Giảm Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách thì riêng việc đi họp đã rất thiếu người

10:54 25/10/2019

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) nêu quan điểm khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sáng nay, 25-10.



Hai luồng ý kiến về giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành việc cụ thể hóa chủ trương của Trung ương trong việc giảm số lượng cấp phó của HĐND. Tuy nhiên, giảm như thế nào, giảm ở cấp nào, cơ quan nào thì ý kiến còn khác nhau.

Đối với HĐND cấp tỉnh thì đa số ý kiến đại biểu đề nghị giữ nguyên như Luật hiện hành (gồm 2 Phó Chủ tịch HĐND) hoặc đề nghị quy định số lượng cấp phó căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh... Do đó dự thảo luật đưa ra hai phương án, phương án một giữ nguyên quy định HĐND cấp tỉnh có hai Phó Chủ tịch hoạt động chuyên trách như tại Điều 18 và Điều 39 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành.

ĐBQH Trần Thị Hằng

Phương án hai quy định lãnh đạo HĐND cấp tỉnh có hai đại biểu hoạt động chuyên trách, trường hợp Chủ tịch HĐND cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí một Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách; trường hợp Chủ tịch HĐND là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí hai Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách.

Thảo luận tại phiên họp về số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đề nghị thực hiện theo phương án 2, quy định lãnh đạo HĐND cấp tỉnh có 2 đại biểu chuyên trách. “Vì hiện nay chúng ta hướng phân cấp phân quyền mạnh cho cơ sở nên công việc thời gian tới sẽ nhiều hơn, vai trò của thường trực HĐND và các ban sẽ nhiều hơn trong thực hiện nhiệm vụ, do đó cần phải có cán bộ chuyên trách đủ mạnh, đảm bảo chất lượng”, ông phân tích.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) lại chọn phương án 1 vì theo bà, Thường trực HĐND tỉnh gồm Chủ tịch HĐND, 2 Phó Chủ tịch HĐND, các Uỷ viên là Trưởng ban của HĐND tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh có thể là đại biểu hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch là đại biểu hoạt động chuyên trách.

Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, trong nhiệm vụ HĐND tỉnh có nhiệm vụ của thường trực HĐND tỉnh (10 nhóm nhiệm vụ) và là cơ quan ban hành chính sách. Nhiều đại biểu cũng phân tích số lượng lớn công việc mà HĐND tỉnh và thường trực HĐND tỉnh phải thực hiện. Với xu hướng hiện nay, chính quyền cấp trên phân cấp mạnh mẽ cho cấp dưới và phân cấp tức là phân quyền.

ĐBQH Trần Văn Mão

“Do đó tăng cường giám sát là hết sức cần thiết, quy định theo phương án 1 là đảm bảo tính bao quát và xác định cụ thể số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh. Còn nếu theo phương án 2 thì hai trường hợp xảy ra. Nếu Chủ tịch HĐND cấp tỉnh hoạt động chuyên trách mà chỉ có 1 Phó Chủ tịch hoạt động chuyên trách thì riêng việc đi họp rất thiếu người. Trong luật cũng không nên đưa ra các phương án “nếu – thì” mà cần đưa ra phương án luôn, xác định rõ số lượng”, đại biểu Trần Thị Hằng nhấn mạnh.

Đồng tình ý kiến này, ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, nếu giữ nguyên như luật hiện hành sẽ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ như Hiến pháp quy định. Mặt khác có 2 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, không làm tăng thêm biên chế vì thực chất nâng từ chức danh thường trực HĐND. Theo ông, Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới thực hiện hơn 3 năm chưa có tổng kết, đánh giá mà sửa đổi sẽ làm xáo trộn mô hình HĐND cấp tỉnh...

Đồng tình hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH với Văn phòng HĐND

Về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương, nhiều ý kiến thống nhất chủ trương hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH với Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, chủ trương hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh thành một Văn phòng tham mưu, giúp việc chung đã được nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Toàn cảnh hội trường

Hiện tại, đã có 12 địa phương thực hiện thí điểm, vì vậy, nếu Luật Tổ chức chính quyền địa phương không sửa các quy định liên quan đến bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương thì sẽ không tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, tổ chức lại ba văn phòng. “Như vậy, sau khi kết thúc việc thí điểm, để tổ chức, sắp xếp lại các Văn phòng khác với hiện nay thì Chính phủ lại phải trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật để quy định về vấn đề này”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tuy nhiên qua thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ đồng tình với phương án hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH với Văn phòng HĐND và giữ nguyên Văn phòng UBND. Vì việc hợp nhất các văn phòng chỉ mang tính cơ học, không phát huy được hiệu quả của các văn phòng vì tính chất đặc thù của mỗi văn phòng là khác nhau. Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND là cơ quan dân cử, có cùng tính chất, phương thức hoạt động, trong khi văn phòng UBND là cơ quan hành chính nhà nước có tính chất hoạt động khác hẳn.

“Vấn đề này tôi thống nhất với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là sau khi kết thúc thí điểm sẽ có chấn chỉnh phù hợp thực tế của các văn phòng”, ông nói.

ĐBQH Trần Thị Hằng cũng đồng tình vơi quan điểm này, trước mắt nên sáp nhập Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND, còn giữ nguyên Văn phòng UBND cấp tỉnh...


A.Quỳnh - T.Minh

Chiều 10/1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Quốc Nam, cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu về hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn GTGT, trốn thuế, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc của công ty này.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và các đơn vị liên quan.

Theo điều tra, Công ty CP đầu tư xây dựng Hùng Phát Group (có địa chỉ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), nay đổi tên thành Công ty CP tập đoàn đầu tư Hùng Phát Group (địa chỉ số 6 phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do Lê Phú Long (SN 1989, quê quán tỉnh Thanh Hóa, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là đại diện pháp luật.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Chủ tịch HĐTV Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) Trần Tuyết Mai đã sử dụng sai Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) gây thiệt hại hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Mai còn dùng hai hệ thống sổ sách kế toán để không đóng hàng chục tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 10/1, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiến hành luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 144 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam) ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Ngày 10/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty Thương mại Dịch vụ Hoàng Gia), Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 7 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文