Áp dụng CMCN 4.0 để giảm tải TNGT

09:00 13/09/2018
Trong ASEAN, thiệt hại gây ra bởi tai nạn đường bộ là 3% GDP. Điều này là gánh nặng cho kinh tế các nước ASEAN. Trong CMCN 4.0, cần có giải pháp làm giảm tỉ lệ thương vong, tăng an toàn giao thông đường bộ.

Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018), đại biểu các nước rất quan tâm đến phiên thảo luận về nội dung ASEAN hướng tới an toàn giao thông đường bộ. Bởi lẽ, trong ASEAN, thiệt hại gây ra bởi tai nạn đường bộ là 3% GDP, gây ra nhiều gánh nặng cho kinh tế các nước ASEAN. 

Tại phiên thảo luận, ông Sun Chanthol, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Campuchia, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ, nội dung thảo luận tập trung về những vấn đề "nóng" mà trên thực tế cả ASEAN và thế giới đang gặp phải, đó là an toàn giao thông. 

Đại diện của Singapore nói về vấn đề xe tự hành trong bối cảnh muốn giảm TNGT ở ASEAN
Ông Sun Chanthol cho rằng, các quốc gia nỗ lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng những con người đang sử dụng hạ tầng giao thông, đường xá lại không tuân thủ luật giao thông và gây ra tai nạn.

Về vấn đề này, ông Sun Chanthol cho rằng, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân là hết sức quan trọng, bởi tất cả sẽ vô nghĩa nếu như các kỹ sư giỏi cố gắng xây những con đường tốt, nhưng người sử dụng không chịu tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông. 

Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có chế tài phù hợp cũng là yếu tố rất cần thiết. Hiện chưa có chiến lược nào được đưa ra để giải quyết thực trạng này, song vấn đề lại ít nhận được sự quan tâm và đưa ra bàn thảo.

Ông Sun Chanthol nhấn mạnh, các quốc gia ASEAN cần phải hành động cùng nhau và cần một chương trình hành động để giảm đi một nửa các tai nạn đường bộ vào năm 2020. Với Campuchia sẽ tập trung vào giáo dục, nâng cao nhận thức người tham gia giao thông nhưng việc tuân thủ thì vẫn cần phải có luật pháp và chính sách thực thi luật pháp.

Các đại biểu trao đổi ở phiên thảo luận

Tần Lê, người sáng lập, Giám đốc điều hành Emotiv đã chia sẻ, với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) sẽ có nhiều ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông minh được áp dụng cho các phương tiện. 

Công nghệ thông minh này được sử dụng hợp pháp trong phương tiện giao thông và xu hướng này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới người lái xe bởi việc hợp pháp hóa sử dụng công nghệ này trong xe không có nghĩa là người lái xe có quyền xao nhãng trong khi điều khiển. 

Như vậy, trong CMCN 4.0 và cách mạng về áp dụng công nghệ cho xe hơi, hành vi của người sử dụng cũng cần phải được đưa vào các nghiên cứu áp dụng công nghệ để tạo ra một mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng và phương tiện có áp dụng công nghệ cao.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã thống nhất cho rằng, vấn đề gây khó khăn trong đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đó là sự đa dạng của các phương tiện tham gia giao thông, người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải, xe thô sơ. Nhưng, vấn đề nổi cộm nhất vẫn là yếu tố con người, hành vi của những người tham gia giao thông, người lái xe. 

Trong những năm qua, Cộng đồng ASEAN luôn được đánh giá là khu vực phát triển năng động và giàu tiềm năng của châu Á và thế giới. Hiện nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN là nền tảng thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các nước trong khu vực và sự hợp tác, do đó phát triển giao thông liên vận trong ASEAN có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển đó. 

Hợp tác và phát triển giao thông liên vận đòi hỏi các nước ASEAN phải cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc trong quy định luật giao thông giữa các nước, quy định về quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông…

H.Chi-L.Đan

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文