Không thỏa hiệp về an toàn, an ninh hàng không

07:49 06/12/2016
Ngày 5-12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế về công tác an ninh -an toàn hàng không, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Phát biểu kết luận sau khi kiểm tra thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam trong những năm qua. Phó Thủ tướng nêu rõ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành Hàng không dân dụng được hoàn thiện. Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không đã được quan tâm đúng mức, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng sự phát triển của thị trường và nhu cầu của các hãng hàng không.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, ứng phó khẩn nguy được hoàn thiện tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Ngành Hàng không dân dụng vẫn duy trì không để xảy ra tai nạn tàu bay suốt 18 năm qua; không có vụ việc nghiêm trọng về an ninh hàng không uy hiếp an toàn bay.

Bên cạnh đó, ngành Hàng không đã phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng liên ngành Hàng không, Công an, Hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không…

Phó Thủ tướng đã chỉ rõ những nguy cơ, tồn tại, hạn chế của ngành Hàng không trong thời gian qua như: Thị trường hàng không đang có bước phát triển “nóng” trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế so với nhu cầu của thị trường.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không. Sự tắc nghẽn của Cảng ở khu bay, nhà ga đã gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của thị trường, chất lượng dịch vụ, an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu khi các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng khai thác đến 29% so với lịch bay thường lệ.

Hiện tượng chiếu tia lazer gây uy hiếp an toàn bay xảy ra liên tục trong một thời gian. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỷ luật lao động của một số nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt nhân viên soi chiếu còn hạn chế, thiếu chuyên nghiệp. Tình trạng nhân viên hàng không buôn lậu, tiếp tay buôn lậu, nợ nần tiếp tục diễn ra. Tác phong ứng xử của một số nhân viên hàng không gây bức xúc cho hành khách…      

Phương hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu ngành Hàng không tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu, yếu tố sống còn đối với sự phát triển bền vững của ngành Hàng không; có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn liền với quốc phòng, an ninh quốc gia. Ngành Hàng không tiếp tục xây dựng và thực hiện văn hóa an toàn hàng không một cách sâu rộng, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp của ngành Hàng không; không thỏa hiệp về vấn đề an toàn, an ninh hàng không vì bất kỳ lý do gì.

Bên cạnh đó, ngành hàng không tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đáp ứng yêu cầu thị trường. Ngành Hàng không cần quyết liệt triển khai chiến lược tái cơ cấu, phát triển hài hòa, đồng bộ các phương thức vận tải; điều tiết thị trường hàng không, đảm bảo phát triển bền vững trên cơ sở kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng...

Đối với việc phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tổng thể năng lực phục vụ, trên cơ sở cân đối với các loại hình vận tải khác để điều tiết lịch bay hợp lý nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không; duy trì chất lượng dịch vụ hàng không, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Hàng không Việt Nam chưa nới quy định gọi điện trên máy bay

Không chỉ có nhu cầu sử dụng điện thoại di động, ngày càng có nhiều hành khách đi máy bay đem theo các thiết bị điện tử cá nhân nên đa số các hãng hàng không trên thế giới đã nới lỏng quy định sử dụng thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động để phục vụ lợi ích của khách hàng. Tuy nhiên, hiện Hàng không Việt Nam vẫn thận trọng, chưa nới quy định gọi điện trên máy bay.

Ông Hoàng Hải Trình, Phó trưởng Phòng An toàn hàng không Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết năm 2015, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã gửi tài liệu hướng dẫn về vấn đề  nới quy định gọi điện trên máy bay.

Về nguyên tắc, Cục HKVN không cấm các hãng hàng không cho phép hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay trong giai đoạn cất/hạ cánh. Nhưng muốn triển khai theo tài liệu hướng dẫn của ICAO, các hãng hàng không Việt Nam phải tự đánh giá và chứng minh rằng việc sử dụng điện thoại tại thời điểm này không ảnh hưởng đến hệ thống dẫn đường máy bay, trên cơ sở đó Cục HKVN sẽ phê chuẩn cho thực hiện. Nhưng chưa có hãng hàng không nội địa nào triển khai việc này. (Đặng Nhật)

PV (TTXVN)

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文