Vấn đề chính của khoán xe công là bớt đầu xe, bớt lái xe

17:38 18/10/2016
“Việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính chưa phải đã hiệu quả lắm, vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe” – Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV chiều nay, 18-10, các phóng viên đã đặt câu hỏi với Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc về vấn đề nợ công. Nếu nợ công “vượt trần” thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Dư luận lo ngại “vết xe đổ” quãng nợ của các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vấn đề nợ công vừa rồi tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được thảo luận kỹ. Hiện nay theo báo cáo của Chính phủ, nợ công vẫn đang dưới “trần” cho phép là 65%. Vấn đề nợ công thì không phải nước nào cũng giống nhau.

“Nhưng tất nhiên chúng ta phải làm sao để không vượt khỏi cái “trần” này. Quốc hội đang làm hết sức không để nợ công “vượt trần”. Chính phủ cũng cam kết sẽ không để xảy ra điều này”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại họp báo

Liên quan đến kịch bản nợ công “vượt trần”, ông Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn cho rằng, nếu “vượt” thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về cả Chính phủ và Quốc hội.

Đề cập đến việc khoán xe công, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Văn phòng Quốc hội đã thực hiện sớm chủ trương này từ cách đây 10 năm. “Lúc bấy giờ một vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã có thời gian đi làm hàng ngày bằng xe ôm. Hiện nhiều cán bộ trong các cơ quan của Quốc hội đã nhận khoán xe công”, ông nói.

Đánh giá việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng “chưa phải đã hiệu quả lắm” vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe. “Với mức khoán 15.000 đồng/km như Bộ Tài chính, theo tôi tính cũng gần bằng đi mua xăng cho xe công, không khác gì cả. Trong khi đó ở cơ quan vẫn phải bố trí mỗi thứ trưởng một lái xe”, ông Phúc nhận định và cho rằng cần giải quyết bài toán khoán xe công theo hướng chuyển mạnh sang xã hội hoá.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện Quốc hội đang xây dựng đề án khoán xe công, nghiên cứu làm sao hiệu quả hơn.

Quỳnh Vinh

Trưa ngày 8/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư GFDI và Sở giao dịch của Công ty này tại Đà Nẵng để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc huy động hàng ngàn tỷ đồng và các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Cao (SN 1962), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng 767 (địa chỉ tại số 670 đường Ngô Gia Tự, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh) và 2 nhân viên công ty này về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can là nhóm thiếu niên trú tại tỉnh Thái Nguyên có hành vi dùng kiếm chặt biển số xe máy, cướp tài sản trên địa bàn.

Chiến thắng của ông Donald Trump trên đường đua trở lại Nhà Trắng những ngày qua được giới chuyên gia nhận định là vô cùng ngoạn mục. Vẫn với khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Donald Trump giành được sự ủng hộ lớn từ người dân xứ cờ hoa. Tuy nhiên, khi tiếp tục những chính sách gắn với khẩu hiệu này thì các “điểm nóng” khác của thế giới có sự can thiệp của Washington sẽ tăng hay hạ nhiệt?

Trong quá trình điều tra, truy tố và trước khi đưa vụ án ra xét xử, các cơ quan tố tụng đã nhiều lần thông báo cho các bị hại đến cung cấp thông tin về vụ việc và số tiền bị thiệt hại. Đồng thời thông tin công khai về số tài sản kê biên, phong tỏa để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan và đồng phạm ngay từ khi kết thúc điều tra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文