Đã tìm thấy phần đuôi máy bay QZ8501

15:47 07/01/2015
Ngày 7/1, ngày thứ 11 tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, giới chức Indonesia xác nhận đã tìm thấy phần đuôi của chiếc máy bay xấu số này.

Đây được coi là một bước đột phá trong chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 11, do phần đuôi máy bay thường là vị trí đặt hộp đen ghi lại các thông tin chuyến bay - bộ phận có vai trò cốt yếu trong việc xác định nguyên nhân tai nạn.

Khu vực tìm kiếm máy bay QZ8501 bị thu hẹp trong phạm vi hình chữ nhật màu đỏ do thời tiết xấu. (Ảnh: Channel News Asia).

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) ông Bambang Soelistyo xác nhận các bộ phận của máy bay QZ8501 là mục tiêu tìm kiếm trong những ngày qua đều đã được trục vớt thành công, trong đó có phần đuôi vừa được phát hiện: “Chúng tôi đã thành công trong việc trục vớt bộ phận của chiếc máy bay mà lâu nay tìm kiếm. Chúng tôi xác nhận đã tìm thấy phần đuôi”.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Indonesia, Tướng Moeldoko cho biết, đội cứu hộ đã phải vật lộn với thời tiết để tiếp tục công việc tìm kiếm trong sáng 7/1: “Thời tiết sáng nay có mưa nặng hạt, sóng cao 2-3m, rất khó khăn cho hoạt động tìm kiếm, phạm vi buộc phải thu hẹp. Mọi người phải nỗ lực rất lớn”.

Thêm 2 thi thể đã được chuyển đến Surabaya để nhận dạng, nâng số thi thể được tìm thấy tính đến sáng 7/1 là 39.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng việc tìm kiếm xác các nạn nhân sẽ ngày càng khó khăn. Cũng trong ngày 7/1, theo tờ New Straits Times, AirAsia đã đưa ra lời đề nghị bồi thường ban đầu cho các nạn nhân của vụ QZ8501 số tiền 84.900 RM (tương đương 24.000 USD). Một quan chức của AirAsia đã xác nhận thông tin trên, tuy nhiên từ chối đưa ra chi tiết cụ thể chẳng hạn như tổng số tiền đền bù và thời gian đền bù.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/1, Bộ Giao thông Indonesia cho biết, trong quá trình điều tra vụ QZ8501, bộ trên đã phát hiện chuyến bay này không được cấp phép bay từ Surabaya, Indonesia, sang Singapore vào ngày xảy ra tai nạn.

Theo đó, 2 quan chức cấp Bộ và 5 nhân viên của sân bay Surabaya đã bị đình chỉ công tác vì đã để chuyến bay này cất cánh trái phép. Những người khác đang bị điều tra. Tất cả các chuyến bay của AirAsia trên hành trình này trước mắt cũng đã bị hủy.

Đặng Hà

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày hay đêm, khó khăn vất vả, 2.233 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua vẫn luôn cần mẫn, năng nổ, nhiệt tình cùng lực lượng Công an cơ sở hàng ngày góp sức mình giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.