Sẽ kiểm toán hàng loạt dự án BOT, BT giao thông

09:14 06/12/2017
Kiểm toán Nhà nước vừa ban hành kế hoạch kiểm toán năm 2018, trong đó tiếp tục có sự xuất hiện của nhiều dự án BOT giao thông như cầu Việt Trì - Ba Vì; mở rộng QL1A đoạn qua Thanh Hóa - Nghệ An; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; hầm đường bộ qua đèo Cả; cầu, đường dẫn Bạch Đằng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn... sau khi đã có kết quả kiểm toán khoảng 6 chục dự án năm ngoái và năm nay.


Kế hoạch này vừa được Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc ký ban hành ngày 4-12. Tổng KTNN cho biết, trọng tâm của kế hoạch kiểm toán năm 2018 là kiểm toán việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư, đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính công, cơ cấu lại ngân sách Nhà nước và nợ công.

Cụ thể là các dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải: Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh; các dự án giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư...

Cùng với đó là kiểm toán hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Kiểm toán việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. KTNN cũng tập trung kiểm toán hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng.

Kiểm toán việc cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, khu vực công theo Nghị quyết số 07/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và Nghị quyết số 24/2016 của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, KTNN cũng tập trung kiểm toán các chuyên đề phục vụ giám sát của Quốc hội. Tập trung kiểm toán các chính sách ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế, nhằm đánh giá hiệu quả các chính sách ưu đãi của Chính phủ và các địa phương đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong các khu kinh tế.

Các dự án BOT giao thông nằm trong danh sách các kiểm toán năm 2018 bao gồm Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C; Dự án mở rộng QL1A đoạn km368+400 (Nghi Sơn) - km402+330 (Cầu Giát), tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh. Ngoài ra, một số dự án giao thông theo hình thức BT cũng nằm trong “tầm ngắm” của Kiểm toán Nhà nước năm sau.

Bộ Giao thông Vận tải xây dựng 3 phương án giải quyết trạm thu phí Cai Lậy

Chiều 5-12, một nguồn tin cho biết, tại cuộc họp gần đây, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án giải quyết với trạm BOT Cai Lậy trình Chính phủ. Cụ thể, phương án 1 là tiếp tục thu phí tại trạm hiện hữu, nếu ùn ứ thì xả trạm, kết hợp với tuyên truyền cho người dân và tài xế tạo đồng thuận.

Phương án 2 là di dời trạm sang tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, theo bộ này thì đây là phương án tài chính không khả thi, sẽ phải xem xét các giải pháp hỗ trợ cho nhà đầu tư, trong khi có thể xảy ra tắc nghẽn tại thị xã Cai Lậy do lượng xe dồn về QL1.

Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí 2 nơi, một trạm trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy, một trạm trên QL1, mức thu khác nhau và thu độc lập, thời gian thu phí khác nhau do dự án tuyến tránh có số vốn khoảng 1.100 tỷ đồng, dự án nâng cấp mở rộng QL1 tổng vốn hơn 300 tỷ đồng. (Đ.N)

V.H

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文