Tranh cãi xung quanh bản “danh sách đen các hãng hàng không” của Pháp

08:25 12/09/2005

Theo trang web của Tổng cục Hàng không dân sự Pháp, 5 công ty bị cấm trên đất Pháp là: Air Koryo (Hàn Quốc), Air Saint-Thomas (Mỹ), International Air Service (Liberia), Lineas Air (Mozambique) và Phuket Air (Thái Lan).

Hai tuần sau tai nạn thảm khốc của Hãng hàng không của Colombia - West Caribbean Airways làm chết 152 hành khách là người Martinique và 8 nhân viên đội bay, Tổng cục Hàng không dân sự Pháp (DGAC) trực thuộc Bộ Giao thông đã công bố, vào ngày 28/8, một bản danh sách về các hãng hàng không bị cấm ở Pháp cũng như các hãng được phép phục vụ giao thông tại nước này.

“Các công ty vận tải đường không này là đối tượng bị từ chối cấp phép, hoặc là bị tạm đình chỉ vận tải hành khách, hoặc là bị rút lại giấy phép đã cấp trước đó do không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”, DGAC chỉ rõ, đồng thời nhấn mạnh rằng, các giấy phép được cấp cho các công ty hàng không nước ngoài là dựa trên các giấy chứng nhận do các nước gốc của họ cung cấp.

Máy bay của hãng Hàng không Phuket Air của Thái Lan bị cấm bay ở Pháp.

Trong khi đó người ta nhận thấy Hãng West Caribbean và Fly Air (Thổ Nhĩ Kỳ) không có tên trong danh sách. Cũng không có một tiếng nói nào đối với khoảng 30 quốc gia có nguy cơ mà trong đó có 3 nước châu Âu (Chypre, Hungary và Bồ Đào Nha) đã bị “tính sổ” vào tháng 7/2004 qua một báo cáo về an ninh hàng không của Nghị viện châu Âu. Nước Anh đồng thời cũng công bố danh sách các hãng hàng không bị cấm và các quốc gia được coi là yếu trong vấn đề kiểm soát. Tiếp theo Mỹ cũng công bố danh sách các quốc gia yếu kém.

Theo đánh giá của Jean-Pierre Mas, Chủ tịch Afat-Voyages, danh sách của DGAC “có nguy cơ làm rối tung thêm quan điểm về an ninh hàng không”. Theo một điều tra của IFOP, 81% người Pháp lo ngại về tính an toàn của các hãng hàng không, bởi vì con người đã chuyển từ kỷ nguyên tin tưởng sang kỷ nguyên nghi ngại.

Danh sách của DGAC, cùng với các danh sách khác, làm hiện rõ sự vắng mặt các tiêu chuẩn cấm đoán chung. Như Hãng Air Mauritanie vẫn còn bị cấm ở London, nhưng lại được phép ở Pháp. Tình huống không mới: vào lúc tai nạn máy bay của Hãng Flash Airlines, xảy ra vào năm 2004 ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập) khiến 135 người Pháp mất mạng, Hãng hàng không Ai Cập này bị cấm ở Thụy Sĩ nhưng được cấp phép ở Pháp

A.D. (theo Le Monde)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文