Xử lý xe quá tải: Lực bất tòng tâm

14:55 10/05/2017
Cho đến thời điểm này, dù đã bỏ ra nhiều công sức và tiền của, thế nhưng chưa lực lượng nào dám khẳng định “xe quá tải sẽ bị xử lý triệt để”. Bởi trên thực tế ngay cả khi lực lượng Công an, Thanh tra phối hợp lập trạm liên ngành, cũng mới chỉ kiểm soát được 80-90% lượng xe này.


Theo chân lực lượng thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I đi xử lý xe quá tải từ 19h ngày 8-5, đến 5h sáng 9-5, phóng viên Báo CAND nhận thấy, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ từ các lực lượng, địa phương thì việc “tuýt còi” hàng chục xe mỗi đêm cũng chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”.

19h30, tổ công tác gồm 10 người đi trên 3 xe ôtô bắt đầu rời trụ sở Cục Quản lý đường bộ I. Với tinh thần tập hợp là lên đường, nhiều thanh tra viên không biết mình sẽ đi xử lý tại địa điểm nào. Chỉ khi lái xe được lệnh đưa tổ công tác về phía đường 5, rồi rẽ về cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thì mọi người mới biết khu vực mình sẽ tập kết.

Xe quá tải trên QL18 bị xử phạt nghiêm sáng 9-5.

Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn đường bộ Bùi Thanh Thái cho hay, gần đây ông nhận được nhiều phản ánh về việc xe đầu kéo chở container kẹp chì, tái diễn tình trạng chở hàng quá tải, né trạm đi theo đoàn từ Hải Phòng lên Lạng Sơn, thay vì lưu thông trên QL5, nay đi rẽ vào QL37 thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Nếu đi tắt lối này, các phương tiện từ Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh đi lên biên giới Lạng Sơn và ngược lại sẽ rút ngắn được quãng đường khoảng 20km so với hành trình đi QL18 qua Bắc Ninh, ra QL1. Đồng thời, các xe sẽ bớt được một khoản phí đường bộ.

21h15, tổ công tác có mặt tại km17- QL18, đồng chí Thái yêu cầu 3 xe rẽ vào Văn phòng Chi cục Quản lý đường bộ họp nhanh. 21h43, tổ công tác lên xe đi về hướng Sao Đỏ - Hải Dương. Lúc này, trên đường xe container, xe tải cũng đã bắt đầu chạy rầm rầm.

Đến đoạn đường Nguyễn Thái Học, thị trấn Sao Đỏ, thoáng thấy hai xe đầu kéo chở container đi ngược chiều lao vun vút, lực lượng thanh tra liền quay đầu bám theo. Để tránh vội vã, ông Bùi Thanh Thái đã yêu cầu xe thanh tra phía trước chưa được tuýt còi vì rất có khả năng các đối tượng cho xe rỗng chạy trước để thám thính.

Chưa đầy 5 phút sau, lái xe của đoàn thanh tra đã tiếp cận hai xe container, và phát hiện cả hai xe đều chỉ là thùng rỗng. 22h15, tổ công tác vẫn rong ruổi trên đường. Kể từ lúc quay đầu, dường như phía sau xe của lực lượng Thanh tra bỗng “mọc đuôi”.

Lo việc tuần lưu trên đường không đạt hiệu quả, Đôi trưởng Thái yêu cầu anh em dừng xe đứng chốt, cũng là nhằm “cắt đuôi”  đội ngũ “chim lợn”... Có đứng yên quan sát mới thấy, lượng xe tải, đặc biệt là xe đầu kéo trốn trạm thu phí đi vào QL 37 khá nhiều.

23h, rồi 24h, đoàn xe “vua” chưa có dấu hiệu xuất hiện. Những chiếc xe container lưu thông qua đoạn đường này cũng thưa dần…

Nhận thấy sự bất thường, Đội trưởng thanh tra chỉ đạo phương án thay thế: Không chờ đoàn xe “vua” nữa, mà sẽ xử lý bất cứ xe nào có dấu hiệu quá tải. 10 phút sau, chiếc xe chở than cơi nới thùng, chở hàng có ngọn BKS 14C-01613 chạy từ Quảng Ninh ra đã bị dừng lại. Một tổ công tác gồm 3 cán bộ đã được điều đến kiểm tra giấy tờ và cân xe. Kết quả, xe chở vượt quá tải trọng cho phép tới 150%.

Để nắm tình hình rõ hơn, xem có hay không tình trạng các xe được cảnh báo, thay vì lưu thông sẽ dừng ở hai bên đường, chỉ huy tổ công tác đã yêu cầu lái xe đi thẳng xuống địa phận tỉnh Quảng Ninh.  Chiếc ôtô con 4 chỗ lại xuất hiện, và đi chậm sau xe thanh tra.

“Vì là xe biển xanh, lực lượng chức năng phải mặc quân phục mới xử lý được xe vi phạm, nên chỉ cần xuất hiện xử lý 1-2 xe, lập tức đội ngũ “chim lợn” sẽ thông báo và bám theo mình. Với tình hình này, đêm nay đoàn xe kia chắc sẽ không lưu thông qua đây”, ông Thái lý giải thêm.

Lực lượng thanh tra vẫn tiếp tục việc xử lý xe vi phạm khác. Chỉ tính từ 23h56 ngày 8-5 đến 4h30 ngày 9-5, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng gần chục trường hợp.

Xe quá tải trên QL18 bị xử phạt nghiêm sáng sớm 9-5.

Trong số này có 2 lái xe điều khiển phương tiện xe đầu kéo 98C-06282; xe tải cơi nới thùng 98C-101.82 đang vi phạm giao thông bị lực lượng CSGT Lạng Sơn và Hải Phòng tạm giữ giấy tờ.

Qua kiểm tra, xe đầu kéo chở 2 container quá 32%; xe tải quá hơn 120%. Với các lỗi này, ít nhất hai xe trên sẽ phải chịu mức phạt thấp nhất là 30 triệu và cao nhất có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.

Như vậy, dù đã xử phạt được khá nhiều trường hợp vi phạm, song đại diện Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I cũng thừa nhận, buổi ra quân này chưa thật thành công.

Ông cũng cho biết, nếu chỉ với 10 thanh tra, trải dài trên gần chục tỉnh thành, thì việc giám sát sẽ khó chặt chẽ, việc xử phạt cũng chỉ như “muối bỏ bể”.

Khó khăn là thế, song vị này vẫn cam kết thời gian gần đây nhất sẽ tìm cách xử phạt nghiêm các xe chở container nghênh ngang cố tình vi phạm, đồng thời mong các địa phương cùng vào cuộc quyết liệt trong việc ngăn xe chở quá tải ngay từ khâu nhập, bốc xếp hàng hoá.

Đặng Nhật

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文