Vụ 10 thuyền viên bị bắt tại Nam Phi: Chờ một sự phán xét công bằng

10:45 22/05/2009
Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 5/5/2009, Cảnh sát đặc nhiệm Nam Phi đã bắt 10 thuyền viên Việt Nam làm thuê trên tàu đánh cá Balena của Đài Loan hoạt động ở ngoài khơi Cape Town (Nam Phi) vì bị tình nghi phạm tội "bắt cóc" và "cướp biển".

Một số nguồn tin báo chí Nam Phi cho biết, 10 thuyền viên Việt Nam nói trên, tuổi từ 17 đến 28, đã bị đưa ra trước Tòa án Cape Town  ngày 7/5/2009. Tuy nhiên, do chưa có đủ chứng cứ để buộc tội họ, phiên tòa đã được hoãn đến ngày 20/5/2009 để "có thời gian điều tra thêm".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết: Ngay sau khi được tin về vụ việc này, Đại sứ quán nước ta tại Nam Phi đã cử cán bộ đi Cape Town để tiếp xúc lãnh sự và làm việc với các cơ quan chức năng của Nam Phi.

Theo tường thuật của một bài báo đăng trên mạng sapsjournalonline.gov.za của Sở Cảnh sát Nam Phi ngày 8/5/2009, vụ việc mà bài báo này mô tả là "cuộc giải cứu" bắt đầu lúc 15h (giờ địa phương) ngày 4/5/2009 khi Sở Cảnh sát Nam Phi được thông báo là đã xảy ra "xung đột" trên tàu đánh cá viễn dương mang tên "Balena" của Đài Loan.

Vẫn theo bài báo trên, 10 trong số 31 thành viên trên tàu đã có hành động khống chế, bắt giữ viên thuyền trưởng và sĩ quan trưởng của ông ta làm "con tin" và "cướp tàu" để chạy vào cảng Table Bay (Vịnh Cái Bàn) ở Cape Town (Nam Phi). Đến 5h30' (giờ địa phương) ngày 5/5/2009, Cảnh sát đặc nhiệm Nam Phi đã đổ bộ lên tàu Balena, bắt 10 thuyền viên này mà sau đó người ta được biết là người Việt Nam và "giải thoát" thuyền trưởng cùng sĩ quan trưởng của tàu Balena.

Bản chất của sự việc không hẳn như nhận định của bài báo trên. Việc bắt giữ để khống chế thuyền trưởng và sĩ quan trưởng của tàu Balena có thể đã xảy ra, như tường thuật của bài báo, nhưng hoàn toàn chưa có căn cứ để khẳng định đây là vụ "bắt giữ con tin" và "cướp tàu".

Thông thường, trong các vụ bắt cóc con tin, những kẻ bắt cóc đều đưa ra yêu sách đòi một tổ chức, một nhóm người hoặc một cá nhân nào đó phải nộp tiền chuộc hoặc phải thực hiện một công việc theo yêu cầu của chúng để đổi lấy việc chúng thả con tin.

Trong trường hợp của 10 thuyền viên Việt Nam làm thuê trên tàu Balena, chưa có bằng chứng nào cho thấy họ đã đòi tiền chuộc hoặc đưa ra một yêu sách nào đó để đổi lấy những người bị cho là "con tin" (cụ thể trong trường hợp này là ông thuyền trưởng và sĩ quan trưởng của tàu Balena).

Và nếu các thuyền viên Việt Nam có hành động "cướp" tàu như sự tình nghi của Cảnh sát Nam Phi, thì chẳng dại gì họ lại cho tàu chạy vào cảng Table Bay của Nam Phi, vì làm như vậy tức là họ tự nộp mình cho nhà chức trách Nam Phi.

Một bài báo đăng trên mạng www.iol.co.za của Nam Phi ngày 6/5/2009 đã dẫn lời ông Cassiem Augustus, đại diện của Liên đoàn Vận tải quốc tế tại Cape Town, cho rằng các thủy thủ Việt Nam đã "hành động trong cơn tuyệt vọng" sau nhiều tháng bị viên chỉ huy và các thủy thủ người Đài Loan trên tàu Balena đánh đập và đối xử tàn tệ.

Ông Augustus nói rằng các thủy thủ Việt Nam đã "đề nghị dừng tàu ở Cape Town để họ có thể lên bờ và bay về nước" và, chỉ khi người chỉ huy con tàu từ chối, các thủy thủ Việt Nam mới giành quyền kiểm soát con tàu.

Cảnh sát Nam Phi canh giữ các thuỷ thủ Việt Nam bị bắt trên tàu cá Đài Loan.

Vẫn theo lời ông Augustus, các thủy thủ Việt Nam nói rằng họ đã bị đối xử tàn tệ và bị đánh đập trong thời gian phục vụ trên tàu đánh cá Balena. Một trong số những thủy thủ này bị vỡ mũi và một người khác bị thương ở đầu, còn một người nữa thì trong suốt 19 tháng liên tục không được lên bờ.

Ông Augustus đặt câu hỏi là liệu những lời cáo buộc họ (các thủy thủ Việt Nam) phạm tội "bắt cóc" và "cướp biển" có thích hợp hay không, đồng thời ông cũng đưa ra thắc mắc là liệu nhà cầm quyền Nam Phi có quyền xét xử vụ này hay không khi vụ việc xảy ra ở vùng biển thuộc hải phận quốc tế và trên một con tàu không phải của Nam Phi.

Thực tế cho thấy, hành động của các thuyền viên Việt Nam trên tàu Balena chỉ là cách mà họ buộc phải làm khi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài mục đích tự giải thoát khỏi môi trường làm việc quá hà khắc và sự ngược đãi quá mức trong thời gian dài của chỉ huy và các thủy thủ người Đài Loan trên con tàu này, rồi lên bờ để tìm đường về nước. Họ chỉ là những nạn nhân, không thể buộc tội họ là những kẻ "bắt cóc" và "cướp biển".

Dư luận đang chờ sự phán xét công bằng đối với 10 thuyền viên Việt Nam bị bắt trên tàu Balena

Nguyễn Quốc Uy

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文