Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải lý do cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành... ì ạch

14:31 29/10/2018

Sáng 29-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã giải trình một số vấn đề ĐBQH nêu liên quan đến lĩnh vực giao thông, trong đó tập trung báo cáo tiến độ và tình hình giải ngân 2 dự án trọng điểm quốc gia là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Dự án sân bay Quốc tế Long Thành.


Với Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và tập trung cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. “Do đó, chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào. Làm sao công trình vừa đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục”, ông nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp. Do dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh mà dự án đi qua, thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình tại phiên họp sáng 29-10

“Tất cả công việc này được tư vấn lập và làm hết sức khẩn trương” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, cho biết Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án, 5 dự án đang trình Chính phủ. Còn dự án Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu lớn, phải đấu thầu và lập rất lâu. Bộ đang cố gắng trong năm 2018, cả 11 dự án này sẽ được phê duyệt, sau đó sẽ làm đúng trình tự, thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán vào kiểm tra.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, tháng 9-2019 mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021. Bộ sẽ tập trung đầu bàn giao cho các địa phương vào đầu năm 2019 để tiến hành công tác kiểm đếm và giải phóng mặt bằng.

Về sân bay Quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10-2017, Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, và đã có Nghị quyết 54 ngày 24-11-2017 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.

Dự kiến đầu tháng 11-2018 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó để tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí để giải phóng mặt bằng.

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho Sân bay Quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên danh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu là của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước, hiện đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành vào tháng 7-2019, tháng 3-2019 sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10-2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội” – ông nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện Bộ đang tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được. Dự kiến, đến tháng 11-2018 nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoản 23.000 tỷ bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.

Còn riêng 55.999 tỷ cho đường cao tốc Bắc-Nam phía đông thì tháng 1-2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và phê duyệt, lúc đó hơn 14.000 tỷ cho giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả.

Theo ông, với 27.000 tỷ mà Nhà nước đầu tư vào 654km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thì phải đến tháng 9-2019, sau khi tiến hành đấu thầu, chọn được nhà thầu quốc tế hoặc trong nước tham gia 8 dự án đối tác công tư thì lúc đó mới dùng số tiền này chi trả theo tiến độ để thực hiện.


A.Quỳnh

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文