Quảng Ngãi: Tàu QNg 96020 bị nạn đã được lai dắt về tới đất liền

11:09 15/12/2010
Sáng 14/12 tàu QNg 96020 do ông Phùng Thoại làm thuyền trưởng cùng 15 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn đã được tàu cá QNg 95985 của ông Nguyễn Leo ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn lai dắt về đến cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn). Nhiều người thân của tàu QNg 96020 đã vui mừng khôn xiết ra cảng đón người thân của họ gặp nạn ở Hoàng Sa trở về.

>> Quảng Ngãi: Chưa tiếp cận được tàu của 16 ngư dân bị nạn 

Khuôn mặt đen sạm, rã rời sau những ngày lênh đênh bị nạn trên biển, ông Phùng Thoại - thuyền trưởng tàu QNg 96020  kể lại: "Mới vừa ra đến Hoàng  Sa thì máy bị hỏng, làm mọi cách nhưng máy vẫn không nổ. Chúng tôi đành phó mặc cho tàu bị trôi lênh đênh giữa biển. Suốt 3 ngày gió biển đẩy tàu lênh đênh, may mắn tàu gặp bãi đá ngầm, cách mặt nước khoảng 25m. Nhanh chóng, chúng tôi thả neo giữ tàu chờ tàu ra cứu hộ".

Thuyền viên Ngô Văn Trung (30 tuổi) tiếp lời: "Lúc đó biển động gió cấp 7, giật lên cấp 8, trơ trọi giữa biển, máy không nổ, chúng tôi chỉ biết khẩn cầu cho tai qua nạn khỏi. Nếu sức gió chỉ cần giật hơn cấp 8 thì 16 ngư dân chúng tôi không biết sẽ ra sao nữa".

Vừa lai dắt tàu bị nạn cập cảng, ông Nguyễn Leo - thuyền trưởng tàu QNg 95985 đã tranh thủ lái tàu đến chủ nậu thu mua cá, kéo vài rọ cá bán kiếm chút tiền vớt vát để gỡ khoản tiền dầu. Ông Leo cho biết, ngày 27/11, tàu cá của ông ra Hoàng Sa đánh cá.

Tàu QNg 96020 được lai dắt về đến cảng Sa Kỳ.

Sau khi mất 4 ngày ra đến nơi, thì trời gió săn (mạnh) ông phải neo tàu và nổ máy để gìm tàu không cho trôi. Chờ biển hết động, tàu thả lưới chuồn đánh cá. Đánh được vài ngày thì nghe tin tàu cá QNg 96020 bị nạn, tàu cứu hộ của ông Dương Quang Sơn đem máy móc ra thay thế nhưng tàu vẫn không nổ. "Lúc này qua máy Icom, chúng tôi nghe tin tàu QNg 96020 bị nạn, anh em trên tàu đã quyết định sẽ giúp lai dắt tàu QNg 96020 vào bờ. Chiều 10/12, chúng tôi đã lai dắt tàu bị nạn". Do tàu QNg 96020 to hơn, nên tàu ông Leo phải chậm chạp lai dắt vào bờ. "Khi đang lai dắt thì nghe tin có gió đông bắc cấp 7 đang "đuổi theo" phía sau. Anh em trên hai tàu vô cùng lo sợ. Nếu mà lỡ tàu bị trục trặc thì sẽ nguy hiểm khi gió bắt kịp chúng tôi" - rùng mình ông Leo nghĩ lại.

Trước đó ngày 26/11, tàu QNg 96020 ra khơi thì gặp nạn bị hỏng máy tại Hoàng Sa. Các ngư dân tìm cách sửa chữa nhưng không được và đành cho tàu trôi dạt tự do trên biển, đồng thời phát thông tin về đất liền cầu cứu. Khoảng 2 ngày sau, tàu QNg 96020 đã neo đậu tại một gò đá ngầm chờ sự hỗ trợ của cứu hộ. Sau khi được gia đình và chính quyền huyện Lý Sơn vận động, ngày 29/11, hai tàu cá của ông Bùi Giống và ông Dương Quang Sơn chở máy móc ra thay thế, sửa chữa.

Niềm vui vì có tàu cứu hộ ra cứu chưa được bao lâu thì người thân gia đình các ngư dân bị nạn lại nghe tin tàu cứu hộ không thể tiếp tận địa điểm tàu QNg 96020 neo đậu vì gió cấp 7, cấp 8 và giật trên cấp 8, biển động mạnh. Chờ đến khi gió nhẹ, các tàu cứu hộ lại tiếp tục cấp tốc đến tàu bị nạn. Được biết năm ngoái cũng ngư dân Phùng Thoại trong lúc đánh hàng nghề lặn trên biển đã bị một tàu lạ đâm làm chìm tàu. Mất tàu, ngư dân Phùng Thoại cùng 6 ngư dân góp tiền đồng thời đi vay 500 triệu đồng của một chủ đầu nậu cá để sắm tàu QNg 96020, nhưng rồi tiếp tục bị nạn.

Theo thuyền trưởng Phùng Thoại cho biết. Chuyến ra khơi gặp nạn lần này. Tính sơ sơ thiệt hại và tiền lo dầu cho các tàu cứu hộ mất trên 300 triệu đồng, trong khi chưa tính tiền sửa chữa tàu trong những ngày tới. Sau khi tàu lai dắt về, những ngư dân đi bạn trên tàu đã đón tàu khách về lại đảo Lý Sơn. Riêng 7 ngư dân góp tiền sắm tàu QNg 96020 phải ở lại cảng Sa Kỳ sửa chữa tàu. Theo thuyền trưởng Phùng Thoại, phải mất thời gian khá lâu để tàu ra khơi lại, bởi nhiều máy trên tàu bị hư. Có thể phải gửi máy vào TP HCM sửa chữa

Thành Sự

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文