Diễn đàn Bắc Cực 2025 hay cuộc chạy đua tài nguyên

21:50 28/03/2025

Diễn đàn quốc tế Bắc Cực là nền tảng quan trọng để thảo luận các vấn đề hiện tại liên quan đến sự phát triển toàn diện các vùng lãnh thổ Bắc Cực, thiết lập cơ chế hiệu quả cho việc sử dụng chung và khai thác các nguồn tài nguyên phong phú của khu vực này ở nhiều cấp độ khác nhau.

Sự kiện diễn ra trong ngày 26 và 27/3, quy tụ các chuyên gia và nhà lãnh đạo để giải quyết các chủ đề quan trọng, bao gồm khai thác và chế biến tài nguyên thiên nhiên, phát triển tuyến đường biển phía Bắc (NSR), các giải pháp năng lượng, cải thiện hậu cần và hiện đại hóa đô thị. Diễn đàn được thành lập để phục vụ như một nền tảng để khám phá những thách thức kinh tế - xã hội cấp bách mà các khu vực Bắc Cực phải đối mặt, đồng thời thúc đẩy hợp tác đa cấp để khai thác tiềm năng tài nguyên to lớn của Bắc Cực. Có khoảng 200 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia diễn đàn này, bao gồm cả các quốc gia có lãnh thổ ở khu vực Bắc Cực, như Mỹ, Canada, Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan, tất cả đều là thành viên của Hội đồng Bắc Cực. Trọng tâm chính của các cuộc thảo luận xoay quanh việc thúc đẩy NSR, đặc biệt là trong bối cảnh kỷ niệm 500 năm phát hiện ra Bắc Cực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn.

Ngày chính của diễn đàn là 27/3, với điểm nhấn quan trọng là sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên họp toàn thể với các quan chức cấp cao khác.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho biết Nga là cường quốc Bắc Cực lớn nhất. Nước Nga luôn ủng hộ hợp tác công bằng trong khu vực, bao gồm nghiên cứu khoa học, bảo vệ đa dạng sinh học, các vấn đề về khí hậu, ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và tất nhiên là phát triển kinh tế và công nghiệp của Bắc Cực. Nga sẵn sàng hợp tác không chỉ với các quốc gia Bắc Cực mà còn với tất cả những ai, giống như chúng tôi, chia sẻ trách nhiệm đảm bảo tương lai ổn định và bền vững cho hành tinh và có khả năng đưa ra các quyết định cân bằng trong nhiều thập kỷ tới.

Hội đồng Bắc Cực được thành lập để hợp tác giải quyết các vấn đề về môi trường, ngăn ngừa các trường hợp khẩn cấp trên Vòng Bắc Cực và cùng nhau ứng phó nếu chúng xảy ra. Tuy nhiên, công cụ này hiện đã “xuống cấp”. Đối đầu căng thẳng về địa chính trị giữa phương Tây với nước Nga đang tạo ra những trở ngại lớn trong sự hợp tác theo định dạng đã được thiết lập. Hiện tại, việc phương Tây từ chối hợp tác trong khi nước Nga luôn sẵn sàng hợp tác đã khiến cho Hội đồng Bắc Cực trở nên “lỗi thời”. Trong khi đó, vai trò và tầm quan trọng của Bắc Cực đối với Nga và toàn thế giới rõ ràng đang gia tăng.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: Nga chưa bao giờ đe dọa bất kỳ ai ở Bắc Cực. Tuy nhiên, nước Nga đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong khu vực, xây dựng chiến lược ứng phó phù hợp, tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang và hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng quân sự.
Nước Nga sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự xâm phạm nào vào chủ quyền của mình và sẽ kiên định bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Bằng cách duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Bắc Cực, Nga sẽ đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của khu vực, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và bảo tồn môi trường tự nhiên độc đáo của khu vực.

Vị thế của Nga càng vững chắc và thành tựu của Nga càng đáng kể thì càng có nhiều cơ hội để khởi động các dự án quốc tế toàn cầu ở Bắc Cực liên quan đến các quốc gia đối tác, các quốc gia thân thiện và thậm chí có thể là các quốc gia phương Tây - tuy nhiên, với điều kiện là họ thể hiện sự quan tâm thực sự đến các nỗ lực hợp tác.

Ông Putin cho biết, khu vực Bắc Cực chiếm hơn 1/4 lãnh thổ của Liên bang Nga. Gần 2,5 triệu người Nga sống và làm việc tại đây, đóng góp đáng kể vào sự tiến bộ của quốc gia. Các ước tính hiện tại cho thấy Bắc Cực tạo ra 7% tổng sản phẩm quốc nội và khoảng 11% kim ngạch xuất khẩu của Nga. Đồng thời, Nga cũng thấy tiềm năng to lớn cho sự phát triển toàn diện hơn nữa của khu vực này. Một ưu tiên quan trọng là tăng cường khuôn khổ vận tải và hậu cần của Bắc Cực.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 500 năm ngày ghi chép lịch sử đầu tiên đề cập đến khái niệm táo bạo do những người đi biển và thợ săn Pomor của Nga đề xuất: một tuyến đường thương mại tiềm năng qua các vùng biển phía Bắc về phía Đông, đến Trung Quốc qua cái gọi là hành lang Đông Bắc - tiền thân của NSR.

Tàu phá băng trên tuyến đường biển phía Bắc.

Trong thập kỷ qua, lưu lượng hàng hóa dọc theo NSR - trải dài từ eo biển Kara Gates đến eo biển Bering - đã tăng đáng kể. Năm 2014, chỉ có 4 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua hành lang này. Đến năm ngoái, con số đó đã tăng lên gần 38 triệu tấn - gấp 5 lần kỷ lục thời Liên Xô. Chúng tôi dự đoán, với sự tự tin, rằng khối lượng sẽ đạt 70-100 triệu tấn vào năm 2030.Đối với nước Nga, tuyến đường biển phía Bắc đang trở thành một phân khúc quan trọng của hành lang vận tải xuyên Bắc Cực, trải dài từ St Petersburg qua Murmansk đến Vladivostok. Hành lang này được thiết kế để kết nối các trung tâm công nghiệp, nông nghiệp và năng lượng toàn cầu với các thị trường tiêu dùng thông qua một tuyến đường ngắn hơn, an toàn hơn và khả thi hơn về mặt kinh tế. Điều này được công nhận rộng rãi - các chuyên gia ở cả phương Đông và phương Tây đều nhận ra tầm quan trọng của nó.

Các chuyến hàng dọc theo hành lang vận tải xuyên Bắc Cực sẽ tăng lên nhờ vào việc sản xuất khoáng sản ngày càng tăng và quá trình chế biến tiên tiến các nguồn tài nguyên này ngay tại Bắc Cực và do lượng hàng quá cảnh quốc tế ngày càng tăng.

Ngoài ra, các mỏ dầu khí, kim loại và các khoáng sản khác đang được khai thác ở Bắc Cực của Nga. Nga sẽ tiếp tục thăm dò địa chất quy mô lớn ở đó.

Trương Hùng

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文