Thay vì làm chuyên môn, công chức đang mất quá nhiều thời gian để làm báo cáo
Sáng 12-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị và nghiệp vụ hệ thống hóa, rà soát, xây dựng, thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo.
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Cải cách thủ tục hành chính là một bước đột phá để xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động. Từ việc cải cách thủ tục hành chính tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ ở các cơ quan hành chính Trung ương và địa phương.
Việc xây dựng kênh tương tác giữa Chính phủ với doanh nghiệp, người dân cũng nhằm mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính.
| Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị. |
| Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. |
Từ khi vận hành, Hệ thống tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân đã tiếp nhận, phân loại được 734/3.849 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý; đã chuyển 370 phản ánh, kiến nghị tới các bộ, ngành, địa phương để xử lý theo thẩm quyền, trong đó số phản ánh, kiến nghị đã được xem xét, trả lời là 201/370, chiếm 54,32%; 364 phản ánh, kiến nghị còn lại đang được người dân cung cấp bổ sung thông tin.
Hệ thống tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp đã tiếp nhận, phân loại được 1.028 phản ánh, kiến nghị; đã chuyển 851 phản ánh, kiến nghị tới các bộ, ngành và 177 phản ánh, kiến nghị tới các Vụ chuyên môn thuộc Văn phòng Chính phủ để xử lý theo thẩm quyền, trong đó số phản ánh, kiến nghị đã được xem xét, trả lời là 808/1028, chiếm 78,6%.
Nhấn mạnh việc đơn giản hóa chế độ báo cáo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, qua rà soát, khảo sát thực tiễn ở các bộ, ngành, địa phương, Văn phòng Chính phủ nhận thấy có rất nhiều bất cập trong việc thực hiện chế độ báo cáo như: Số lượng báo cáo đồ sộ, công chức dành phần lớn thời gian để làm báo cáo thay vì thời gian thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Thời gian này ở các bộ, ngành chiếm 25,04 %, địa phương chiếm 26,12% trong tổng thời gian thực hiện nhiệm vụ của công chức.
| Quang cảnh hội nghị. |
Tuy mất nhiều thời gian, công sức như vậy nhưng chất lượng báo cáo không cao, số liệu thiếu tính chính xác (chủ yếu là số liệu tĩnh, không có số liệu thực), thiếu đồng bộ hoặc bị sao chép, những nhận xét, phân tích, đánh giá còn sơ sài; đề xuất phương hướng, giải pháp khắc phục tồn tại còn nghèo nàn, hình thức; chưa có các ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện báo cáo hoặc đã thực hiện nhưng còn hạn chế, thiếu đồng bộ.
Bộ trưởng nêu rõ hội nghị tập huấn là cơ hội tốt để những người làm công tác tổng hợp, xử lý báo cáo và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong các cơ quan hành chính nhà nước cùng học tập, trau dồi nghiệp vụ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình, giúp các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ một cách thuận lợi, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đã đề ra.
Tại hội nghị, Văn phòng chính phủ mà trực tiếp là Cục kiểm soát thủ tục hành chính đã tiến hành hướng dẫn các cách thức, phương pháp, trình tự thực hiện cũng như phạm vi trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương trong việc hệ thống hóa, rà soát để từ đó xây dựng và tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa chế độ thông tin báo cáo của từng cơ quan hành chính nhà nước...