Xe hết hạn sử dụng và những nẻo đường trốn...“khai tử”

07:53 10/03/2005

Đã và đang có một cuộc "đào tẩu" mạnh mẽ của các loại xe "quá đát" mà đường thoát lớn nhất là "chạy" về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa "cư trú" và hoạt động để tránh sự truy lùng gắt gao của các lực lượng làm nhiệm vụ ở khu vực đô thị, đồng bằng.

Trung bình mỗi ngày cả nước có 85 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT). TNGT đang gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng với mức tăng 20% so với tháng trước, đó là con số thống kê đau lòng của tháng 2 vừa qua. Quá nhiều biện pháp hạn chế, chấn chỉnh đã được áp dụng song hiệu quả còn hết sức mờ nhạt...

Hiểm họa từ những khối sắt vụn... biết đi

Điển hình có thể nhắc tới là Tp.HCM, nơi có số lượng xe ô tô lớn nhất toàn quốc, với hơn 13,8 vạn đầu xe, chiếm 26,4% lượng xe hiện có của cả nước. Chưa kể trung bình mỗi tháng, tại địa bàn này có thêm khoảng 400 đầu xe ô tô được "khai sinh" khiến con số gia tăng càng lúc càng lớn. Theo tỷ lệ, dĩ nhiên Tp.HCM cũng là nơi có lượng xe phải thanh loại thuộc hàng lớn nhất nước.

Theo Nghị định 23 của Chính phủ, việc loại bỏ xe quá hạn sẽ thực hiện theo lộ trình: Năm 2005, loại bỏ xe tải có niên hạn sử dụng trên 29 năm, xe khách có niên hạn sử dụng trên 23 năm; năm 2007 loại bỏ xe tải có niên hạn sử dụng trên 28 năm, xe khách có niên hạn sử dụng trên 21 năm. Trên thực tế, nhiều xe tải, xe khách có tuổi thọ gấp 1,5 đến 2 lần thời hạn này vẫn đang lưu hành dưới nhiều hình thức, kể cả việc chủ xe cho đại tu, sửa chữa trông như… mới!

Vậy nhưng, thực tế đáng buồn khi đây cũng chính là địa bàn phức tạp, chuyển biến chậm, lượng xe thanh loại có giảm song hiện tượng gian lận, luồn lách và chạy trốn về các khu vực nông thôn, miền núi cũng diễn ra nhiều. Vô số xe cũ nát sau khi được “mông má” lại tiếp tục chạy trên đường và gây ra vô số những tai họa khôn lường. Vụ tai nạn thảm khốc tại Trảng Bom (Đồng Nai) là một ví dụ. “Khối sắt vụn biết đi” quá hạn suýt soát… 20 năm này đã cướp đi sinh mạng của 7 học sinh. Những câu chuyện đau lòng như thế đã và đang tiếp tục xảy ra và hầu hết đều do chính nguyên nhân lão hóa của những bộ động cơ đã quá thời thanh lí.

Một cán bộ kiểm lâm ở Hạt Kiểm tra lâm sản Nầm, Hương Sơn (Hà Tĩnh) phàn nàn: Không hiểu vì sao, xe chở gỗ "hệ 4 không" ở vùng cao dạo này nhiều đến thế!. “Bốn không" đó là không đăng kí, không đăng kiểm, không gương kính và… không thèm tiếc! Chúng là lực lượng vận chuyển đường ngắn, chủ yếu loanh quanh trong địa bàn, "ăn hàng" tại các bãi gỗ, các bìa rừng, khi có "động", chủ phương tiện sẵn sàng bỏ xe lại để tháo thân.   

Xe "quá đát", trăm nẻo đường... "lách"!

Tính đến đầu tháng 3 này, quy định cấm lưu hành đối với các loại xe ôtô quá niên hạn sử dụng của Chính phủ đã thực hiện được 1 tháng. Nếu theo như tiêu chí của Nghị định 23/CP của Chính phủ thì riêng năm 2005 này sẽ có 17.678 chiếc xe tải, 1.869 chiếc xe chở người nằm trong diện phải… khai tử. Nếu tính cả số 1.226 xe khách phải loại bỏ theo như Nghị định 92/CP trước đó thì số xe phải buộc biến mất khỏi cuộc sống cũng đã lên tới con số hơn 2 vạn chiếc.

Chủ trương là vậy song quá trình thực hiện trên thực tế xem ra không hề "xuôi chèo mát mái" tí nào. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay cả nước mới chỉ có khoảng 3.100 xe ôtô quá niên hạn sử dụng được thanh loại. Con số hơn 20.000 xe phải loại bỏ năm nay xem ra quá khiêm tốn trong điều kiện ngày càng nhiều thủ đoạn luồn lách, trốn tránh của chủ phương tiện.

Trở lại với địa bàn Tp.HCM, qua hơn 1 tháng thực hiện quy định loại bỏ xe "quá đát" của Chính phủ, cơ quan chức năng đã phát hiện có hơn 3.000 chiếc xe ôtô đã bỏ 2 kì kiểm định (6 tháng). Theo như quy định thì cứ 3 tháng, các xe ôtô đều phải đến Trung tâm kiểm định để được kiểm định an toàn và cấp sổ, tem kiểm định lưu hành. Sở dĩ có hiện tượng trốn kiểm định đó là do các chủ phương tiện có xe sắp đến hạn "khai tử" nắm được quy định thanh loại xe này đã "lờ" đi nhằm tiện bề chui lủi hoạt động.

Gần đây, những vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm tại Lâm Đồng và Đắk Lắk cho thấy, gỗ khai thác trái phép từ rừng cấm đều được chất lên xe cũ nát, nhả khói mù mịt nhưng tuyệt nhiên không thấy cơ quan nào hỏi và truy thu những phương tiện vận tải quá hạn này?! Một số cuộc kiểm tra của lực lượng CSGT phối hợp với cơ quan đăng kiểm, kiểm lâm tại tỉnh Quảng Nam mới đây cũng đã phát hiện được 19 chiếc xe chuyên chở gỗ lậu. Khi sự việc bại lộ, chủ xe bỏ phương tiện chạy trốn, các cơ quan chức năng xem xét mới biết rằng, số xe này đều có độ tuổi trên 30 năm, nằm trong diện thanh loại. Tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hoà Bình, Bắc Kạn… từ giai đoạn giữa đến cuối năm 2004 cũng đã xuất hiện hiện tượng nhiều "đại gia" tìm về thị trường ôtô cũ ở Hà Nội mua xe lên bán lại.

Khi lợi nhuận lộ rõ mười mươi, chủ phương tiện sẵn sàng vì lợi ích của bản thân mình mà đi ngược lại lợi ích to lớn của cộng đồng, của đất nước. Cũng khi đó, cuộc trốn chạy "khai tử" của xe quá "đát" vẫn diễn ra ồ ạt và vô số những hậu họa vẫn tiếp tục có đất sống                                             

Long Chi - Đăng Trường

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文