi lần tham gia sự kiện, chương trình cũng khá cao khoảng 300.000 đồng, sự kiện, chương trình càng lớn thì tiền công lại càng cao.

Rất nhiều người nghĩ rằng công việc này vô cùng nhàn hạ, chỉ phải đứng và mỉm cười mà lương lại rất cao! Ảnh minh họa

Bạn Vũ Diệu Hoa (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “ Mình đã làm công việc PG được 3 năm rồi, hiện tại mình đang làm PG lưu động cho một vài nhãn hàng. Mức lương hàng tháng của mình khá ổn, đủ để chi trả cho cuộc sống độc lập khi đi học tại Hà Nội”

Rất nhiều người nghĩ rằng công việc này vô cùng nhàn hạ, chỉ phải đứng và mỉm cười mà lương lại rất cao, nhưng ít ai hiểu được rằng công việc này cũng có rất nhiều khó khăn, không hề dễ dàng như những gì mọi người thường nghĩ.

Đối với mỗi nhãn hàng đều đòi hỏi ở các PG sự hiểu biết chuyên sâu về toàn bộ thông tin sản phẩm, khách hàng có tin dùng, lựa chọn sản phẩm hay không phụ thuộc rất lớn vào khả năng giao tiếp của các PG, có thể nói điều này là điểm quan trọng nhất trong việc gia tăng doanh thu sản phẩm cho các nhãn hàng.

Bạn Thùy Dương kể về thời gian đầu mới bắt đầu làm PG: "Công việc PG cũng đòi hỏi có sức khỏe và sức bền cao khi phải liên tục “chạy show” để đến nhiều sự kiện ở nhiều địa điểm làm việc khác nhau mà nhãn hàng quảng bá". Nói thêm về sự vất vả của cái nghề này, bạn Phương Dung (ở Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Đúng là công việc này chỉ cần đứng và mỉm cười nhưng dưới cái nắng nóng gần 40 độ C hoặc khi gặp những khách hàng khiếm nhã thì không phải ai cũng cười tươi được. Mùa hè nóng nực, cực khổ như thế nhưng đến mùa đông thì cũng “khổ” chẳng kém khi chỉ mặc một chiếc áo đồng phục mỏng, không được phép mặc áo khoác ngoài vì sẽ che đi mất thương hiệu của nhãn hàng.”

Các cô gái làm nghề PR đôi khi phải có sức chịu đựng đến nhẫn nhục. Ảnh minh họa

“Khách hàng là thượng đế”, câu nói này đã trở thành tiêu chí mà mọi nhãn hàng, thương hiệu muốn hướng đến, nên chỉ cần khách hàng mua sản phẩm thì dù các “thượng đế” có những lời nói xúc phạm hay hành động khiếm nhã đi chăng nữa thì các PG cũng vẫn phải chịu đựng, đó chính là những nỗi ấm ức mà rất nhiều nữ PG phải trải qua trong quá trình làm việc.

Bạn Linh Trang – PG của một hãng thuốc lá cho biết: “Địa điểm tôi làm là một nhà hàng tại quận Tây Hồ. Hôm đấy tôi đang đi đến tận bàn để giới thiệu sản phẩm thì có một vị khách đã ngà ngà say và có những hành quấy rối. Lúc đó mình đã xin phép được đi ra khu vực khác nhưng vị khách này quay ra quát tháo,  nói những lời lẽ không hay, thậm chí là cả những từ ngữ miệt thị. Nói thật lúc đó mình cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm lắm nhưng cũng chỉ biết gượng cười cho qua chuyện, về đến nhà mới dám khóc.”.

Có rất nhiều người nói rằng PG thực chất là một cái tên gọi trá hình cho nghề gái gọi cao cấp, điều này đã mang đến áp lực rất nhiều cho các bạn làm PG. Chia sẻ về vấn đề này bạn Diệu Hoa chia sẻ: “ Nói như vậy thì oan cho những bạn làm PG chân chính như mình quá! Đúng là có điều đấy xảy ra trong ngành nghề của mình, nhưng đấy là đã có sự móc nối với những người quản lí, ban tổ chức chương trình, thậm chí họ còn dùng những thủ đoạn lừa gạt, dụ dỗ những bạn sinh viên trẻ rơi vào cạm bẫy. Chính vì điều đó đã khiến cho nghề PG trở nên phức tạp, thị phi và xấu xí hơn bao giờ hết”

Không chỉ là những lời nói không hay, sự thị phi trong nghề, các bạn trẻ cũng phải đối diện áp lực không nhỏ từ gia đình và bạn bè khi quyết định chọn công việc này, bởi lẽ những mảng tối đó dường như đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người khi nhắc đến ngành nghề này. Có những bạn khi mới vào làm đã bị gia đình cấm và gây sức ép để không thể đi làm. Bạn bè cũng vậy, có những người không thực sự hiểu biết về nghề PG cũng đều có suy nghĩ không tốt, thậm chí họ còn đặt điều, nói xấu sau lưng.

Nghề PR mang nhiều thị phi. Ảnh Báo Thanh niên (chỉ có tính minh họa)

Các bạn PG thường nói vui với nhau rằng, nếu như làm PG thì khó có người yêu lắm, chắc ế đến già vì ít ai có thể thông cảm được công việc này mà chấp nhận để yêu. Nói về vấn đề này bạn Diệu Hoa tâm sự rằng: “Đã có thời điểm mình phải lựa chọn giữa công việc và người yêu đấy. Lúc mới yêu, công việc của mình cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện tình cảm, nhưng sau đó một thời gian mình phải đi làm nhiều sự kiện khác nhau cho nhãn hàng nên anh ấy bắt đầu nghi ngờ và không vui mỗi khi mình đi làm, chúng mình cãi nhau và anh ấy nói không chấp nhận việc người yêu mình làm nghề PG, thế là mình và anh ấy chia tay.”, Hoa cười buồn.

Nghề PG có rất nhiều khó khăn và chông gai như vậy nhưng lại có rất nhiều bạn sinh viên trẻ quyết định tiếp tục công việc này bởi các bạn đều cho rằng những kinh nghiệm sống mà không phải ngành nghề nào cũng có thể học hỏi được, đó chính là những kinh nghiệm sống, cách xử lí các tình huống bất ngờ xảy ra mà điều này thì các trường Đại học khó có thể trang bị được cho các bạn sinh viên.Tiếp đó là bản lĩnh vững vàng, kĩ năng giao tiếp, thuyết trình cũng được nâng cao lên rất nhiều.

PG không phải là một nghề trải đầy hoa hồng như nhiều người nghĩ, muốn trở thành một PG bạn phải có kỹ năng và quan trọng là rèn rũa cho mình một bản lĩnh vững vàng để có thể vượt qua những cám dỗ trong công việc.

Đinh Thúy Hạnh

Hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 22, diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6/2025 tại Singapore, tiếp tục là một trong những sự kiện an ninh - quốc phòng đáng chú ý nhất trong năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với sự tham gia của nhiều Bộ trưởng Quốc phòng, cố vấn an ninh và chuyên gia chiến lược từ khắp thế giới, hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump có nhiều điều chỉnh đáng chú ý, kéo theo những tác động tiềm tàng đối với trật tự khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông có kế hoạch tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ 25% lên 50%, gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất thép toàn cầu và làm sâu sắc thêm cuộc chiến thương mại.

Vụ việc “Madam Ngo” có liên quan trực tiếp đến mạng lưới lừa đảo 300 triệu USD bị bắt ở Thái Lan và vụ triệt phá sàn tiền ảo, lừa đảo, lôi kéo hàng chục ngàn người đầu tư với tổng số tiền gần 10.000 tỷ đồng mới đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về các hình thức lừa đảo tài sản mã hóa ngày càng tinh vi, kết hợp giữa công nghệ và tâm lý con người. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần đặc biệt cảnh giác với những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn lợi nhuận cao bất thường, các hội thảo không rõ nguồn gốc, cũng như việc cung cấp thông tin cá nhân cho các nền tảng không uy tín…

Kế hoạch mà Mỹ dành cho Gaza đề xuất lệnh ngừng bắn trong 60 ngày và thả 28 con tin Israel, dù còn sống hay đã chết, trong tuần đầu tiên, để đổi lấy việc thả 1.236 tù nhân Palestine và hài cốt của 180 người Palestine.

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã được đưa ra thảo luận. Dự thảo luật gồm 4 chương, 26 điều quy định về nguyên tắc, đối tượng, hình thức, lĩnh vực; xây dựng, triển khai lực lượng; bảo đảm nguồn nhân lực, chế độ, chính sách; hợp tác quốc tế và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia GGHB LHQ. Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí cao với việc cần thiết ban hành luật, từ đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, vững chắc, ổn định cho việc triển khai lực lượng của Việt Nam tham gia GGHB LHQ.

Rút ngắn thủ tục đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất là hàng loạt giải pháp tháo gỡ để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội của Quốc hội đã chính thức được thông qua. Tại Tọa đàm "Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở xã hội" do Bộ Xây dựng và Báo Tiền phong tổ chức ngày 30/5, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đều cho rằng, Nghị quyết sẽ là cơ sở để hiện thực hoá giấc mơ nhà ở xã hội cho người dân.

Sau những ngày mưa mát, nắng nóng quay trở lại miền Bắc khi nền nhiệt tăng nhanh, nhiệt độ cao phổ biến trên 35 độ C. Khu vực miền Trung có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Gần 2 năm qua, gần 20 hộ dân tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, cuộc sống đang gặp khó khăn, đảo lộn do chưa được tái định cư sau gần 2 năm giao đất cho chủ đầu tư Dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Chiều 30/5, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, công bố kết quả kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/5, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.