Vẻ đẹp của thiền

13:37 12/03/2023

Có một quy luật rõ ràng thế này: Điều gì tồn tại được với sự thăng trầm, biến thiên của thời gian, sự tồn tại ấy ắt có ý nghĩa, điều gì không còn giá trị, ắt sẽ biến mất. Lẽ thường của cuộc đời là thế, không có ngoại lệ. Lịch sử đã ghi lại bao sự xuất hiện, tồn tại, rồi biến mất như thế trong điệu xoay vần của rực rỡ và lụi tàn.

Khi còn trẻ, có một lần tôi tới văn phòng làm việc của mẹ người bạn thân. Lúc ấy là giữa trưa, đằng sau cánh cửa, giữa ngổn ngang hồ sơ, giấy tờ, mẹ bạn tôi đang ngồi tĩnh lặng, mắt nhắm, tiếng nhạc nho nhỏ trôi trong căn phòng. Bạn tôi bảo, đấy là thiền.

Khi bắt đầu có kinh nghiệm với cuộc đời, cũng là lúc người ta đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc, mà nếu không có phương pháp tự cân bằng hay chữa lành, đa phần người trưởng thành ôm theo tổn thương trong suốt quãng đời còn lại. Tổn thương có nhiều cấp độ. Có loại tổn thương do chấn thuơng tâm lý từ thuở nhỏ, vào lúc con người ta còn quá non nớt để tự bảo vệ mình. Có loại tổn thương do trải qua những cú sốc lớn về tinh thần, tình cảm. Có loại tổn thương đơn giản do áp lực cuộc sống kéo dài, hằn lên khuôn mặt, khiến năng lượng cá nhân trở nên nặng nề, u tối. Khi ôm trong mình những loại tổn thương như thế, dù kiếm được bao nhiêu tiền, nghỉ ngơi bao nhiêu ngày, hay ăn bao nhiêu bữa ngon cũng không thể chữa lành. Có một thứ gì đó vô hình mà ta hay gọi tên là trạng thái sức khỏe tinh thần, tâm hồn, hay trạng thái năng lượng cá nhân đang bị tổn thương. Đáng tiếc, nhiều người trong chúng ta không biết cách tự chữa lành.

Thực hành thiền giúp mở ra một cách sống khác.

Thế nhưng, điều may mắn kỳ diệu là miễn ta chịu cất bước ra đi, ngoài kia sẽ có đường, may mắn hơn, ta có thể gặp được đạo. Sau vài biến cố cuộc đời, lần đầu tiên ngồi xuống, nhắm mắt lại, mở ra một thế giới mênh mông vô biên an định, trong tôi đã trào lên sự biết ơn sâu sắc. Đấy là chữa lành, đấy là thiền.

Thiền có lịch sử rất lâu đời. Người ta tìm thấy hình ảnh con người ngồi xếp bằng, hai chân vắt chéo lên nhau trong tư thế kiết già, bàn tay để trên đầu gối, mắt khép hờ từ nền văn minh lưu vực sông Ấn - nền văn minh tồn tại từ khoảng năm 2800 trước Công nguyên đến khoảng năm 1800 trước Công nguyên. Thiền sau đó trở thành một mắt xích quan trọng trên con đường giác ngộ, được đức Phật chia sẻ vào năm 35 tuổi, sau khi ngài giác ngộ: Giữ Giới - đạo đức, sinh Định - qua thực hành thiền, từ Định sẽ sinh ra Huệ - trí tuệ thấy biết bản chất mọi sự vật hiện tượng. Thiền định tiếng Phạn là “Bhavana”, có nghĩa là “Sự rèn luyện tâm thức”, chính là con đường mà đức Phật đã chỉ dạy. Con đường ấy được Phật giáo Đại Thừa phát triển thành Thiền Tông. Bồ Đề Đạt Ma được coi là vị tổ thứ 28 và cuối cùng sau đức Phật Thích Ca Mâu Ni và là sơ tổ của Thiền Tông Trung Quốc. Thiền Tông phát triển rực rỡ ở Trung Quốc vào đời Đường với những công án nổi tiếng trở thành pháp bảo của người tu thiền. Thiền được truyền sang Việt Nam và Hàn Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 7, đến Nhật Bản vào khoảng thế kỷ 12 và ngày nay xuất hiện ở mọi nơi. Thiền ở Việt Nam phát triển lên đến đỉnh cao với sự xuất hiện của thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập.

Đại dịch COVID-19, động đất, chiến tranh kéo dài liên tiếp trong vài năm ngắn ngủi khiến con người bắt đầu nhìn vào bên trong nhiều hơn việc tìm kiếm những giá trị bên ngoài, đó cũng là lúc người ta có thời gian để ngồi lại với chính mình. Giữa lúc loay hoay với mớ cảm xúc hỗn độn thường ngày, với những mảng năng lượng cảm xúc đã trở nên tối màu bám dính trên tâm hồn nhiều ngày tháng, với những tổn thương vì sự mất mát, nhiều người đã gõ cửa thiền. Người ta nhận ra rằng, dù không bước lên con đường tu tập, thực hành thiền giúp mở ra một cách sống khác.

Tháng trước, dạy con quét nhà, tôi bèn bàn chuyện vô thường với con như thế này. Con xem, nhà mình vừa quét, ngày mai đã lại bẩn. Ngày mai quét, vài hôm sau lại bẩn. Sống ở cõi đời này, có một bài học con cần nhớ, đấy là chuyện chẳng có điều gì trên đời này không thay đổi. Đồ vật cũ dần đi, rồi hỏng, bạn bè nay thân, mai đã chẳng còn muốn/được gặp nhiều như trước, soi gương cũng thấy gương mặt chẳng thực giống hệt như nhiều năm trước, cuộc vui nào cũng tàn, dù là một cuộc vui ngắn, hay hành trình học 4 năm cấp 2 của con, rồi cũng phải kết thúc. Đến một lúc nào đó, khi con đối diện với cuộc chia ly lớn trong đời mà bản thân bất lực, chẳng níu kéo được, như một người thân của mình qua đời, con sẽ nhìn rõ bộ mặt của bài học mọi thứ đều đổi thay, chẳng có gì con níu giữ được mãi mãi. Bài học đấy người lớn gọi là vô thường.

Thế nên, mình có vài lựa chọn thế này. Muốn tạm yên ổn trong vòng vô thường thì nhà ngày nào cũng quét, cây ngày nào cũng tưới, người thân yêu ngày nào cũng hỏi. Thế thì nhà sẽ luôn tạm sạch, cây sẽ luôn đang xanh, người thân yêu vẫn luôn đang ở đó, cho tới khi định mệnh, số phận, lẽ thường của cuộc đời thực hiện công việc của nó.

Thế nên, tạm yên ổn không đủ, mình còn cần lựa chọn và tập luyện thái độ với vô thường. Có người cố gắng quên đi việc chẳng gì tồn tại mãi mãi, tự che mắt lại, lờ đi, quên biến đi, cho đến khi phải thực sự đối diện với đổi thay và mất mát thì họ sốc và tổn thương. Có người quyết định nhảy vài điệu tươi vui theo nhịp cuộc đời, vui hết mình đã, sống thật gấp, thật vội, trước khi vô thường tới, nhưng vui ắt sẽ có buồn, càng vui thì càng tiếc nuối, nên họ cũng không sẵn sàng là bao khi đối mặt với những đổi thay. Có người vì hiểu mọi điều sẽ đổi thay, nên họ quyết định không nhớ tiếc cái đã qua, không lo sợ cái chưa tới, họ tập sống trong hiện tại, là thứ duy nhất họ nắm chắc. Khi quét nhà thì biết đang quét nhà, rác đang được dọn, nhà đang sạch dần, chân mình chạm lên sàn sạch thật dễ chịu, nhà mình thành một chốn thật dịu dàng. Khi mình tưới cây thì mình biết đang tưới cây, cái cây có bông hoa vừa tàn, đôi nụ lại đang lớn dần. Sự sống và sự đổi thay đều đang tuôn tràn trong cái cây con tưới. Khi mình ở nhà với nhau, cùng nấu cơm, cùng ăn, cùng rửa bát. Rồi đến tối lên phòng trà, thắp lên vài ngọn nến, tắt đèn, nằm im lặng kề bên nhau nghe đọc sách, mình sống trọn vẹn khi làm từng việc bên nhau. Người ta hay bảo cái duy nhất không thay đổi là quá khứ. Không hẳn con ạ, quá khứ là dư ảnh và xúc cảm in trong tâm trí con. Có ngày con sẽ chẳng nhớ chính xác quá khứ nữa. Nên, đừng để đầu óc mình bận rộn với đủ suy nghĩ, cảm xúc về những việc đã xảy ra và những việc chưa tới. Làm gì thì biết đang làm nấy, đang có gì thì vui với đang có. Cái này người lớn gọi là sống trong chánh niệm. Nên, ngày nào cũng quét nhà nhé và đừng để mình thấy buồn bực vì phải quét nhà, đừng phiền lòng vì nhà bẩn. Khi có khả năng chấp nhận nhà ngày nào cũng quét mà vẫn bẩn, con sẽ dần có khả năng chấp nhận những sự vô thường khác. Quét nhà thật nhiều năm, thật đều đặn, đến một lúc, có thể con sẽ sống trong cõi đời mà không mong không cầu, không buồn, không tiếc, cái gì đến thì để cho nó đi, bình thản an lành đi từng bước trong đời. Lúc ấy là bắt đầu hiểu bài.

Việc quét nhà với trẻ nhỏ là quét nhà, việc quét nhà với chúng ta là thực hành thiền. Cảm xúc vốn là chúa tể đối với con người. Chúng ta làm mọi việc để nuông chiều cảm xúc của mình, nhưng cảm xúc chẳng bao giờ yên. Ngay cả lúc hạnh phúc hay phấn khích nhất, ta vẫn biết những xúc cảm đang có sẽ trôi qua và ta phải nỗ lực rất nhiều để có lại được vài giây hạnh phúc phấn khích như thế. Và, ngay lúc hạnh phúc ấy, ta đã không hạnh phúc bởi ý nghĩ ấy rồi. Thế nên, ta không bao giờ hạnh phúc thực sự, vì ta luôn dao động như quả lắc, tung sang bên này, lắc sang bên kia, lăn lộn từ trạng thái cảm xúc này sang cảm xúc khác. Dao động là không yên, không yên là không an, định là an. Để đạt định, cần ngồi thiền.

Chưa cần đi sâu vào các kỹ thuật thiền định hay những chỉ dẫn của đức Phật, ta đã có thể tìm thấy hạnh phúc bằng việc quét ngôi nhà tâm trí. Hãy bắt đầu bằng việc tìm một góc nhỏ an lành, mở lên một chuỗi thanh âm êm đềm, ngồi xuống, nhắm mắt lại, quan sát tất cả mọi suy nghĩ dấy lên, xô nhau, rồi biến mất, sẽ thấy bản thân mình không phải là tâm trí, không phải là những cảm xúc đến rồi đi, từ đấy mà lọc sạch những hỗn loạn cảm xúc trong ngày. Lâu dần, sẽ nhận biết được những tổn thương sâu sắc nào bên trong, học cách chữa lành mỗi khi nhắm mắt. Lâu dần, nhắm mắt sẽ mở ra được một thế giới không, tâm trở thành một hồ nước mênh mang an tĩnh.

Mỗi ngày ngồi một chút, quét nhà tâm một chút, tâm trở thành một ngôi nhà trống không. Mở mắt ra trả lại một trạng thái tinh khiết trong veo. Đấy là thiền.

An Hạ

Các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây, đặc biệt tại nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở ăn uống trong khu dân cư, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp bách phải rà soát mô hình nhà ở, quy hoạch lại hoạt động kinh doanh ăn uống, đồng thời nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) của người dân.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to; nhiệt độ giảm 3-6 độ. Ở Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9.

Ngày 13/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt và triển lãm tập sách ảnh “80 năm – một Việt Nam vững tin”, công trình không chỉ mang giá trị nghệ thuật và tư liệu, mà còn góp phần kết nối ký ức lịch sử với hiện tại, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị đã được vun đắp qua 80 năm hình thành và phát triển của đất nước.

Nếu như trước đây, hành trình văn chương gắn liền với cô đơn, tra cứu vất vả và những đêm "vắt não", ngụp lặn trong cánh đồng chữ nghĩa, tự đầy ải như "hành xác" để tìm ra được một hướng triển khai mới của tứ thơ, của câu chuyện, thì nay, chỉ cần vài cú gõ bàn phím, người viết đã có thể sở hữu cả dàn ý, nhân vật hay thậm chí một truyện ngắn hoàn chỉnh.

Hôm nay (13/12), Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Một ngày cuối hạ đầu thu, đất trời Lệ Thủy đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, dòng Kiến Giang xanh mát, quanh co ôm trọn làng Tân Thịnh. Nắng vàng tỏa mênh mông, những cơn gió mang làn hương dịu nhẹ và tinh khiết của hoa tường vi thoang thoảng trong không gian an lành. Thượng tá, Anh hùng Nguyễn Xuân Giang lặng lẽ nhìn những bông hoa thanh mảnh đang tận hiến hết mình cho đất trời, ông nhớ về thời trai trẻ.

Ngày 13/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Bình (SN 1985, thường trú xã Trường Long, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Kim Long, thôn Bàu Ké, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026 trên địa bàn TP Hà Nội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文