Tìm giải pháp giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

14:12 07/11/2017
Nhằm tiếp tục tìm kiếm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 7-11 Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo về vấn đề này.

Tham luận tại hội thảo, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng thành phố cho rằng, vấn đề giao thông của khu vực sân bay không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lượng phương tiện rất lớn qua lại khu vực sân bay. Do đó rất cần có những giải pháp cấp thời, ít tốn kém để đạt hiệu quả cao để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực này trong lúc chờ làm sân bay Long Thành.

TS Cương nêu ra 3 giải pháp để giải quyết thực trạng trên, gồm mượn đường hoặc đất để có đường qua đất quốc phòng ở phía Nam sân bay. Bởi việc mở rộng đường song hành với tuyến đường Cộng Hòa hiện nay là rất cấp thiết, không chỉ giúp giải tỏa ùn tắc cho khu vực sân bay mà còn đáp ứng nhu cầu giao thông đối ngoại giữa thành phố với khu vực Tây Bắc, nối qua tỉnh Tây Ninh đi Campuchia.

Giải pháp tiếp theo được TS Cương đưa ra là mượn đường qua doanh trại Quân khu 7, tuyến đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7, nối vào được Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. TS Cương khẳng định, khi thông được tuyến bổ sung này, chắc chắn sẽ giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.

Đánh giá về thực trạng giao thông khu vực này, TS Cương phân tích, doanh trại Quân khu 7 vốn là trụ sở Bộ tổng tham mưu của chế độ cũ, đất quốc phòng quanh khu vực này đã được dân sự hóa thành nhà ở, công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đường Phổ Quang nối từ Hoàng Minh Giám qua đường Nguyễn Văn Trỗi khá nhỏ hẹp, hai bên lại có nhiều cao ốc, dân cư đông đúc nên rất khó mở rộng.

Dải đất nằm giữa đường Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng và đường Nguyễn Văn Trỗi từ hướng Gò Vấp đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ngoài tuyến đường Trường Sơn, chỉ có các đường ngang nhỏ là Phổ Quang, Hồ Văn Huê, Trần Huy Liệu, Trần Quang Diệu và đường Trường Sa. Trong khi áp lực giao thông theo hướng Đông Bắc - Tây Nam ở khu vực này rất lớn, thiếu đường sẽ làm tăng áp lực giao thông lên các trục dọc, gây ùn tắc trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình Phùng và Nguyễn Kiệm.

Theo TS Cương, về lâu dài, nếu mở được tuyến qua doanh trại Quân khu 7 và đấu nối khác mức vào đường Phạm Văn Hai, còn hỗ trợ giảm được nhu cầu phải xây gấp tuyến đường trên cao số 1 tại đoạn qua đường Bùi Thị Xuân tại nút giao Lăng Cha Cả.

Giải pháp cuối cùng được TS Cương nêu ra là tạm ngưng khai thác đường sắt, sớm làm đường bộ ngay tại tuyến đường sắt trên cao Gò Vấp - Hòa Hưng. Chỉ cần mở được tuyến đường bộ có lộ giới 30m đi từ Công trường Dân chủ qua ga Hòa Hưng và nối ra đường Phạm Văn Đồng sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu phát triển của thành phố và ngành đường sắt. 

Bởi đối với thành phố, đây là tuyến giao thông lớn chia sẻ gánh nặng với đường Trường Sơn khi đảm nhận một phần đáng kể lưu lượng phương tiện lưu thông từ khu vực Gò Vấp, quận 12, Thủ Đức về các quận trung tâm thành phố.

Đồng thời, tuyến mới mở này sẽ thay thế các giao cắt giữa đường sắt hiện hữu với các đường giao thông nội thị bằng các giao lộ đường bộ, giảm ùn tắc và tai nạn… đối với đường sắt, việc mở được đường bộ phía dưới sẽ tạo điều kiện về mặt bằng để làm tuyến đường sắt trên cao.

Tại hội thảo, GS TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thành phố đã góp ý giải pháp tạo hướng tiếp cận hợp lý từ khu vực trung tâm thành phố. Trước mắt là việc kéo dài cầu vượt đường trên Trường Sơn thành đường trên cao 2 chiều chạy qua khu vực công viên Hoàng Văn Thụ. 

Về lâu dài cần hình thành một vành đai đường chuyên dụng mặt đất kết hợp với đường trên cao xung quanh khu vực sân bay. Đồng quan điểm này, đại diện Công ty CP tư vấn giao thông công chánh thành phố cũng nêu ra phương án cụ thể về các trục đường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT đề cập đến giải pháp xây dựng nhà ga và các trục đường kết nối với nhà ga trong sân bay để nâng công suất của Tân Sơn Nhất lên 45 triệu hành khách mỗi năm. Các vấn đề cụ thể về giải pháp phi công trình để giảm ùn tắc, quá tải, rồi khả năng kết nối, mở rộng bãi đỗ, sân đậu, xây dựng thêm nhà ga trong sân bay Tân Sơn Nhất… cũng được các chuyên gia đề cập.

Đại diện Viện nghiên cứu phát triển thành phố khẳng định, tất cả những giải pháp này sẽ được tập hợp, báo cáo thành phố và Bộ GTVT để nghiên cứu, áp dụng nhằm sớm giải tỏa cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước thực trạng ùn tắc trầm trọng hiện nay.

Đ.Thắng

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Năm 2024 ghi dấu mốc quan trọng với việc 19 tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), bảo đảm vai trò của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong việc phục hồi phát triển kinh tế, xã hội (KTXH), bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, cung ứng điện, than, xăng dầu... cho phát triển KTXH, bảo toàn vốn và các nguồn lực Nhà nước giao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文