Bộ Tài nguyên - Môi trường nhận trách nhiệm một phần về sự cố Formosa

15:06 17/11/2016
Trong buổi họp báo công bố kết quả thanh tra chuyên đề 2015-2016 diễn ra sáng nay (17-11), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định, mặc dù sự cố Formosa là sai phạm của doanh nghiệp nhưng Bộ cũng có một phần trách nhiệm và sẵn sàng nhận mọi hình thức kỉ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thứ trưởng Hiển cho rằng, sau khi xảy ra sự cố Formosa, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu Ban cán sự Bộ Tài nguyên – Môi trường kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

"Phải khẳng định sự cố Formosa là cái sai của chính họ. Họ đã nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm. Nói vậy không có nghĩa là Bộ Tài nguyên – Môi trường không có trách nhiệm gì. Là tư lệnh ngành mà để xảy ra sự cố như vậy, chúng tôi cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Trước đây, có một số ý kiến cho rằng, Bộ Tài nguyên –Môi trường có sai phạm trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và cấp phép xả thải. Tôi khẳng định là không có chuyện đó. Chúng tôi đã kiểm tra, việc thẩm định ĐTM, cấp phép xả thải là đúng theo đúng quy định của pháp luật" – Thứ trưởng Hiển khẳng định.

Trước những câu hỏi của báo chí về việc kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan tới sự cố Formosa, Thứ trưởng Hiển nói: "Chúng tôi không né tránh trách nhiệm. Ban cán sự Đảng đã kiểm điểm và xin nhận mọi hình thức kỉ luật trước Chính phủ, trước Ban bí thư. Hiện nay, Uỷ ban kiểm tra Trung ương đang kiểm tra trách nhiệm của các đồng chí có liên quan, cả khoá trước cũng như khoá này. Riêng với đồng chí Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên –Môi trường (phụ trách lĩnh vực môi trường), chúng tôi kiến nghị không xem xét trách nhiệm vì đồng chí về nhận nhiệm vụ chỉ cách thời điểm xảy ra sự cố có mấy ngày". 

Đối với đồng chí Nguyễn Minh Quang, bây giờ không còn là thành viên của Ban cán sự Đảng nhưng chúng tôi cũng đã mời đến dự họp để tham gia ý kiến. Với tư cách nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, đồng chí cũng sẵn sàng nhận mọi hình thức kỉ luật nếu có. Hiện nay, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vẫn đang làm, theo tinh thần, sai đến đâu xử lí đến đó. Chúng tôi vẫn đang đợi kết quả".

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì buổi họp báo 

Giải thích về việc Formosa đã được thanh tra vào tháng 5-2015 nhưng kết luận không có sai phạm, chỉ mấy tháng sau thì xảy ra sự cố, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, lúc đó nhà máy đang xây dựng, nhiều hạng mục vẫn chưa xong, đoàn thanh tra không được phép vào khu vực đang thi công. Mãi tháng 11 Formosa mới hoàn thành việc xây dựng lò luyện cốc.

"Theo quy định hiện nay, Formosa có 6 tháng để vận hành thử nghiệm. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, chúng tôi không được phép vào thanh tra. Sau 6 tháng, doanh nghiệp báo cáo kết quả, sau đó Bộ Tài nguyên – Môi trường (cơ quan phê duyệt ĐTM) mới thành lập đoàn thanh tra. Khi xảy ra sự cố, Formosa vẫn đang trong thời hạn cho phép" – ông Thức nói.

Về việc Formosa tự ý chuyển đổi công nghệ từ dập cốc khô sang ướt, Thứ trưởng Hiển khẳng định, Bộ Tài nguyên – Môi trường không xem xét về vấn đề công nghệ, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Sở dĩ Formosa bị phạt vì chuyển đổi công nghệ là do đã không thực hiện đúng báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Theo Luật bảo vệ môi trường, khi thay đổi công nghệ, chủ dự án phải báo cáo Bộ Tài nguyên  - Môi trường. Chính vì Formosa không báo cáo nên khi phát hiện đã bị xử lí. 


K. Vy

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文