Kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Giao thông - vận tải nóng trên diễn đàn

14:24 09/07/2019

Bước sang phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 2 về Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về trách nhiệm và giải pháp của cơ quan chức năng trong việc xử lý xe dù, bến cóc hay xe ba bánh của thương binh, xe hết niên hạn sử dụng…

Báo cáo trước HĐND TP Hà Nội về việc khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, mono rail, giao thông thông minh bằng hình thức hợp tác công tư (PPP), ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết, có 2 nhà đầu tư lớn quan tâm đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo ông Quyền, hiện đã thực hiện thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP, cụ thể là BT (đổi đất lấy hạ tầng) tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 từ Trần Hưng đạo — Thượng Đình, và tuyến số 3 đoan từ Trôi - Nhổn. 

Với tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, Vingroup đang thực hiện chuẩn bị đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo ý kiến của hội đồng thẩm định thành phố để trình Chính phủ và Quốc hội thẩm định, thông qua và phê duyệt chủ trương đầu tư.  

Tuyến số 3 đoạn từ Trôi — Nhổn thì Tập đoàn T&T đang nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi trình UBND thành phố xem xét.  Tuyến số 5 đoạn Nam Hồ Tây - Văn Cao vành đai 4, điểm cuối tại xã Song Phương, Hoài Đức cũng đang được Vingroup thực hiện chuẩn bị đầu tư theo hình thức BT và cũng đang ở bước hoàn thiện báo cáo tiền khả thi theo ý kiến của Hội đồng thẩm định thành phố để trình Chính phủ và Quốc hội thẩm định thông qua và phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Ông Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.

Theo ông Quyền, ngân sách TP sẽ đầu tư phần mua sắm thiết bị cho đề pô, toa xe; dự án BT sẽ làm phần xây dựng ga, đề pô, đào hầm, đường trên cao đi bằng cũng như đi dây.  Tuy 2 nhà đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, nhưng do hiện Bộ Tài chính có văn bản báo cáo Chính phủ yêu cầu tạm dừng PPP để rà soát cơ chế, chính sách mới tiếp tục triển khai thực hiện, nên Hà Nội cũng đang chờ hoàn thiện cơ chế, chính sách trước khi tiếp tục triển khai. Tổng mức đầu tư của cả 2 dự án này cũng như khu vực dự kiến là đất đối ứng chưa được Hà Nội tiết lộ chi tiết.

Về vấn đề đảm bảo ATGT, ông Đoàn Duy Khương Giám đốc Công an TP Hà Nội giải trình: Với ô tô hết niên hạn, toàn thành phố có hơn 9.300 ô tô, cơ quan chức năng đã gửi thông báo tới hơn 7.000 chủ sở hữu phương tiện. Với xe máy, xe nghị định của Chính phủ cũng như Nghị quyết của HĐND chưa đưa ra quy định cụ thể, nên việc xử lý vấn đề này chỉ có thể xử lý qua việc kiểm tra phát hiện vi phạm đến lỗi phải tạm giữ. 

Xe máy 30-40 năm, hầu như các chủ sở hữu bỏ xe, vì giá trị ko nhiều. Nếu xử lý có khi tiền phạt cao hơn vả tiền xe. Với số này, CATP đang để xuất cho huỷ phương tiện. Tương tự, xe tải và xe khách, hầu hết các chủ phương tiện cũng không đến xử lý. Nhiều người đã bán, thậm chí các chủ khác đã chuyển hoá hành hình thức vận tải hay đưa đi địa phuơng khác. Từ thực tiễn này, chúng tôi ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật đã phối hợp với Sở GTVT và Kiểm định trong việc đề nghị thu hồi giấy tờ xe rồi chuyển cho cơ quan Công an nhưng hiệu quả còn thấp.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Về vấn đề xe dù, bến cóc, đây cũng là thực trạng nhiều năm nay trên địa bàn Thủ đô, là khâu nhức nhối trong việc đảm bảo ATGT, văn minh đô thị. Nhiều lực lượng phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đến các cơ sở xí nghiệp, chủ phương tiện giáo dục cho lái xe không có hành vi chạy sai luồng bắt khách dọc đường…

Tuy nhiên khi lực lượng chức năng làm ráo riết thì các chủ xe lại biến tấu thành xe hợp đồng, đón khách tại nhà rất chu đáo. Chính việc này gây khó cho lực lượng chức năng; 6 tháng đầu năm 2019, đã xử lý 4.547 trường hợp xe khach vi phạm.  “Còn về các giải pháp, vẫn là giải pháp cũ, chưa có giải pháp mang tính đột biến”, Giám đốc Công an TP Hà Nội thẳng thắn chia sẻ. 

Về việc thu phí phương tiên vào nội đô, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho hay: Hiện nay phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông chưa nằm trong danh mục Phí và Lệ Phí, nên phải báo cáo Chính Phủ ban hành, cho phép UBND TP Hà Nôi xây dựng phương án này. Ngày 10-5-2019, Sở đã có tờ trình gửi UBND TP, và UBND TP đã chấp thuận chủ trương xây dựng đề án này.  Hiện đề án đang được thành phố giao Sở Tài chính phê duyệt, Sở GTVT sẽ trình TP cụ thể vào quý 4 - 2019. 


Nhật Uyên

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文