Vụ tai nạn canô trên sông Moskva:

Báo động về an toàn giao thông đường thủy tại Nga

16:00 08/08/2011

Đêm ngày 31/7/2011, một vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng đã xảy ra ngay trên sông Moskva. Một chiếc canô du lịch đã bị đắm sau khi đâm phải chiếc sà lan đi trên sông. Hậu quả là trong tổng số 16 người có mặt trên chiếc canô đã có tới 9 người thiệt mạng.

Đáng chú ý là vụ tai nạn trên xảy ra chỉ 3 tuần sau vụ đắm tàu "Bulgaria" cướp đi mạng sống của 122 nạn nhân. Điều này đã cho thấy thực trạng đáng báo động về an toàn giao thông đường thủy tại nước Nga.

Thảm họa xảy ra vào khoảng nửa đêm ngày 31/7. Một nhóm 15 người đã thuê một chiếc canô có tên là "Chim én" chạy dọc trên sông để tổ chức một bữa liên hoan nhỏ mừng sinh nhật một thành viên trong nhóm của họ - công dân Thổ Nhĩ Kỳ Vaiz Nebzat. Còn người điều khiển chiếc canô chính là chủ nhân của nó - Gennady Zinger (50 tuổi).

Những người chứng kiến cho biết, chiếc canô trước khi gặp tai nạn đã lượn qua lại trên sông nhiều vòng. Sau đó nó va phải chiếc sà lan lớn đi ngang qua đó và gần như chui thẳng xuống đáy chiếc sà lan, bị đè đến biến dạng. Vụ va chạm mạnh đến nỗi, phải hơn nửa ngày sau, lực lượng cứu hộ mới lôi được chiếc canô lên khỏi mặt nước. Có tất cả 9 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có cả chủ nhân cũng là người điều khiển canô. Bảy người may mắn sống sót chủ yếu là nhờ nỗ lực ứng cứu kịp thời của thủy thủ đoàn trên chiếc sà lan.

Chiếc canô "Chim Én" sau khi được trục vớt và đưa vào bờ.

Giả thuyết bước đầu được các điều tra viên nêu ra nhiều khả năng tai nạn là do chiếc canô đã cố gắng vòng ra phía trước để vượt qua chiếc sà lan nhưng đã tính toán sai quỹ đạo. Trong trường hợp này, người lái canô có thể không tính tới một yếu tố quan trọng khi những con tàu quy mô lớn hơn nhiều thường có xu hướng hút loại tàu nhỏ hơn về phía mình, nên đã không giữ được khoảng cách an toàn. 

Dù thế nào, việc vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc an toàn giao thông đường thủy mới chính là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thảm kịch trên. Các cơ quan điều tra cho biết, chủ nhân Gennady Zinger của chiếc canô đã ba lần phải nộp phạt hành chính về vi phạm các yêu cầu vì kỹ thuật đảm bảo an toàn, cụ thể là vượt quá số hành khách được chuyên chở. Theo các tiêu chuẩn vận hành của loại canô trên, số hành khách tối đa được phép chở chỉ là 12 (trong khi có 16 người trên tàu lúc tai nạn xảy ra). Lần gần đây nhất, Zinger phải nộp phạt cũng mới xảy ra trong tháng 7 vừa rồi. Được biết là sau lần bị phạt này, ông ta chuyển sang cho thuê canô chạy vào ban đêm nhằm giảm bớt nguy cơ bị các cơ quan chức năng để ý tới!

Những kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy trách nhiệm từ phía các cơ quan phụ trách về đảm bảo an toàn hàng hải của Nga. Chiếc "Chim én" được đăng ký lưu hành từ năm 2005 và phải trải qua các bước kiểm tra kỹ thuật tại Cơ quan kiểm tra quốc gia về tàu thuyền cỡ nhỏ ở Moskva. Tuy nhiên, phiếu kiểm tra kỹ thuật của chiếc tàu này lại đề ngày 9/5/2011, tức là đúng vào ngày nghỉ. Nhiều khả năng phiếu trên được cấp sau khi các quan chức phụ trách kiểm tra không thèm ngó tới con tàu. Đó là chưa kể tới việc chiếc canô đã bị thay động cơ gốc ban đầu bằng một động cơ không hợp với quy định và các thông số khác của tàu. Một số bộ phận trên đó cũng bị sửa đổi mà không xin phép. 

Cần biết vụ việc trên xảy ra chỉ 3 tuần sau vụ đắm tàu "Bulgaria" cướp đi mạng sống của 122 nạn nhân. Trong thảm kịch "Bulgaria", nếu xét đúng theo một loạt các thiếu sót về kỹ thuật thì chiếc tàu này chắc chắn sẽ không thể được cấp giấy phép để chuyên chở khách du lịch. Theo quan chức đứng đầu cơ quan điều tra, con tàu nhổ neo bắt đầu chuyến đi cuối cùng trong khi một động cơ gặp trục trặc và mạn phải đã hơi bị nghiêng. Những người cứu hộ cho biết, phần lớn các đồ gỗ nặng trên tàu đều không được gắn cố định xuống sàn như qui định nên đã trượt dồn theo độ nghiêng của tàu. Đó là nguyên nhân khiến nó bị lật và đắm rất nhanh chỉ trong  3 phút. Điều này khiến phần lớn hành khách không kịp trở tay nên đã chết chìm theo con tàu.

Một loạt các hoạt động thanh tra ngay sau thảm kịch trên đã cho thấy, phần lớn tàu chuyên chở khách trên sông của Nga đều đã quá hạn sử dụng mà vẫn được cấp phép lưu hành. Chiếc "Bulgaria" đáng ra phải được cho nghỉ hưu từ năm 1975 nhưng vẫn được chủ nhân đầu tư tiền nâng cấp sửa chữa để chở khách. Cá biệt còn có con tàu được xác định đã có "tuổi thọ" tròn 100 năm!... 

Được biết ngay sau vụ tai nạn tiếp theo của chiếc canô "Chim én", chính quyền Moskva sẽ cấp tốc thực thi kế hoạch rà soát kiểm tra lại toàn bộ tàu thuyền cỡ nhỏ trên sông, cũng như thanh tra tại Cơ quan kiểm tra quốc gia về tàu thuyền cỡ nhỏ. Hiện các tàu thuyền chở khách trên sông Moskva đã phải tạm ngừng hoạt động. Phó thị trưởng Moskva phụ trách về lĩnh vực giao thông vận tải cho biết thêm, chính quyền thành phố trong thời gian sắp tới sẽ thành lập một trung tâm điều phối giao thông đường thủy thống nhất nhằm xóa bỏ tình trạng hỗn loạn về giao thông thủy tại Moskva

Quỳnh Lai (tổng hợp)

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文