Chuyện người quản lý:

Đừng bảo vệ xăng dầu kém chất lượng

19:04 29/04/2012
Chờ đợi nửa năm trời trong hoang mang, để rồi khi liên Bộ công bố nguyên nhân cháy nổ xe máy, ôtô, dư luận lại phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng kết luận đó thiếu thuyết phục bởi chưa chỉ ra được đích danh “thủ phạm”.
>>Các vụ cháy nổ xe máy: Xăng xe đua, máy bay mô hình là tác nhân?

Kết quả điều tra của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho thấy, trong số 209 vụ cháy làm rõ nguyên nhân thì có 30,25% do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật; 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt. Như vậy, xăng dầu vốn là đối tượng bị tình nghi lớn nhất, nay lại trở thành “vô can”.

Với tư cách đơn vị chịu trách nhiệm quản lý về mặt nhà nước đối với chất lượng xăng dầu, Bộ Khoa học – Công nghệ đã giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiến hành lấy mẫu xăng từ các phương tiện bị cháy còn sót lại cũng như cây xăng mà các xe bị cháy đã mua. Điều bất ngờ là trong số 56 mẫu liên quan tới xe cháy thì cả 56 mẫu này đều phù hợp QCVN1:2009/BKHCN, không phát hiện thấy methanol, aceton.

Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy, ngay cả khi xăng bị pha methanol, etanol hàm lượng dưới 30%, vẫn không thể tự bốc cháy trên động cơ trừ khi có sự rò rỉ nhiên liệu và có sự tiếp xúc với nguồn nhiệt cao. Nếu cứ theo kết quả thử nghiệm đó thì đúng là chưa có bằng chứng để buộc tội xăng dầu.

Thế nhưng, dư luận lại đặt ngược vấn đề, tại sao xe cháy dồn dập trong khoảng thời gian từ cuối 2011 tới nay (trước đó rất ít), trong khi thời điểm đó, cơ quan chức năng cũng phát hiện hàng loạt những sai phạm về chất lượng tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu? Tại sao rất nhiều cây xăng  ở TP HCM, cây xăng Mai Dịch (Hà Nội), Đồi Nên (Bắc Giang)… phải đóng cửa vì kinh doanh xăng dầu kém chất lượng trong khi các mẫu xăng liên quan tới xe cháy vẫn đạt tiêu chuẩn? 

Nếu khẳng định xăng dầu vô can trong câu chuyện xe cháy thì có phải cơ quan chức năng đang vô tình bảo vệ xăng dầu kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường? Trên cả nước hiện có khoảng 13.000 cở sở kinh doanh xăng dầu, trong đó hơn 10.000 cơ sở tư nhân, việc kiểm soát rất khó khăn. Kết luận về nguyên nhân cháy xe vẫn được coi là vội vàng, thiếu thuyết phục trong khi chưa đủ bằng chứng.

Người dân có quyền được bảo vệ để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng. Người dân cũng có quyền được bảo vệ khi gặp rủi ro từ việc sử dụng mặt hàng kém chất lượng do Nhà nước không quản lý được. Nhưng, trong câu chuyện xe cháy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Muốn quy trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân. Nếu xăng dầu không phải “thủ phạm”, đương nhiên các cơ sở kinh doanh xăng dầu sẽ vô can. Nếu thiết kế xe không bị lỗi, đương nhiên nhà sản xuất phương tiện vẫn dửng dưng. Chỉ có chủ nhân của xe cháy mất của thì đau mà không biết kêu ai

Khánh Vy

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文