Tìm kiếm máy bay QZ8501:

Thân máy bay nằm sâu 30m dưới biển

11:21 01/01/2015
Thông tin về hình ảnh qua sóng âm cho thấy, thân máy bay nằm ngửa ở độ sâu từ 24-30m dưới biển cùng với thi thể của một số hành khách mặc áo phao và nắm chặt tay nhau được tìm thấy ngày 31/12 đang dần hé mở những bí ẩn về vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay QZ 8501 thuộc hãng hàng không AirAsia.

Từ những phát hiện mới

5h sáng 31/12, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã được nối lại sau khi thời tiết có vẻ tốt hơn. Mặc dù vậy, tầm nhìn vẫn bị hạn chế do gió mạnh và sóng biển cao tới 3m.

Đến gần 8h sáng cùng ngày, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Henry Bambang Soelistyo cho biết, đã chuyển cho các đơn vị tham gia tìm kiếm và cứu hộ của các nước bản đồ về khu vực chiếc máy bay Airbus 320-200, cùng những thông tin liên quan như lời kể của một ngư dân về một số vật thể trôi nổi trên biển, gần quần đảo Tujuh.

9h sáng cùng ngày, các nhân viên cứu hộ đã vớt thêm được 2 thi thể trong trang phục tiếp viên hàng không. Gần 3 tiếng sau đó, với sự hỗ trợ của trực thăng Super Puma cùng 18 tàu thuyền, 9 máy bay và 15 trực thăng, tàu Bung Tomo của Indonesia đã vớt thêm được nhiều giày trẻ em, những túi thức ăn và đặc biệt hình ảnh sóng âm thu về cho thấy, phần thân của máy bay QZ8501 có vẻ như đang nằm ngửa dưới độ sâu 24-30m ở biển Java, cách nơi tìm thấy thi thể các nạn nhân khoảng 3km. Đáng chú ý là lực lượng cứu hộ còn phát hiện thi thể 3 hành khách đang nắm tay nhau…

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có mặt tại trung tâm xử lý khủng hoảng ở Surabya và địa điểm là nơi máy bay rơi gần Pangkalan Bun. Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Joko Widodo đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân là hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay QZ8501, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị và cơ quan tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ.
Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501.

Đồng thời, ông Joko Widodo cũng yêu cầu các cơ quan, các ngành, nhất là giao thông, hàng không và cứu hộ cứu nạn cần rút ra bài học cần thiết, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn cho hành khách, cùng sự phối hợp trong nước và quốc tế trong giải quyết các thảm họa.

Hãng hàng không AirAsia cũng đã mời gia đình các hành khách trên máy bay QZ8501 tới thành phố Surabaya, nơi thi thể các nạn nhân xấu số sẽ được nhận dạng để làm công tác lấy mẫu và xét nghiệm ADN. Cho đến chiều cùng ngày, cảnh sát Indonesia cũng đã thu thập được mẫu ADN của 93 thân nhân nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số.

Nhiều quốc gia khác cũng thông báo điều động thêm tàu và máy bay tới hỗ trợ Indonesia. Như Mỹ chẳng hạn, ngoài tàu chiến USS Sampson đang có mặt tại hiện trường, lực lượng Hải quân Mỹ sẽ điều thêm tàu chiến USS Fort Worth từ căn cứ châu Á tới vùng biển Java trong một hoặc hai ngày tới để phối hợp cùng lực lượng cứu hộ quốc tế trong chiến dịch cứu nạn máy bay QZ8501.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Singapore cũng thông báo, đã cử tàu cứu hộ MV Swift Rescue tới tham gia chiến dịch tìm kiếm. Australia, một quốc gia láng giềng gần gũi khác của Indonesia, cũng đã cử máy bay và tàu chiến tới tham gia công tác cứu hộ.

Tới các giả thuyết khác nhau

Ngay sau khi thông tin về phần thân máy bay được phát hiện nằm dưới đáy biển, nhiều giả thuyết về vụ tai nạn thảm khốc đã được đưa ra. Hãng Channel NewsAsia dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng, nhiều khả năng máy bay Airbus 320-200 đã bị rơi xuống biển Java và bị vỡ tan sau khi va đập vào mặt biển rồi chìm xuống đáy biển.

Jacques Astre, Chủ tịch Công ty Tư vấn giải pháp an toàn hàng không quốc tế nhận định rằng, khu vực tìm thấy mảnh vỡ của máy bay tương đối nhỏ nên có thể máy bay vỡ khi rơi xuống biển chứ không bị vỡ từ trước đó. Nhận định này trùng khớp với giả thuyết của cựu phi công Mỹ John Cox rằng: “Nếu phần cánh, mũi và đuôi máy bay được tìm thấy ở cùng một nơi thì có nghĩa là máy bay còn nguyên vẹn khi chạm mặt nước”.

Trong khi đó, một cựu phi công Mỹ Steve Ganyard lại cho rằng, máy bay có thể đã từ từ hạ cánh xuống mặt biển nhưng không thành công do thời tiết quá xấu. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết khác là có thể có một quả bom đã phát nổ bên trong máy bay...

Người đưa ra giả thuyết này là cựu phi công thuộc lực lượng không quân Mỹ đồng thời là cố vấn cho hãng ABC News John Nance cho rằng, việc máy bay phát nổ trên không sẽ lý giải tại sao máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar, không có một tín hiệu cấp cứu nào được đưa ra trước khi lao xuống biển Java với 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Một điểm đáng chú ý là các số liệu từ trung tâm điều khiển bay cho thấy, máy bay QZ8501 có thể bay qua núi mây tích mưa, mây này có thể gây ra sét và các điều kiện thời tiết nguy hiểm, như gió mạnh, mưa đá và lốc xoáy. Mà nếu máy bay bay vào khu vực có mây tích mưa ở độ cao từ 9 đến hơn 11km, thường có độ tròng trành lớn, khiến phi công không thể thao tác, và có thể dẫn đến khả năng máy bay vượt khỏi tầm kiểm soát và lao xuống với tốc đô å1,5km/phút. Vì vậy, điều quan trọng nhất đối với việc điều tra lúc này là phải tìm ra hộp đen của máy bay ghi lại toàn bộ các cuộc đối thoại cũng như dữ liệu về vị trí và tốc độ bay của máy bay.

Những nỗ lực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia

Trước những thông tin mới liên quan đến chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia gặp nạn trên đường từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore, ngày 31/12/2014, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

Chúng tôi hết sức xúc động và đau buồn khi nhận được những thông tin liên quan đến chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia. Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân các quốc gia có hành khách trên chuyến bay và gia đình những người bị nạn lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc và hy vọng những nỗ lực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Chính phủ các quốc gia sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân còn đang mất tích.

Ngày 31/12/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có điện chia buồn gửi Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có điện chia buồn gửi Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

PV (theo TTXVN)

Huyền Chi

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây, đặc biệt tại nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở ăn uống trong khu dân cư, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp bách phải rà soát mô hình nhà ở, quy hoạch lại hoạt động kinh doanh ăn uống, đồng thời nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) của người dân.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to; nhiệt độ giảm 3-6 độ. Ở Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9.

Ngày 13/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt và triển lãm tập sách ảnh “80 năm – một Việt Nam vững tin”, công trình không chỉ mang giá trị nghệ thuật và tư liệu, mà còn góp phần kết nối ký ức lịch sử với hiện tại, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị đã được vun đắp qua 80 năm hình thành và phát triển của đất nước.

Nếu như trước đây, hành trình văn chương gắn liền với cô đơn, tra cứu vất vả và những đêm "vắt não", ngụp lặn trong cánh đồng chữ nghĩa, tự đầy ải như "hành xác" để tìm ra được một hướng triển khai mới của tứ thơ, của câu chuyện, thì nay, chỉ cần vài cú gõ bàn phím, người viết đã có thể sở hữu cả dàn ý, nhân vật hay thậm chí một truyện ngắn hoàn chỉnh.

Hôm nay (13/12), Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Một ngày cuối hạ đầu thu, đất trời Lệ Thủy đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, dòng Kiến Giang xanh mát, quanh co ôm trọn làng Tân Thịnh. Nắng vàng tỏa mênh mông, những cơn gió mang làn hương dịu nhẹ và tinh khiết của hoa tường vi thoang thoảng trong không gian an lành. Thượng tá, Anh hùng Nguyễn Xuân Giang lặng lẽ nhìn những bông hoa thanh mảnh đang tận hiến hết mình cho đất trời, ông nhớ về thời trai trẻ.

Ngày 13/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Bình (SN 1985, thường trú xã Trường Long, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Kim Long, thôn Bàu Ké, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文