Bộ trưởng GTVT: "Cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch lái xe"

10:31 05/06/2019
"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.


Từ 9h sáng nay, 5-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba: Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới. Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

ĐBQH Ma Thị Thuý

ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang khó khăn trong kiểm soát xe quá khổ, quá tải khiến hệ thống đường giao thông bị xuống cấp gây lãng phí cho Nhà nước và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ những nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này. Ngoài ra, nữ đại biểu tỉnh Tuyên Quang cũng đề cập đến công tác đào tạo sát hạch lái xe, người thực thi công vụ trong đào tạo lái xe còn nhiều bất cập, tiêu cực, hạn chế. Đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời đại biểu về vấn đề đường xuống cấp nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm, việc quản lý xe quá khổ là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, ở Bộ GTVT có Cục Đăng kiểm, khi đăng kiểm các xe đều phải đúng kích thước.

“Tuy nhiên thực tế sau khi đăng kiểm chủ phương tiện cơi nới thùng xe gây quá khổ quá tải, việc này xảy ra ở các địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp và các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải”, ông nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Hiện nay các phương tiện này tập trung chủ yếu ở đường tỉnh, huyện, các xe này không dám lưu thông trên quốc lộ. Ông khẳng định sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát để xử lý nghiêm hành vi này.

Về công tác sát hạch lái xe, Bộ trưởng đánh giá đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. “Chúng tôi chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch. Chúng tôi cũng tham mưu cho Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định số 165 về cơ sở đào tạo”, Bộ trưởng cho hay.

Ông cho biết, việc điều chỉnh Nghị định 46, Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi.

“Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt” – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh

Người thì tin lời giới thiệu, hứa hẹn để rồi đứng trước nguy cơ mất tiền, người thì chỉ nhận lại được hành động lảng tránh trách nhiệm. Đó là phản ánh của nhiều người dân đến Báo CAND đã được đăng tải ở số trước xung quanh những bất thường về sang nhượng sở hữu kỳ nghỉ du lịch. Với đa phần là những khách hàng lớn tuổi, đó là số tiền không nhỏ mà họ phải tích cóp nhiều năm. Thậm chí như trường hợp của bà Trần Thị Bình, đó là số tiền đã phải tích cóp cả đời, và giờ còn phải mang thêm nợ.

Hà Nội yêu cầu dựa trên cơ sở số lượng người có đơn tự nguyện xin nghỉ được cấp có thẩm quyền đồng ý, từ kết quả đánh giá, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục xác định số lượng người cần xem xét tinh giản để đáp ứng tiêu chí giảm 25% số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định.

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương ngày 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gợi mở ý tưởng nghiên cứu thành lập "Quỹ nhà ở quốc gia" để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu mô hình Quỹ nhà ở quốc gia. Và đến ngày 17/3 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình Chính phủ số 08/TTr-BXD "đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội", trong đó đề cập đến việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, điều này thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tạo lập nhà ở cho người dân và an sinh xã hội. Quỹ nhà ở quốc gia được đánh giá là một giải pháp quan trọng giúp giải quyết bài toán nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp tại các đô thị lớn.

Trong những năm gần đây, các buổi hòa nhạc (concert) không chỉ là sự kiện giải trí đơn thuần mà còn trở thành động lực thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch đã tạo ra một làn sóng mới, thu hút hàng triệu du khách di chuyển giữa các thành phố và quốc gia để tham gia những đêm nhạc hoành tráng.

Được đầu tư với số tiền hơn 70 tỷ đồng nhưng hơn 3 năm qua, dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn không có người đến ở. Bị bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án đang bị hư hỏng, xuống cấp…

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo "Pháp – Việt Nam về đường sắt tốc độ cao”. Hội thảo có sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia giao thông và đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, là cơ hội để các bên trao đổi kinh nghiệm, mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng hơn trong việc hiện đại hóa phát triển hạ tầng, hướng tới tăng trưởng bền vững cho Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.