Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông quý 2/2021
- Ngày đêm “bám đường” đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20
- Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm
Ngày 9/4, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2021. Đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Tham dự có: đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an... Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu khai mạc hội nghị. |
Khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết, trong Quý 1/2021, TNGT giảm nhưng liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người gây lo lắng trong nhân dân. Điển hình như vụ TNGT xe khách tông vào xe tải làm 3 người chết, 1 người bị thương; vụ TNGT ở Thanh Hoá làm 7 người chết…; vi phạm tải trọng xảy ra ở nhiều nơi; ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn gia tăng.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các đơn vị chức năng, địa phương tập trung đánh giá đúng tồn tại, nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục TNGT, đặc biệt là TNGT trên QL1A và các quốc lộ trọng điểm. Đánh giá vì sao TNGT giảm nhưng TNGT đường bộ tăng, đặc biệt là tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ đó đề ra giải pháp khắc phục triệt để, làm thế nào để giảm tai nạn, đảm bảo ATGT, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị. |
Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, quý 1 ăm 2020, cả nước xảy ra 3.206 vụ TNGT làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 7,58 % số vụ; tăng 2,01% số người chết; giảm 7,12 số người bị thương. Xảy ra 15 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, trong đó 13 vụ do lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào dịp Tết và 2 vụ do TNGT.
Nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông hạn chế, lái xe sau khi uống rượu bia, thậm chí có cán bộ, đảng viên say xỉn, hành hung cả CSGT; do chở quá số người quy định; cấp uỷ, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo AGTT…
Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề ra 9 giải pháp đảm bảo ATGT trong quý 2/2021, trong đó, nêu rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe đi trong điều kiện đèo dốc dài nhiều đường cong; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đảm bảo TTATGT; kết nối, khai thác dữ liệu giáo sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đảm bảo ATGT. Các đô thị trực thuộc Trung ương thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Có giải pháo căn cơ để duy trì trật tự, kỷ cương lòng, lề đường, vìa hè, tránh hiện tượng tái lấn chiếm xảy ra trên một số địa bàn thuộc TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Quản lý và xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch và xây dựng đô thị gây mất ATGT, ùn tắc.