Vầng sáng Sao Vàng – Đại Nguyệt

14:10 22/01/2020
15h ngày 30 tháng 7 năm 2019. Tại mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt ở lô 05-1b và 05-1c, bể Nam Côn Sơn, ngay trên bãi Tư Chính - vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, một sự kiện rất quan trọng đã diễn ra.

Đó là Công ty Dịch vụ cơ khí hàng hải (PTSC M&C) lắp đặt chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí  SV-CPP nặng 12.500 tấn.

Cùng  tham gia lắp đặt với nhà thầu chính là PTSC M&C còn có chủ đầu tư Idemitsu Gas Production (IGP); nhà thầu phụ vận chuyển POS; McDermott; nhà thầu phụ chế tạo bộ chân đế Vietsopetro và nhà thầu phụ hạ thủy ALE...

Khối thượng tầng giàn Sao Vàng được PTSC M&C gấp rút hoàn thiện.

Mặt biển vốn mênh mông là thế bỗng trở nên “chật hẹp” bởi những chiếc cần cẩu khổng lồ có sức nâng trên 5.000 tấn mỗi chiếc, những chiếc sà lan có sức chở hàng chục ngàn tấn và nổi bật trên nền biển xanh thẫm là bộ chân đế giàn khai thác cao 113 mét, nặng 12.500 tấn và bộ cọc đóng chân đế xuống biển 4.000 tấn.

Đây là bộ chân đế lớn nhất từ trước đến nay do chính những người thợ của PVN thiết kế, chế tạo và mang ra lắp đặt.

Trước đó 2 ngày, bộ chân đế được kéo từ cảng của PTSC tại Vũng Tàu ra bãi Tư Chính với quãng đường hơn 350km và hành trình trên biển với vận tốc gần 8km/h.

Một bầu không khí căng thẳng tột độ bao trùm toàn bộ vùng hiện trường và ngay tại trụ sở của PTSC M&C ở Vũng Tàu.

Sự căng thẳng đây không phải là vấn đề kỹ thuật hay thời tiết mà chính là từ phía Trung Quốc. Những ngày này vùng biển bãi Tư Chính có cảm giác như một “thùng thuốc nổ”, sẵn sàng nổ tung bất cứ lúc nào bởi hành động gây hấn, chèn ép, ngăn cản của hàng chục tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực.

Và hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công nhân viên của PTSC M&C thực sự là những người lính biển. Công việc của họ là hạ thủy, lắp đặt chân đế giàn khoan cho giàn khai thác khí Sao Vàng - Đại Nguyệt nhưng họ còn là những người tham gia tích cực vào việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Suốt từ đầu tháng 7, Trung Quốc đưa một lượng lớn tàu chiến, tàu hải cảnh và cả tàu dân binh giả dạng tàu cá xông vào bãi Tư Chính, nơi PVN chuẩn bị đặt chân đế giàn khai thác. Cao điểm có ngày Trung Quốc đưa gần 20 tàu vào khu lô 05-1b.

Trong bối cảnh như vậy, PTSC M&C vẫn quyết tâm hạ đặt giàn chân đế để cho kịp tiến độ khoan của chủ đầu tư IGP.

Chân đế giàn khai thác và giàn xử lý khí SV-CPP nặng 12.500 tấn chuẩn bị hạ thủy.

14h30 phút, khi chuẩn bị phóng chân đế xuống biển sâu hơn trăm mét thì 3 con tàu hải cảnh của Trung Quốc rẽ sóng hùng hổ xông vào. Lệnh báo động được phát ra cho các lực lượng. Còn những người làm công tác hạ đặt chân đế vẫn giữ thái độ bình tĩnh và chuẩn bị phóng giàn với sự thận trọng cao nhất.

Tàu hải cảnh Trung Quốc xông vào cách khu hạ đặt chân đế khoảng 3 hải lý thì dừng lại...

15h, bộ chân đế giàn khoan cao hơn 113 mét, nặng 12.500 tấn được lệnh phóng xuống biển... Một cột nước khổng lồ vọt lên bao trùm tất cả và nhanh chóng chìm trong biển nước xanh thẫm. Nhưng ngay sau đó, bộ chân đế được các cần cẩu cực mạnh kéo dựng lên và đưa vào các vị trí đã định.

Đến 18h thì việc hạ đặt thành công mỹ mãn. Các thông số kỹ thuật được đảm bảo và bộ chân đế được đặt vào đúng vị trí, với sai số chỉ vài ba xăng-ti-mét.

Tin vui được báo về cho lãnh đạo PTSC và PTSC M&C..., một bầu không khí vui mừng và tự hào như vỡ òa. Và lúc ấy, mọi người mới biết cả nước quan tâm đến việc này như thế nào. Do phía chủ đầu tư IGP công bố, cùng với hình ảnh chụp được từ vệ tinh của Mỹ, Nhật, người dân mới biết những người thợ của Công ty PTSC M&C cùng các nhà thầu khác đã làm được một việc tưởng như không thể.

Báo chí và mạng xã hội tràn ngập những lời cảm ơn, chúc mừng và cũng là lần đầu tiên tên tuổi của Công ty PTSC M&C được biết đến nhiều như thế. Mặc dù ở thị trường chế tạo giàn khoan thế giới, PTSC M&C là một tên tuổi lớn, đã chế tạo, lắp đặt 70 giàn khoan, giàn thượng tầng cho nhiều quốc gia...

Ngay ở Việt Nam, hiếm có công trình biển nào lại không có sự tham gia của PTSC M&C. Và trước đây, PTSC M&C đã cực kỳ thành công trong việc chế tạo, lắp đặt giàn khai thác khí Hải Thạch - Mộc Tinh, một công trình trên biển lớn nhất cho tới thời điểm này.

* * *

Đây là mốc công việc quan trọng của Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt được hoàn thành trong năm 2019, ghi nhận sự quyết tâm vượt khó của tập thể Công ty PTSC M&C nói riêng và các đơn vị, nhà thầu trong nước và quốc tế nói chung, cũng như sự quan tâm sâu sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công tác triển khai Dự án.

Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt gồm 2 mỏ Sao Vàng và Đại Nguyệt. Giai đoạn 1 bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm (CPP) Sao Vàng đấu nối qua hệ thống ống nội mỏ với các giếng khoan. Khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm Sao Vàng (topside) nặng gần 14.000 tấn, phần chân đế (jacket) và cọc (piles) nặng khoảng 17.000 tấn. Tổng thời gian thực hiện dự kiến trong 36 tháng cho giai đoạn 1 và kế hoạch First Gas cho Sao Vàng CPP dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3 năm 2020.

PTSC M&C đã được chủ đầu tư IGP chấp thuận giao thầu trong vai trò tổng thầu EPCIC cho phạm vi công việc bao gồm thiết kế, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi cho dự án phát triển mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt vào tháng 2-2018.

Hiện tại, phần việc còn lại của giai đoạn 1 Dự án bao gồm: Hoàn thành công tác chế tạo và hạ thủy khối thượng tầng (SV-CPP), dự kiến quý 2 năm 2020 sẽ lắp đặt kết cấu khối thượng tầng CPP chiến dịch biển quý 2 năm 2020 và hoàn thành công tác đấu nối chạy thử, sẵn sàng cho dòng khí thương mại đầu tiên vào quý 3 năm 2020.

Mặc dù, vẫn tồn tại những thách thức và khó khăn cho công tác hoàn thiện khối thượng tầng CPP, cũng như chiến dịch lắp đặt biển 2020, tuy nhiên với năng lực và vị thế, cũng như uy tín của PTSC M&C đã được khẳng định ở các dự án cơ khí & dầu khí trước đây, Dự án dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, kỹ thuật công nghệ cao đã đề ra. 

Việc đạt mốc hoàn thành lắp đặt biển chân đế CPP vừa qua chính là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể PTSC M&C sau khoảng thời gian dài phối hợp hiệu quả cùng chủ đầu tư IGP nhằm tìm ra giải pháp phát triển mỏ tối ưu nhất cho dự án, cũng như giải quyết những vấn đề, thách thức kỹ thuật khó khăn trong quá trình triển khai Dự án.

Và trên hết là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của những người thợ PTSC M&C với công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, với sự nghiệp xây dựng, phát triển của PVN và của đất nước.

Nguyễn Như Phong

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文