Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Chúng tôi lấy cái tâm ra để làm”

12:25 04/06/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trả lời như vậy khi nói về việc phát triển hài hoà các loại hình vận tải, làm đường sắt cũng như đường bộ, không vì dễ chia sẻ lợi ích mà quan tâm đường bộ hơn đường sắt.


Chất lượng đường sắt cũng là vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm, chất vấn sáng nay, 4-6. ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đặt câu hỏi: “Cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tệ. Đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt và giảm tối đa tai nạn đường sắt?”

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên. Trước đây, Việt Nam đã có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất Châu Á, để đường sắt như ngày hôm nay là do nhận thức của chúng ta.

Chất lượng đường sắt tệ do tham mưu kém?

“Cách đây 8 năm Quốc hội đã thẩm định và không tán thành xây đường sắt cao tốc Bắc Nam nhưng vẫn khẳng định cần tuyến đường sắt hoàn thiện. Tuy nhiên, những năm qua đường sắt dậm chân tại chỗ? Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn?” – ông Quốc hỏi, đề nghị Bộ trưởng chia sẻ quan điểm về đường sắt.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong báo cáo với Quốc hội, Bộ GTVT nói rõ giao thông đường sắt, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam là tuyến đường hết sức quan trọng, nếu giải quyết tốt sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều và không cần đầu tư nhiều tiền phát triển hệ thống đường bộ.

“Tuy nhiên, tôi đường sắt Bắc Nam hiện nay rất lạc hậu, và có những đoạn đường sắt đã hình thành 70-80 năm mà chưa có giải pháp nâng cấp. Chúng tôi nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu, nâng cao chất lượng đường sắt” – Bộ trưởng thừa nhận.

Theo ông, hiện nay còn 5.719 đường giao cắt với đường sắt, trong đó hơn 1.519 đường giao cắt do Tổng công ty đường sắt tổ chức ở những đường cắt ngang lớn có nhiều phương tiện qua lại, còn lại đường giao cắt dân sinh là đường nhỏ kết nối các khu cụm dân cư, những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Với những đường giao cắt có tổ chức chúng ta quản lý tương đối tốt, nhưng đường giao cắt nhỏ lẻ đều có biển báo, hay biện pháp làm gờ giảm tốc, tuy nhiên việc chấp hành, tham gia giao thông thời gian qua không được nghiêm, dù có hiệu lệnh, biển báo nhưng không quan sát nên dẫn đến tai nạn.

“Để chấn chỉnh, chúng tôi làm việc với Tổng công ty đường sắt, tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành có đường sắt đi qua; cam kết với các địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý, trách nhiệm nào của Bộ GTVT hay của địa phương; tăng cường tự động hoá hoặc đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn.

ĐBQH Dương Trung Quốc

Về lâu dài Bộ GTVT đang chuẩn bị Đề án xây dựng đường sắt Bắc Nam tốc độ cao và chuẩn bị trình Quốc hội” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải.

Với chất vấn của ĐBQH Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ đồng tình cao, rằng đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt nên cần quản lý chặt chẽ, tránh việc xâm phạm phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, kinh tế khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa quản lý tốt hành lang, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Hàng năm chúng ta đều giảm vài trăm đường giao cắt.

2019 sẽ trình dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao

“Trách nhiệm thì sẽ thực hiện giải pháp cấp bách. Về lâu dài chúng tôi đang tập trung xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao báo cáo Quốc hội. Về dự án đường sắt cách đây 8 năm trình Quốc hội và Quốc hội chưa thông qua, trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT, nếu thấy cần thiết cho xã hội thì phải kiên trì đề xuất” – Bộ trưởng nhận trách nhiệm. Ông cho biết, năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình dự án đường sắt Bắc Nam tốc độ cao.

Tranh luận lại vấn đề này, ĐBQH Tô Thị Bích Châu cho rằng, báo cáo của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt. “Câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng. Tôi muốn nói đến những giải pháp hết sức cụ thể vì vừa qua TNGT đường sắt liên tục xảy ra”, bà Châu nêu.

Không tán thành việc Bộ trưởng nói do tham mưu kém của đường sắt vì đại biểu “thấy đường sắt bị bỏ rơi thì đúng hơn”, ĐBQH Dương Trung Quốc tranh luận tiếp: “Có phải đường bộ dễ chia lợi ích, cắt nhỏ, còn đường sắt thì phải làm tổng thể nên ít quan tâm?”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định ông rất quan tâm tới đường sắt. “Báo cáo gửi Quốc hội chúng tôi nhận lỗi là không dành nhiều để nói về đường sắt. Nhưng để xảy ra những vụ tai nạn đường sắt vừa qua chúng tôi đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, xin lỗi nhân dân. Chúng tôi đang triển khai các giải pháp cấp bách. Sắp tới sẽ tổ chức nhiều cuộc họp truyền thông hơn để mọi người nắm rõ”.

Liên quan ý kiến đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng lý giải: Đường sắt đầu tư rất lớn, khi chúng ta quyết các dự án thậm chí tỷ USD và mấy chục tỷ USD, ra Quốc hội rất lo vì nguồn kinh phí lớn. Nếu làm thì chúng ta làm đường song hành chứ không chắp vá và sửa đường hiện nay. Đường hiện nay là độc đạo, làm đường mới khổ khác. Đáng tiếc thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua dự án nào mới nên không triển khai được.

“Về bình luận đường bộ có thể chia sẻ lợi ích thì chúng tôi luôn ưu tiên phát triển hài hoà các loại hình vận tải. Với cá nhân tôi, làm dự án đường sắt và đường bộ đều như nhau, vì chúng tôi lấy cái tâm ra để làm, nếu vi phạm hay không hoàn thành tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Giải đáp thêm về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội đã đồng ý chủ trương dùng dự phòng trái phiếu Chính phủ trong 5 năm gồm 15.000 tỷ, trong đó có 7.000 tỷ dành cho đường sắt và 8.000 tỷ dành cho các công trình, dự án quan trọng đang tạm dừng, hoãn thi công gây ảnh hưởng cho các địa phương.

“Đề nghị Bộ trưởng nhanh chóng chỉ đạo, sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, việc này thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vì Quốc hội đã thông qua chủ trương rồi. Rõ ràng chúng ta chưa quan tâm đường sắt và Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm của mình về việc này”, Chủ tịch Quốc hội nói.


A.Quỳnh

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文