Con dại, cái phải mang

13:16 18/03/2005
Tôi không biện hộ cho lái tàu Bùi Thái Sơn, nhưng tôi biết rằng anh ta không cố tình gây ra tai nạn. Nhìn gương mặt buồn bã thực lòng của Bùi Thái Sơn khi tra tay vào còng và nghĩ tới hai đứa con nhỏ của anh ta, tôi thấy xót xa nhiều hơn là giận dữ...

Sinh có hạn, tử bất kỳ. Tai nạn thảm khốc của đoàn tàu Bắc Nam E1 ở Lăng Cô ngày 12/3 dẫn tới cái chết tang thương cho 11 người dân vô tội và làm hàng trăm người khác bị thương. Đây thực sự là nỗi đau chung cho không chỉ riêng một gia đình nào. Nhưng cũng chính tai họa ấy đã thêm một lần cho chúng ta thấy tấm lòng thơm thảo, trượng nghĩa của những người dân bình thường ở Lăng Cô.

Ai đó trong một phút bi phẫn đã từng nói to lên nỗi lo lắng rằng những ngặt nghèo của cơ chế thị trường đang làm băng hoại đạo đức xã hội, buộc tất cả chỉ bo bo lo những lợi quyền cá nhân mình. Thực tế hoàn toàn không phải như thế. Người dân Việt lúc nào cũng nhớ tới những đạo lý truyền thống dân tộc đầy nhân nghĩa "thương người như thể thương thân".

Có phải ruột thịt gì đâu nhưng những hành khách may mắn còn lại lành lặn trên tàu E1 ngay sau khi hết phút bàng hoàng đã lao vào cứu giúp những bạn đồng hành phải chịu số phận hẩm hiu. Rồi cả những người địa phương cũng dùng đủ mọi phương tiện sẵn có trong tay để tới cứu trợ cho các hành khách bị nạn, không hề tính toán thiệt hơn. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tập trung vật lực để khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Bất cứ một hành động nhân đạo nào trong lúc khốn khó đều có giá trị được tăng lên gấp bội, "phúc đẳng hà sa"... Thực không biết dùng lời gì để tỏ sự tri ân với những tấm lòng nhân ái đó. Họ không cần phải được nêu tên, không cần xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn cố gắng thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ con người của mình. Họ xứng đáng được ca ngợi nhiều hơn nữa!

Càng kính trọng những nghĩa cử của những người tử tế vô danh ấy, tôi lại càng chạnh lòng khi đọc và nghe thấy đâu đó những lời tuyên bố nóng hổi của một số nhân vật có vai vế trong ngành Đường sắt về vụ tai nạn thảm khốc ở Lăng Cô. Tôi cũng biết rằng, trách nhiệm lớn nhất của vụ việc này trước hết thuộc về lái chính tàu E1 Bùi Thái Sơn, người đã để tàu phóng quá tốc độ quy định đến mức không thể nào điều khiển được nó cho an toàn nữa. Nhưng tôi cứ thấy gai người lên khi biết, trong lúc Bùi Thái Sơn vẫn đang lẩn trốn do hoảng loạn và công việc điều tra nguyên nhân dẫn tới tai nạn do các cơ quan chức năng tiến hành mới chỉ bắt đầu, chưa rõ đầu cua tai nheo ra sao, thì một số người cấp trên của lái tàu này đã dứt khoát đổ hết mọi tội lỗi cho anh ta và cố tỏ ra mình "vô can". Họ cho rằng, chủ trương giảm thời gian chạy tàu Bắc Nam xuống 29 giờ là quá đúng và tình hình kỹ thuật của các đường ray đều đạt tiêu chuẩn chất lượng... Và vì thế, theo họ, có chuyện gì xấu xảy ra thì dứt khoát chỉ là do người lái tàu (?!).

Rồi giậu đổ bìm leo, các loại tin "vỉa hè" theo kiểu "có lẽ" đã được tung ra, nào là nhân thân Bùi Thái Sơn không tốt lắm vì đã có lần bị kỷ luật; nào là có thể lái xe đã uống rượu vì lúc đó là gần trưa, lái xe chắc là ăn cơm trưa rồi mà ăn cơm thì thể nào cũng làm ít nhất đôi ba chén (?!). Đủ thứ!

Cũng có thể những điều mà các cán bộ hữu trách trong ngành Đường sắt nói là đúng và thực sự nguyên nhân gây ra tai nạn ở Lăng Cô chủ yếu nằm trong phần trách nhiệm của lái tàu Bùi Thái Sơn. Nhưng không hiểu sao khi nghe họ nói, tôi vẫn cứ có cảm giác rằng, hình như những "ông anh" trong bộ máy quản lý ngành Đường sắt đang tìm cách "chạy tội" cho mình và dồn mọi tai ách cho "thằng em" ngồi ở vị trí thấp nhất (dù là trực tiếp) trong hệ thống liên hoàn chịu trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc đó.

Con dại thì cái phải mang chứ! Tại sao không có ai trong những giây phút đau thương ấy đứng ra nói giữa thanh thiên bạch nhật rằng, chúng tôi là cấp trên, trước hết chúng tôi phải chịu trách nhiệm lớn nhất và nghiêm khắc trước quốc dân đồng bào vì đã để cho tai nạn xảy ra; còn về phần lái tàu phạm lỗi tới đâu thì chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng xử lý sau?!

Ngành Đường sắt còn bao nhiêu lái tàu nữa, dù mức lương của họ khá cao, 2,6 triệu đồng một tháng (để thể hiện sự ưu đãi của ngành đối với họ, như một vị lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã nói), nhưng liệu họ có tiếp tục an tâm thực hiện nhiệm vụ không dễ dàng của mình hơn không khi họ phải chứng kiến cảnh, một đồng nghiệp đã bị thượng cấp mau mắn dồn vào thế kẹt nhất, một khi có sự cố xảy ra?

Tôi không biện hộ cho lái tàu Bùi Thái Sơn, nhưng tôi biết rằng anh ta không cố tình gây ra tai nạn. Nhìn gương mặt buồn bã thực lòng của Bùi Thái Sơn khi tra tay vào còng và nghĩ tới hai đứa con nhỏ của anh ta, tôi thấy xót xa nhiều hơn là giận dữ. Vụ Lăng Cô cũng chính là một thảm họa đối với Bùi Thái Sơn và có lẽ những hậu quả hình sự mà anh ta phải chịu sẽ rất nặng nề. Nặng nề hơn cả nữa sẽ là sự cắn dứt của lương tâm.

Và tôi càng thấy buồn cho một cách ứng xử không phải lẽ của một số người ngồi trên Bùi Thái Sơn. Họ chỉ là số ít, nhưng con sâu cũng có thể làm rầu nồi canh.

Tất nhiên, tôi cũng thông cảm với những người đang ngồi ở vị trí chủ chốt trong bộ máy điều hành ngành Đường sắt. Họ có vẻ như cũng đang bị rơi vào thế kẹt. Bây giờ mới lộ thông tin rằng, dường như Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định cho tàu Bắc Nam chạy 29 giờ khi còn chưa được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép (?!). Vậy nghĩa là, họ cũng sẽ phải "thay mặt" cấp trên chịu búa rìu dư luận và những hình thức kỷ luật có thể có.

Chỉ có một điều lạ là, tại sao bây giờ mới xuất hiện thông tin này? Tại sao cấp trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không có biện pháp kịp thời chấm dứt hành động "lạm quyền" của cấp dưới, để đến nỗi bây giờ, quá mù và đã ra mưa?

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

Ngày 23/12, Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hồ chứa nước của Công ty TNHH Trang trại Việt Phong Phú, xã Tuy Phong, đơn vị đã thông báo tới những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tới làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Từ ngày 19-21/12, sau 3 ngày đêm nỗ lực xác minh, tìm kiếm thông tin về gia đình thiếu nữ bị lạc trên hệ thống dữ liệu VNeID và các kênh thông tin, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội số 2 tỉnh, đã bàn giao cháu Trần Thị Huệ, SN 2011 về với gia đình tại xã Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 23/12, Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả nghiên cứu chuyên sâu được xây dựng từ kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ và Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Ngày 23/12, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính tới 10h sáng 23/12, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị 102 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Ngọc Hà (964 đường Độc Lập, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ).

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文