Đạo đức của phi công bị mổ xẻ sau 'thảm họa Germanwings'

08:09 01/04/2015
Andreas Lubitz, cơ phó 27 tuổi có chủ ý phá hủy máy bay Germanwings Flight 9525, khiến 150 hành khách thiệt mạng, đã tạo nên một vết nhơ lớn. Đây sẽ được coi như là một thử thách để Germanwings vượt qua và sửa chữa.
>> Cơ phó chuyến bay 4U9525 thường truy cập các web liên quan đến tự tử

Giấy chứng nhận y tế, quá trình đào tạo và thực hành trong buồng lái là ba khía cạnh mà chuyến bay cần phải xem xét lại.

Yêu cầu đối với mỗi phi công là phải có tay nghề cao, thể chất và tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất có thể. Họ sẽ không được chứng nhận là có đủ “điều kiện bay” nếu như có bất kì sai sót gì xảy ra, chẳng hạn như thị lực yếu;mặt khác, sức khỏe của các phi công cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo trong việc đáp ứng mọi tiêu chuẩn.

Quá trình đào tạo và thực hành trong buồng lái của cơ phó cần phải xem xét lại.

Các nhà điều tra tin rằng cơ phó Lubitz đã che giấu căn bệnh của mình, bởi nếu bị giám định y khoa của hãng hàng không phát hiện, thì đồng nghĩa rằng thời gian làm việc của cơ phó sẽ bị rút ngắn lại. Do vậy các chi phí và thời gian dành cho quá trình đào tạo cũng như ước mơ trở thành cơ trưởng sẽ vụt tắt trong chốc lát.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một trong những giai đoạn thử thách đối với các phi công; và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của họ. Vậy nên việc che giấu tình trạng sức khỏe là điều không thể tha thứ. Thời gian bay càng ngắn thì việc kiểm tra y tế cũng như quá trình quan sát, xem xét kĩ lưỡng thái độ và hành vi của các phi càng ít được chú trọng.

Quy định an toàn được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Mĩ đã làm dấy lên những thắc mắc về quy tắc của hãng hàng không và đặt ra câu hỏi là cần phải có bao nhiêu phi hành đoàn điều khiển máy bay trong mọi thời điểm.

Phi công là người nắm trong tay hàng trăm mạng sống của con người. Vì thế, những người  cầm lái phải luôn luôn có ý thức đạo đức trong việc làm tròn trách nhiệm của mình đối với hành khách. Họ phải tuyệt đối trung thực trong quá trình khám bệnh.

 Bi kịch Germanwings cho thấy một điều rõ ràng rằng quá trình đào tạo, thực hành và kinh nghiệm trong buồng lái của cơ phó cần phải xem xét lại. Chỉ có cách đó mới ngăn chặn bi kịch xảy ra và khiến tiêu chuẩn về độ an toàn được nâng lên một tầng cao mới

Vũ Thảo Hương

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文