Áp dụng CMCN 4.0 để giảm tải TNGT

09:00 13/09/2018
Trong ASEAN, thiệt hại gây ra bởi tai nạn đường bộ là 3% GDP. Điều này là gánh nặng cho kinh tế các nước ASEAN. Trong CMCN 4.0, cần có giải pháp làm giảm tỉ lệ thương vong, tăng an toàn giao thông đường bộ.

Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018), đại biểu các nước rất quan tâm đến phiên thảo luận về nội dung ASEAN hướng tới an toàn giao thông đường bộ. Bởi lẽ, trong ASEAN, thiệt hại gây ra bởi tai nạn đường bộ là 3% GDP, gây ra nhiều gánh nặng cho kinh tế các nước ASEAN. 

Tại phiên thảo luận, ông Sun Chanthol, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Campuchia, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ, nội dung thảo luận tập trung về những vấn đề "nóng" mà trên thực tế cả ASEAN và thế giới đang gặp phải, đó là an toàn giao thông. 

Đại diện của Singapore nói về vấn đề xe tự hành trong bối cảnh muốn giảm TNGT ở ASEAN
Ông Sun Chanthol cho rằng, các quốc gia nỗ lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng những con người đang sử dụng hạ tầng giao thông, đường xá lại không tuân thủ luật giao thông và gây ra tai nạn.

Về vấn đề này, ông Sun Chanthol cho rằng, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân là hết sức quan trọng, bởi tất cả sẽ vô nghĩa nếu như các kỹ sư giỏi cố gắng xây những con đường tốt, nhưng người sử dụng không chịu tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông. 

Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có chế tài phù hợp cũng là yếu tố rất cần thiết. Hiện chưa có chiến lược nào được đưa ra để giải quyết thực trạng này, song vấn đề lại ít nhận được sự quan tâm và đưa ra bàn thảo.

Ông Sun Chanthol nhấn mạnh, các quốc gia ASEAN cần phải hành động cùng nhau và cần một chương trình hành động để giảm đi một nửa các tai nạn đường bộ vào năm 2020. Với Campuchia sẽ tập trung vào giáo dục, nâng cao nhận thức người tham gia giao thông nhưng việc tuân thủ thì vẫn cần phải có luật pháp và chính sách thực thi luật pháp.

Các đại biểu trao đổi ở phiên thảo luận

Tần Lê, người sáng lập, Giám đốc điều hành Emotiv đã chia sẻ, với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) sẽ có nhiều ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông minh được áp dụng cho các phương tiện. 

Công nghệ thông minh này được sử dụng hợp pháp trong phương tiện giao thông và xu hướng này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới người lái xe bởi việc hợp pháp hóa sử dụng công nghệ này trong xe không có nghĩa là người lái xe có quyền xao nhãng trong khi điều khiển. 

Như vậy, trong CMCN 4.0 và cách mạng về áp dụng công nghệ cho xe hơi, hành vi của người sử dụng cũng cần phải được đưa vào các nghiên cứu áp dụng công nghệ để tạo ra một mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng và phương tiện có áp dụng công nghệ cao.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã thống nhất cho rằng, vấn đề gây khó khăn trong đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đó là sự đa dạng của các phương tiện tham gia giao thông, người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải, xe thô sơ. Nhưng, vấn đề nổi cộm nhất vẫn là yếu tố con người, hành vi của những người tham gia giao thông, người lái xe. 

Trong những năm qua, Cộng đồng ASEAN luôn được đánh giá là khu vực phát triển năng động và giàu tiềm năng của châu Á và thế giới. Hiện nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN là nền tảng thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các nước trong khu vực và sự hợp tác, do đó phát triển giao thông liên vận trong ASEAN có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển đó. 

Hợp tác và phát triển giao thông liên vận đòi hỏi các nước ASEAN phải cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc trong quy định luật giao thông giữa các nước, quy định về quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông…

H.Chi-L.Đan

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文