Nơi nào mở đường dân sinh trái phép thì chính quyền phải chịu trách nhiệm

10:36 15/03/2017
Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên họp thứ 8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật đường sắt (sửa đổi), sáng nay, 15-3.

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) do Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày cho thấy, theo thống kê, trên 90% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó trên 80% xảy ra tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp.

Có ý kiến đề nghị rà soát, tổng kiểm tra đường ngang dân sinh để có quy định phù hợp đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tai nạn đường sắt và cần tính toán lộ trình hợp lý để xây dựng; đề nghị quy định rõ, cụ thể trách nhiệm khi tai nạn xảy ra, trách nhiệm của các cấp khi có tai nạn xảy ra, quy định rõ trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp, địa phương, về lối đi dân sinh để quản lý…

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga

“Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, Dự thảo Luật đã được rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy định có liên quan về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt cho cụ thể, rõ ràng hơn. Theo đó, Điều 24 của Dự thảo Luật quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ GTVT, UBND các cấp nơi có đường sắt đi qua, trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt” – Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nói.

Theo ông, trên cơ sở rà soát, chỉnh sửa các quy định của Luật Đường sắt năm 2005 vẫn đảm bảo phù hợp với thực tế, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể về trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt của các tổ chức, cá nhân có liên quan (Điều 40 đến Điều 48 của Dự thảo Luật).

Cũng theo thống kê, số lượng đường ngang năm 2005 là 1.456, đến năm 2015 là 1.498 (tăng 42 đường ngang); lối đi dân sinh năm 2005 là 3867, đến năm 2015 là 4309 (tăng 442 đường). Trước thực tế của việc gia tăng số lượng đường ngang, lối dân sinh và tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại đường ngang, đường giao cùng mức và tự phát còn nhiều… đồng thời bảo đảm thực thi các quy định này cho phù hợp thực tế, Dự thảo giao Chính phủ quy định việc xử lý các vị trí giao cắt không phù hợp và lộ trình thực hiện tại khoản 5 Điều 17.

Góp ý kiến vào dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định bà quan tâm đến vấn đề an toàn đường sắt và việc mở lối đi dân sinh.

“Hiện quy định còn chung chung, UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, có biên pháp bảo vệ, thanh tra… Đề nghị cho kiểm tra lại, trong 5 năm qua xảy ra bao nhiêu vụ giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, ở địa điểm nào? Những vụ lớn xảy ra vừa rồi thì nằm ở nút giao nào, thuộc về trách nhiệm của ai? Có thể có những nút nằm trong trách nhiệm của ngành đường sắt chứ không hẳn do người dân tự mở” – bà Nga đề xuất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong hơn 4.000 đường dân sinh trái phép, nếu không gắn trách nhiệm với chế tài xử lý nghiêm thì không bao giờ thực hiện đúng Luật đường sắt được.

“Trách nhiệm của các địa phương có đường sắt đi qua phải xử lý thật mạnh. Nơi nào mở đường dân sinh trái phép mà để xảy tai nạn thì phải chịu trách nhiệm, thậm chí mất chức chứ không phải báo đài đưa tin xong rồi thôi”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, dù đường sắt có cố gắng nâng tốc độ tàu Bắc-Nam nhưng nếu các đường ngang dân sinh cứ mở ra trái phép thì cũng như không. “Nếu tai nạn xảy ra có ai phê phán đường sắt đâu, chủ yếu là do mở đường ngang trái phép. Những người lái tàu chịu áp lực rất lớn… Có anh lái tàu bị mất tay để bảo đảm tàu không bị lật, chấp nhận hy sinh để bảo đảm tính mạng hành khách và tài sản Nhà nước” – Chủ tịch Quốc hội đề nghị việc xây dựng luật cần khắc phục để không để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như thế nữa…

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải tạo ra bước đột phá mới về chính sách pháp luật để đường sắt trong 5-10 năm tới trở thành một trong những loại hình giao thông chủ đạo của đất nước.

Tiếp thu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đưa ra thực tế, chúng ta đang xây dựng Luật đường sắt với hệ thống đường sắt hết sức lỗi thời, đã 107 năm tuổi. “Các kết nối trước đây giữa đường bộ, đường sắt, đường thuỷ khá hoàn hảo nhưng do chúng ta quan tâm không phù hợp nên đường sắt bị giảm dần đi”.

Theo ông, hiện có 2 vấn đề, đó là duy trì đường sắt cũ và chuẩn bị tốt cho đề án đường sắt tốc độ cao. Với vận tốc khoảng 160-200km/h, đường sắt tốc độ cao khác đường sắt cao tốc ở chỗ sẽ vừa vận chuyển hành khách vừa vận chuyển hàng hoá. Về tính an toàn, cũng như đường cao tốc và đường bộ, hệ thống đường sắt tốc độ cao phải an toàn tuyệt đối, biệt lập với đường dân sinh.

“Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để có báo cáo cụ thể và dẫn chiếu đầy đủ hơn. Quá trình xây dựng đường sắt phải đảm bảo an toàn cũng như quyền đi lại bình thường nhất của người dân…” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Quỳnh Vinh

Ngày 25/11, theo tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng, trong vụ kiểm tra vũ trường New MDM CLUB trên địa bàn TP Hải Phòng, lực lượng chức năng xác định có cặp vợ chồng "nguyên sếp" liên quan đến ma túy.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chiều 25/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, Luật Quảng cáo 2012 cũng như dự thảo luật chủ yếu điều chỉnh các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình mà chưa có quy định cụ thể về quảng cáo trực tuyến hiện đại, như quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Tik Tok..., khiến cơ quan quản lý gặp khó khăn trong xử lý vi phạm.

Tỉnh Quảng Trị liên tục phát hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, tư vấn, thiết kế và xây dựng dân dụng, trong quá trình tham gia đấu thầu dự án đầu tư công trên địa bàn, đã tinh vi thực hiện nhiều hành vi gian lận khác nhau nhằm trúng thầu, nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng. Đáng nói, công tác xử lý hành vi gian lận nói trên của địa phương này đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ...

Ngày 25/11, tổ công tác của Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT); Công an và chính quyền quận Hoàn Kiếm ra quân kiểm tra, chấn chỉnh trật tự, an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) tại khu vực “phố cafe đường tàu” đoạn từ Trần Phú đến Phùng Hưng.

Đến 17h chiều nay 25/11, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Hai hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ chứa Tả Trạch vẫn đang cấp tập điều tiết xả lũ khiến nhiều vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 100 tập thể, cá nhân đoạt giải.

Ngày 25/11, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị y tế Danh, Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi và các đơn vị liên quan. Ngoài hệ thống kế toán thuế công khai để nộp ngân sách, ba công ty trên còn lập hệ thống nội bộ, theo dõi thu, chi thực tế; mua bán hóa đơn, làm giảm tiền thuế phải nộp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 743 tỷ đồng.

Ngày 25/11, tại Công an tỉnh Bình Thuận, Cụm thi đua số 8 - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Đại tá Lê Quang Nhân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và Thượng tá Lương Đức Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng chủ trì Hội nghị.

Sau quá trình tranh luận của luật sư bào chữa cho các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bảo lưu quan điểm đề nghị án tử hình như bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Tham ô tài sản”.

Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo xuất hiện trên mạng xã hội vừa được Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cảnh báo tới người dân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文