Chính phủ số sẽ được hình thành vào năm 2025
- Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử của LHQ
- Việt Nam đứng thứ 86/193 quốc gia trong BXH về Chính phủ điện tử
Báo cáo tổng hợp của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng tại phiên họp đã nêu lên một số kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong triển khai phát triển CPĐT giai đoạn 2016-2020.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, trong 5 năm vừa qua, và đặc biệt là 2 năm 2019 và 2020 gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban Quốc gia về CPĐT, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, điển hình là Văn phòng Chính phủ, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, có cách tiếp cận mới để giải quyết các điểm nghẽn, từ đó giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại dai dẳng từ nhiều năm qua, đặt nền móng cho sự phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Hầu hết chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết số 17 và Uỷ ban Quốc gia về CPĐT đặt ra đến năm 2020 đã hoàn thành, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức đề ra. Một số chỉ tiêu còn lại đặt mục tiêu 100% trong Nghị quyết 17 đều đã tiệm cận mức độ trên 98% vào cuối năm 2020 và sẽ hoàn thành trong Quý I/2021.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Trong Quý I hoặc đầu QII/2021, Chính phủ sẽ phê duyệt Chiến lược CPĐT tiến tới chính phủ số (CPS).
Theo người đứng đầu Bộ TT&TT, quan trọng nhất của CPS là cung cấp thêm các dịch vụ số cho người dân, là toàn bộ bộ máy công quyền chuyển sang hoạt động trên môi trường số, là sử dụng dữ liệu và các công nghệ số để thiết kế lại vận hành của chính phủ nhằm giúp cho việc ra quyết định và quản lý xã hội hiệu quả hơn, là dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.
“Các chỉ tiêu của CPĐT sẽ cơ bản được hoàn thành trong năm 2021, với trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 100%. CPS sẽ được hình thành vào năm 2025 và thuộc top 50. Các dịch vụ của Chính phủ được cung cấp tự động 24/7, theo nhu cầu và cá thể hóa. Các dịch vụ công mới được phát triển kịp thời dựa trên dữ liệu mở và với sự tham gia hợp tác của chính quyền, người dân, doanh nghiệp và giới chuyên gia. Và tiếp theo là sự liên tục tiến hóa để trở thành chính phủ thông minh. CPS là một cấu thành quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, bên cạnh kinh tế số và xã hội số. Nhưng CPS có sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, do vậy phải đi trước, đi đầu và tạo không gian phát triển cho kinh tế số, xã hội số”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược CPS đặt ra 5 mục tiêu, bao gồm cung cấp dịch vụ công chất lượng cao cho người dân; Huy động sự tham gia rộng rãi của người dân, doanh nghiệp; Sự vận hành tối ưu của các cơ quan nhà nước dựa trên dữ liệu và công nghệ số; Giải quyết hiệu quả các vấn đề lớn trong phát triển kinh tế, xã hội như y tế, giáo dục, giao thông… và đột phá về thăng hạng trong xếp hạng quốc gia. Chiến lược cũng đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm quốc gia, bao như hoàn thiện môi trường pháp lý; Phát triển hạ tầng số quốc gia; Phát triển các nền tảng số quốc gia; Phát triển dữ liệu quốc gia; Phát triển các ứng dụng quốc gia; và Bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia.