CSGT phạt người không mang bản chính Giấy đăng ký xe là có cơ sở pháp lý

17:10 20/07/2017
Đó là khẳng định của ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo quý II-2017 của Bộ Tư pháp diễn ra sáng 20-7. 


Theo ông Đặng Thanh Sơn, qua theo dõi cho thấy hiện nay có khoảng 1,3 triệu ô tô và các phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp tại các ngân hàng, Khi thực hiện tham gia giao thông người có thế chấp sử dụng bản sao giấy đăng ký phương tiện có công chứng, chứng nhận của tổ chức tín dụng giấy tờ xe. 

Việc CSGT xử phạt hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với người điều khiển phương tiện không mang theo bản chính đăng ký phương tiện khiến dư luận hoang mang và ý kiến của người dân. Một số người đang có ý định mua xe ô tô, xe máy theo hình thức thế chấp đã phải do dự, dừng vì lo sợ CSGT xử phạt. Các phương tiện thông tin báo chí có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Ông Đặng Thanh Sơn phát biểu tại họp báo.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cũng đã có ý kiến gửi Bộ Tư pháp để phối hợp giải quyết vướng mắc. Theo ông Sơn, từ thực tiễn phát sinh thì đây là vấn đề liên quan tới nhiều quy định pháp luật hiện hành như: giao dịch bảo đảm, pháp luật giao thông đường bộ có quy định phải người điều khiển phương tiện phải mang theo giấy đăng ký xe, pháp luật về chứng thực quy định bản sao có giá trị sử dụng thay bản chính… 

Tuy nhiên tất cả các luật này đều có thêm câu “trừ trường hợp pháp luật quy định khác”. Qua thực tiễn và nghiên cứu trao đổi cho thấy, việc CSGT xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP là có cơ sở pháp lý. Các tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông đường bộ là một thực tiễn bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro cao và tránh phát sinh nợ xấu. Như vậy, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ. 

“Quy định pháp luật và thực tế chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng có thể hiểu một cách giống nhau. Nếu tiếp tục xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không mang giấy đăng ký xe bản chính mà chỉ mang theo sử dụng giấy đăng ký xe bản sao, được chứng thực và có các nhận của tổ chức tín dụng có thể sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân có thể không thế chấp để vay vốn mua phương tiện giao thông”- ông Sơn nói.

Pháp luật về giao thông đường bộ không quy định cụ thể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải mang theo giấy đăng ký xe bản chính trong khi đó theo quy định giá trị pháp lý của bản sao được chứng thực từ bản chính hợp lệ có giá trị như bản chính cũng là một trong những vấn đề cần được nghiên cứu để xử lý.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp
Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý. Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.


Nguyễn Hương

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文