Chi lớn, vay lớn trong khi thu vào thấp nên nợ công tăng nhanh

13:40 20/03/2017
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp thứ 8 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Luật quản lý nợ công (sửa đổi), sáng nay (20-3).


Theo Bộ trưởng, công tác quản lý nợ công thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập như: nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ trong ngắn hạn lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng vốn vay còn bất cập; phân bổ vốn đầu tư từ nguồn vốn vay nợ công còn dàn trải và hiệu quả đầu tư chưa cao; đã phát sinh những rủi ro từ các dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ và vốn vay Chính phủ bảo lãnh, dẫn đến không trả được nợ, Chính phủ phải trả nợ thay…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Tại phiên họp, các đại biểu đã đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề nợ công tăng nhanh. Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga băn khoăn, lý do vì sao từ khi có luật (năm 2009) thì nợ công lại tăng nhanh? “Do tổ chức thực hiện hay lỗi luật có vấn đề? Lần sửa luật này có giải quyết được tình trạng nợ công tăng nhanh hay không?” – bà Nga nói.

Đại biểu cũng thắc mắc cách tính nợ công như thế nào? Hiện chúng ta đang tính nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Tuy nhiên ngay từ năm 2009 nhiều ý kiến chuyên gia trong nước và nước ngoài đã băn khoăn về cách tính này. Bà Nga đề nghị ban soạn thảo cho biết kinh nghiệm quốc tế như thế nào và cách tính như này có đúng không.

“Từ khi có luật thì nợ công tăng lên hơn 230%. Có thể tăng như vậy là hợp lý nhưng cũng có thể không phải, ở đây liên quan đến định nghĩa và cách tính. Với cách tính của chúng ta trên thế giới có bao nhiêu nước giống thế, là nước nào, thuộc hệ thống đang phát triển, phát triển hay kém phát triển, có hệ thống chính trị giống ta hay không?” - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng chất vấn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, điều này trước hết do công tác điều hành. Giai đoạn 2011 – 2015, đưa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5%, sau đó điều chỉnh giảm 6,5-7% nhưng thực tế chỉ đạt 5,9%. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội, đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ theo Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội nên bội chi tăng nhanh. Bội chi để tới 5,6%, quá cao, ngoài ra còn phát hành trái phiếu Chính phủ. Tổng số vay giai đoạn 2011 – 2016 khoảng 1,4 triệu tỷ đồng nhưng GDP đều tụt so với dự báo. 

“Đầu chi lớn, vay lớn trong khi đầu thu so với dự toán là thấp. Cho nên nợ công tăng nhanh là đúng. Giai đoạn 2011 – 2013 huy động vốn ngắn, lãi suất quá cao, có khoản tới 13% nên dồn áp lực trả nợ vào các năm từ 2014 – 2017” – Bộ trưởng phân tích.

Theo ông, nợ công tăng nhanh là thực tế, khả năng thì có hạn, chi tiêu theo nhu cầu trong khi tăng trưởng kinh tế thấp thì nợ công tăng nhanh là đúng. “Chúng tôi cho rằng chúng ta bàn về nợ công thì phải nhìn tổng thể trong khả năng của nền kinh tế. Vay cứ vay, chia cứ chia, trả nợ cứ trả, làm sao mà được? Như thế làm sao quản lý chặt chẽ được, làm sao làm rõ trách nhiệm được? Dự báo mấy năm vừa rồi chả năm nào trúng cả, cứ trật mà toàn trật xuống…” – ông Dũng thẳng thắn.

Về kinh nghiệm quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, qua khảo sát khoảng 40 nước và nhóm nước thì hầu hết các nước đều không tính nợ doanh nghiệp Nhà nước là nợ công. Chỉ 4 nước có tính, tuy nhiên các nước này chỉ tính các doanh nghiệp công ích, gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao và đưa vào dự toán. 15/40 nước và nhóm nước chỉ tính nợ Chính phủ như Australia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

Kết lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, phạm vi, cách tính nợ công cần giải trình rõ vì còn mâu thuẫn. “Nợ của Ngân hàng Nhà nước thì thế nào, vì Ngân hàng nằm trong Chính phủ chứ không như các nước khác, nợ các quỹ nhà nước nhưng ngoài ngân sách vậy quản lý thế nào, có phải là nợ công không? Nợ của địa phương nợ Chính phủ, hay nợ đọng trong xây dựng cơ bản có nằm trong nợ công hay không thì cần phải xem xét, bởi cuối cùng Chính phủ, Nhà nước phải trả nợ”.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải đánh giá hiệu quả của vốn vay. “Phải làm sao hạn chế cắt khúc và phải có quy trình rất cụ thể từ ký kết vay để đảm bảo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương. Bởi có tình trạng hỏi ngân hàng bảo ký kết, còn hiệu quả thế nào thì không biết. Thế thì không được. Vay phải biết hiệu quả như thế nào, phải đặt hiệu quả lên hàng đầu” – ông Hiển đề nghị. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu cần thận trọng, kiểm soát an toàn nợ công một cách chặt chẽ, công khai và minh bạch để tránh việc nhiều khoản không thu hồi được hay thẩm quyền trung gian không rõ trách nhiệm như thời gian vừa qua… 

Quỳnh Vinh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文