Những giả thuyết vụ tai nạn máy bay ở Pháp

08:34 27/03/2015
Những bằng chứng mới, đoạn băng ghi âm khoang lái được khôi phục, thông tin về hành trình và 18 phút bí ẩn của chuyến bay 4U 9525…, tất cả đang tạo nên các giả thuyết và những kịch bản khác nhau về vụ tai nạn máy bay Airbus A320 tại Pháp.

Sáng 26/3, các trực thăng Pháp đã nối lại hoạt động thu thập và di chuyển thi thể nạn nhân trên chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn ở dãy núi Alps. Thân nhân hành khách và phi hành đoàn đã được đưa đến tập trung tại một địa điểm gần hiện trường vụ tai nạn để trực tiếp theo dõi các diễn biến tìm kiếm cứu hộ.

Ngoài việc cử trực thăng tới hiện trường vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ cũng triển khai các đội di chuyển bằng đường bộ trên những sườn núi dốc, cheo leo. Ảnh: AP.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cấp cao của Pháp cho hay, phải mất ít nhất một tuần để rà soát hết khu vực máy bay rơi và ít nhất 3 tháng để xác định thi thể các nạn nhân thông qua giám định ADN. Những hình ảnh ghi được từ trực thăng cho thấy các mảnh vỡ của máy bay nằm vương vãi trên diện tích chừng 1,6ha với địa hình hiểm trở. Đến nay, mảnh thi thể lớn nhất mà lực lượng cứu hộ xác định được không lớn hơn một chiếc cặp xách tay.

Hiện lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vỏ của chiếc hộp đen thứ 2. Còn theo kết quả khai thác ban đầu chiếc hộp đen ghi âm khoang lái của máy bay mà Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA) cung cấp trong cuộc họp báo tối 25/3 (theo giờ địa phương), máy bay không phải gặp nạn do bị giảm áp suất đột ngột.

Như vậy là giả thuyết máy bay bị nạn do giảm áp suất đột ngột và giả thuyết bị khủng bố đều đã bị loại bỏ. Các phi công được xác định ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 10h31 và đến 10h47 phút thì trạm này công bố tình trạng khẩn cấp. Một phút sau đó, chiếc máy bay Airbus A320 biến mất khỏi màn hình radar.

Cho đến nay, nhiều giả thuyết đã được đưa ra xung quanh vụ tai nạn. Có nhiều người cho rằng máy bay có thể đã bị khủng bố bởi nó bị vỡ tung trước khi rơi xuống. Nhưng đến nay các chuyên gia Pháp và Đức đều bác bỏ dấu hiệu này.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, “giả thuyết khủng bố không phải là giả thuyết mà chúng tôi đang tập trung”. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere thì tuyên bố, chính phủ nước này không có lý do gì để nghi ngờ về bên thứ 3 "chơi xấu" trong vụ tai nạn máy bay trên. Ông khẳng định: "Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy các bên thứ 3 nhúng tay vào vụ rơi máy bay này. Trong khi đó, người ta lại đưa ra 3 giả thuyết khác gồm: thời tiết xấu, va chạm với chim và trục trặc kỹ thuật.

Một thông tin nữa cũng đang gây xôn xao dư luận và là một điểm quan trọng trong cuộc điều tra là việc một phi công trên chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 bị rơi ở dãy núi Alps của Pháp đã bị nhốt bên ngoài khoang lái trong thời gian xảy ra vụ tai nạn.

Hãng CNBC ngày 26/3 dẫn nguồn tin từ tờ The New York Time cho hay, bằng chứng về việc này chính là đoạn ghi âm trong hộp đen vừa được các nhân viên của BEA khôi phục lại.

Tờ The New York Time còn trích lời của một quan chức cấp cao trong quân đội Pháp, người đang tham gia cuộc điều tra cho biết, đoạn hội thoại giữa hai phi công trước khi xảy ra vụ tai nạn rất rõ ràng, mạch lạc. Các điều tra viên đã nghe được toàn bộ những lời nói của hai viên phi công từ khi chuyến bay bắt đầu tại sân bay ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Đoạn ghi âm cũng cho thấy rõ, một phi công đã rời khoang lái nhưng lại không thể quay trở lại.

Quan chức này nói: “Viên khi công kia không thể quay trở lại buồng lái. Anh gõ nhẹ vào cửa nhưng không có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đấm mạnh vào cửa nhưng cũng không có hồi đáp. Chúng tôi nghe thấy tiếng anh ý đã cố gắng đạp đổ cửa. Chúng tôi cũng không rõ lý do tại sao một phi công lại rời khoang lái bởi đoạn hội thoại gần cuối bị rè. Nhưng chắc chắn điều này có liên quan đến vụ tai nạn”.

Đại diện hãng Lufthansa cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan đến vấn đề này nhưng sẽ điều tra kỹ lưỡng. Còn theo nhà phân tích hàng không Peter Goelz (người Mỹ) thì nếu đúng như vậy, vào thời điểm cuối cùng của chuyến bay, viên phi công trong buồng lái chỉ ở một mình và không mở cửa. Điều này dẫn đến nhiều khả năng xảy ra trong đó, có thể là một tình huống y tế khẩn cấp hoặc viên phi công này đang thực hiện một kế hoạch tự sát.

Ông Peter Goelz nói: “Nếu không phải là một hành vi phạm tội mà cánh cửa bằng cách nào đó bị kẹt khiến phi công trong buồng lái không thể xử lý tình huống dẫn tới thảm họa thì thông tin này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn kỹ thuật của loại phi cơ Airbus A320 – một trong những máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới".

Trong khi đó, Giám đốc BEA Remi Jouty nói còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra. Hiện Viện công tố thành phố Duesseldorf của Đức cũng chính thức vào cuộc điều tra vụ việc.

Cơ phó cố tình hạ độ cao của máy bay

Trong cuộc họp báo chiều 26/3, công tố viên Pháp Brice Robin cho hay, cơ phó là công dân Đức tên Andreas Lubitz chính là người điều khiển máy bay Airbus A320 khi máy bay bị nạn. Chuyện xảy ra sau khi cơ trưởng rời buồng lái, cơ phó đã chốt cửa, không cho cơ trưởng vào buồng lái rồi bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất.

Khẳng định đây là hành động có chủ đích, công tố viên Brice Robin cho biết, những dữ liệu thu được trong cuộc đối thoại cuối cùng của cơ trưởng và cơ phó đã hé lộ hướng điều tra mới về vụ tai nạn này.

Gia Nam

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文