Cẩn trọng sau tay lái chưa bao giờ là thừa

08:32 14/04/2023

Liên tiếp nhiều vụ "xe điên" xảy ra tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành thời gian qua. Đặc biệt, có thể thấy trong những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng này, người điều khiển phương tiện vẫn tỏ ra hết sức chủ quan. Chỉ trong một phút bất cẩn, họ đã gây ra những hậu quả thảm khốc, mà không thể bù đắp được...

1. Ngày 5/4/2023 vừa qua một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội). Theo như đoạn video clip mà camera ghi lại tại hiện trường thì vào khoảng hơn 16h cùng ngày tại khu vực ngã tư Xuân La - Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội), một chiếc xe ôtô mang BKS 29A-08312 bất ngờ rồ ga đâm liên tiếp vào hàng loạt xe mô tô, khiến nhiều người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng nặng. Tài xế chiếc "xe điên" là ông Hoàng Ngọc Vĩnh (sinh năm 1960, thường trú tại Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội). Được biết ông Vĩnh trên đường chở vợ đi khám ở viện tim về nhà thì gây ra tai nạn trên.

Hiện trường vụ "xe điên" tại Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Tại cơ quan công an, ông Vĩnh khai nhận khi di chuyển gần tới ngã tư, ông định rà phanh song không ngờ chiếc xe lại vọt lên không theo ý định điều khiển của ông. Khi thấy phanh chân không tác dụng, ông đã dùng cả phanh tay và đưa cần số về số "Mo", tuy nhiên chiếc xe chỉ dừng lại sau khi đã đâm vào 17 phương tiện giao thông khác. Ông Vĩnh cũng thừa nhận trong thời điểm đấy có thể do luống cuống nên ông đã đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Ông cũng nói lời xin lỗi tất cả mọi người, và nhận trách nhiệm khắc phục hậu quả. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông” và ra quyết định tạm giữ hình sự lái xe để tiếp tục điều tra vụ việc.

Cũng theo clip ghi lại quá trình gây tai nạn của tài xế, có thể thấy chiếc xe này đang ở với gần làn trong (làn đường dành cho xe gắn máy) hơn là làn ngoài - làn đường dành cho ô tô. Như vậy có vẻ như tài xế đã đi sai làn. Hơn nữa, khi người tài xế bước xuống xe, có thể thấy ông ta đang đi một đôi dép lê. Trên thực tế, việc lái xe khi đi dép lê hay giày cao gót luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh đã đi dép lê trong khi điều khiển ôtô

Anh Nguyễn Long, một tài xế taxi dày dạn kinh nghiệm kể lại tai nạn nhớ đời của mình khi mang dép lê điều khiển ôtô. Thời điểm đó anh Long đã hành nghề được hơn một năm, và khá tự tin với tay lái của mình. Song không ai nói trước được chữ ngờ. Chiều Chủ nhật một ngày cuối năm, anh Long nhớ ra lịch đón khách quen ở sân bay Nội Bài. Chỉ còn chưa đầy 30 phút nữa là máy bay hạ cánh. Vì thời gian gấp gáp, anh vội đi nguyên đôi dép lê đang dùng trong nhà rồi lên xe đi luôn.

Nhầm chân phanh thành chân ga, nữ tài xế xe Mercedes tông nhiều xe máy bốc cháy

Đúng vào thời điểm đường đông, chiếc xe cứ nhích từng mét một. Sau khi thoát được ra đường lớn thì thời gian còn lại chỉ là 15 phút, anh Long vội tăng tốc, chạy như cướp đường. Bất ngờ khi đang lái xe tốc độ cao thì chiếc dép bị tuột, theo phản xạ anh nhòm xuống gầm xe tìm dép, khi ngẩng lên đã thấy lạc sang làn đường bên cạnh. Anh vội đánh lái để về lại làn của mình thì bị chiếc xe sau húc "đánh rầm" một cái. Tuy không thiệt hại về người, song anh Long đã tốn một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa cho cả hai chiếc xe.

Với cánh tài xế nữ, nhiều người trong số họ thường có thói quen sử dụng giày cao gót khi lái xe. Điều này cũng luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm.

Đơn cử rạng sáng 20/11/2019 tại khu vực cầu Hoà Mục (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xe ô tô hiệu Mercedes GLC 250 di chuyển theo hướng Lê Văn Lương đi Láng Hạ. Tới khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ thì va chạm với 3 xe máy và một xe đạp điện đang dừng đèn đỏ.

Chiếc xe này sau khi đâm vào nhiều xe máy vẫn tiếp tục lao đi, cuốn theo một xe máy và một xe đạp điện vào gầm. Cuối cùng chiếc ô tô này phát ra tiếng nổ lớn rồi nhanh chóng bốc cháy. Lái xe là một người phụ nữ đã lập tức thoát ra ngoài với vẻ mặt hết sức hoảng loạn. Hậu quả của vụ TNGT nghiêm trọng này đã lấy đi tính mạng của một cô gái trẻ, và khiến cho 3 chiếc xe máy của người dân và cả chiếc xế sang đều cháy rụi. Nữ tài xế Vũ Thị Hồng Thái khai nhận do đi giày cao gót nên trong lúc mất bình tĩnh đã đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Thạc sỹ Vũ Huy Toàn - chuyên gia về giao thông đường bộ cho rằng, giày cao gót thường không có độ bám/độ trụ tốt cho chân, rất dễ khiến lái xe không có tư thế thoải mái nhất khi lái xe. Kết cấu của giày cao gót giúp nâng cao chân hơn bình thường, nên làm người lái khó khăn trong việc cảm nhận lực tác động lên bàn đạp phanh/ga.

Việc đi giày cao gót còn tạo một khoảng trống giữa bàn chân với bàn đạp. Khoảng trống này sẽ khiến lái xe nhấn trượt phanh hoặc vô ý đạp nhầm vào bàn đạp ga. Hay thậm chí, một số đôi giày cao gót có thể khiến lái xe bị mắc kẹt vào thảm trải sàn, mắc kẹt giữa bàn đạp, khiến người lái giảm khả năng phản ứng của chân trong tình huống khẩn cấp.

Giày cao gót là nguyên nhân khiến nữ tài xế dễ bị nhầm chân phanh thành chân ga

Khi chị em lái xe chọn đi giày cao gót sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Cũng theo anh Toàn, để không bị đạp nhầm chân ga, thì việc đầu tiên khi lái xe là phải đặt gót chân phải ở phía trước chân phanh, xoay bàn chân phải sang hướng chân ga để tiếp tục đạp ga, đây là cách để phát triển trí nhớ chính xác “khi cần phanh thì đạp phanh - khi cần tăng tốc thì đạp ga”.

Tư thế chân rất quan trọng, giúp phát triển trí nhớ chính xác, tạo phản xạ có điều kiện đúng, bất kể tình huống khẩn cấp nào xảy ra cũng sẽ không bị nhầm, vị trí gót chân như vậy cũng cho phép chuyển chân phanh rất nhanh. Chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả chân phanh và ga. Không lái xe số tự động bằng hai chân (chân phải ga và chân trái phanh) vì khi gặp tình huống bất ngờ và giật mình thì tỷ lệ bị nhầm lẫn sẽ rất cao.

2. Còn theo anh Phạm Nguyên, giáo viên trung tâm đào tạo sát hạch lái xe V. chia sẻ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, như phương tiện bị hỏng hóc, chất lượng đường sá xuống cấp... thì có một nguyên nhân hàng đầu từ ý thức chủ quan của tài xế. Trong quá trình đào tạo cũng như tiếp xúc với nhiều tài xế khác nhau, anh Nguyên nhận thấy vẫn còn khá nhiều người tỏ ra chủ quan mỗi khi ngồi sau vô lăng. Loại trừ nguyên nhân không làm chủ phương tiện do say bia rượu, thì còn có những bác tài phóng nhanh vượt ẩu; vừa điều khiển ôtô, vừa nhắn tin gọi điện thoại, rồi ăn uống nhồm nhoàm... hay làm đủ trò, thể hiện sự coi thường tính mạng của mình và người đi đường.

Anh Nguyên có một người bạn thuộc dạng "tài già", song vẫn phải trả giá đắt cho một lần chủ quan. Số là anh này có thói quen vừa nghe nhạc vừa lái xe. Mà anh thường bật youtube trên điện thoại, rồi phát ra loa trong xe. Do vậy nên thi thoảng anh vẫn phải cầm điện thoại lên để chuyển bài, hoặt tắt quảng cáo.

Bình thường mọi lần anh lái một tay, tay kia cầm điện thoại và bấm nhanh trong 1-2 giây thì không sao. Một lần nọ đang di chuyển trên khu vực cầu Thanh Trì, điện thoại đang phải cắm sạc nên mỗi khi chuyển bài anh phải nhìn xuống điện thoại để bấm. Lần đầu bấm xong thấy khoảng cách với xe trước vẫn khá an toàn, anh lại ngó xuống bấm chuyển bài khác. Song lần này vừa ngẩng lên thì đã thấy đuôi chiếc xe phía trước. Anh vội đạp phanh hết cỡ, thì vẫn thấy chiếc xe vọt lên và đâm "rầm" vào xe kia, và "dồn toa" lên một xe nữa cùng hai xe đi phía sau. Hóa ra, do luống cuống, anh đã nhầm chân phanh với chân ga.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT thảm khốc là do các tài xế quá mệt mỏi, buồn ngủ, lái xe trong trạng thái tinh thần bị kích động như vui quá, buồn quá, hoặc lo lắng, bồn chồn... Chị Phương Mai (nhân viên một Công ty truyền thông tại Hà Nội), dù đã có hàng chục năm cầm vô lăng song vẫn không tránh khỏi một tai nạn nhớ đời. Đó là thời điểm chị nhận được tin hàng xóm nhắn ba chị ở quê bị tai biến. Chị vội bỏ hết công việc để lái xe với ý định đưa ông đi bệnh viện. Trong một phút mất bình tĩnh, chị Mai đã lạc tay lái chiếc xe lao thẳng xuống ruộng lúa.

Cũng theo anh Nguyên, để hạn chế TNGT, trước hết các tài xế phải theo học các khóa đào tạo thật nghiêm túc, bài bản. Từ việc nắm được phần "lý thuyết" cho đến các phần thực hành trên sa hình. Trước khi khởi động xe thì cần phải chỉnh tư thế ngồi ghế sao cho phù hợp, cách đặt tay lên vô lăng, rồi chỉnh gương chiếu hậu... xong xuôi. Ngoài ra, tài xế cũng không hình thành thói quen xấu như liên tục rà chân phanh; vừa ăn uống vừa điều khiển phương tiện, vừa sử dụng điện thoại, đi các loại giày dép không phù hợp... Khi đói bụng hay buồn ngủ thì cần phải dừng lái để bổ sung đồ ăn hoặc chợp mắt một vài phút. Đặc biệt luôn luôn phải nhớ rằng, chỉ một giây bất cẩn là có thể khiến cho tính mạng của bản thân và người khác bị đe dọa, có thể gây ra những hậu quả mà không gì bù đắp được!

TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tập trung do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định của pháp luật

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào 6/4/2023, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, trong tổng số 11 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong quý I/2023, có 4 vụ nguyên nhân do không chấp hành quy định về tốc độ; 2 vụ do sử dụng rượu, bia; 2 vụ do không chú ý quan sát; 2 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và 1 vụ do đi không đúng làn đường, phần đường.

Ngoài ra, vụ tai nạn xảy ra tại Quảng Nam ngày 14/2/2023, lái xe khách còn vi phạm chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, không chú ý quan sát.

Từ phân tích này, Thiếu tướng Đức cho biết, nguyên nhân TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tập trung do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT (chiếm hơn 80%) như: Không chấp hành quy định về tốc độ, không chú ý quan sát, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn...   

Minh Khang

Ngày 11/5, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên về thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép.

Đối với các bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh (thuộc dự án Bắc Phước Kiển) có liên quan bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Căn cứ hợp đồng của dự án đã ký giữa UBND thành phố và doanh nghiệp dự án là Công ty Trung Nam, thì lịch thu hồi nợ vay của BIDV với Công ty Trung Nam và lịch thu hồi nợ tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với BIDV được xác định tương ứng theo lịch thanh toán của UBND thành phố theo quy định tại hợp đồng BT của dự án. Thực chất đây là khoản cho vay ứng trước cho nhà đầu tư khi ngân sách thành phố chưa bố trí được nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư.

Chiều 11/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) phối hợp đơn vị chức năng đã xác định được danh tính nghi can vờ hỏi mua xe tô tô, sau đó phóng xe bỏ chạy từ huyện Thanh Trì về hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban Giao thông), 1,3 triệu m3 cát tạp chất được nạo vét dọc khu vực sông Cổ Cò từ TP Hội An, thị xã Điện Bàn ra TP Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức đấu giá nhưng không có đơn vị nào tham gia do giá khởi điểm cao, khối lượng cát đấu giá lớn.

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương (SN1991, trú tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La), nguyên nhân viên ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 11/5, Phòng CSHS phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an tỉnh Cao Bằng và các đơn vị chức năng đã triệt phá nhóm đối tượng có hành vi Lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Thái Nguyên.

Liên quan đến thông tin Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hậu Giang bắt tạm giam Hoàng Đình Tùng và vợ Trần Thị Hồng Nga về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, chiều 11/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết đang tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng các đối tượng môi giới trong đường dây này và xác minh, làm rõ thêm nhiều người đã được tổ chức cho xuất cảnh hoặc đã đăng ký, nộp tiền cho cặp vợ chồng này.

Cắt khóa, dập lửa, cứu người, cứu hàng hóa...một cách nhanh gọn lẹ của 22 "Tổ liên gia an toàn PCCC" trong Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức cho thấy người dân đã bắt đầu ý thức được việc PCCC, cứu nạn cứu hộ, có thêm nhiều kinh nghiệm và các Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy được hiệu quả...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文