Kênh đào Suez mới, lối thoát cho nền kinh tế Ai Cập

14:35 02/09/2015
Sau một năm khẩn trương xây dựng, vào ngày 7/8 vừa qua chính quyền Ai Cập đã chính thức khánh thành kênh đào Suez mới được mệnh danh là "công trình thế kỷ".

Theo kế hoạch ban đầu công trình xây dựng khổng lồ này sẽ được tiến hành với thời hạn 5 năm, nhưng đích thân Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi mới lên nắm quyền đã hạ lệnh phải gấp rút hoàn thiện "công trình thế kỷ" trong vòng một năm, kịp thời tạo "cú hích mới" thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Ai Cập. Lập tức tất cả các cỗ máy xúc đào liên hoàn hiện đại nhất trên cả nước được huy động tới công trường, hoàn thành việc đào xới 258 triệu m3 đất đá theo đúng tiến độ nhằm tạo ra dòng kênh mới dài 72km.

Rút kinh nghiệm từ quá khứ khi xây dựng kênh đào Suez vào cuối thập niên 70 thế kỷ XIX, do không trả được nợ nên Ai Cập mất quyền quản lý và khai thác kênh vào tay người Anh suốt nửa thế kỷ sau đó. Lần này, Chính phủ Ai Cập đã tự ban hành lượng trái phiếu trị giá 9 tỉ USD, với lãi suất 1 năm là 12% để huy động nguồn kinh phí xây kênh mới.

Lễ khánh thành kênh đào Suez, năm 1869.

Trong bối cảnh đà lạm phát đang ở mức 10% mỗi năm, nhiều người dân Ai Cập có khả năng tài chính đã ồ ạt bỏ tiền ra đầu tư vào trái phiếu chính phủ, tạo thuận lợi để "công trình thế kỷ" hoàn thành đúng thời hạn.

Kênh đào Suez chạy xuyên bán đảo Sinai trên lãnh thổ Ai Cập, nối Địa Trung Hải với biển Đỏ là tuyến hàng hải ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ châu Âu sang châu Á và ngược lại, chiếm tỷ trọng hơn 20% khối lượng vận tải đường thủy thường niên của cả thế giới.

Thực ra chỉ có 35km lòng kênh là được xây dựng hoàn toàn mới, chạy song song với tuyến kênh cũ dài 164km; 37km còn lại thuộc phần chính yếu của dòng kênh cũ được đào sâu và mở rộng, khiến tàu bè có thể đi lại cả 2 chiều trên đoạn kênh này. Kết hợp với 35km mới đào đã rút ngắn thời gian lưu chuyển qua khu vực kênh Suez từ 18 giờ xuống còn 11 giờ. Sau khi được mở rộng, nhờ giảm được 7 tiếng đồng hồ hành trình nên số lượt phương tiện qua lại sẽ tăng gần gấp đôi, từ 49 tàu/ngày hiện nay lên 97 tàu/ngày vào năm 2023.

Đồng thời khoản lợi nhuận thường niên, bổ sung cho ngân sách Ai Cập từ việc thu phí qua kênh đào cũng tăng từ 5,3 tỉ USD lên 13,2 tỉ USD trong vòng 15 năm tới. Trong tương lai, cả vùng lưu vực kênh Suez sẽ trở thành một khu công nghiệp khổng lồ, đóng góp doanh thu hàng năm lên tới 30 tỉ USD chiếm gần 1/10 GDP của đất nước.

Quang Phú (theo Deutsche Welle)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文