Vấn đề chính của khoán xe công là bớt đầu xe, bớt lái xe

17:38 18/10/2016
“Việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính chưa phải đã hiệu quả lắm, vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe” – Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV chiều nay, 18-10, các phóng viên đã đặt câu hỏi với Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc về vấn đề nợ công. Nếu nợ công “vượt trần” thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Dư luận lo ngại “vết xe đổ” quãng nợ của các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vấn đề nợ công vừa rồi tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được thảo luận kỹ. Hiện nay theo báo cáo của Chính phủ, nợ công vẫn đang dưới “trần” cho phép là 65%. Vấn đề nợ công thì không phải nước nào cũng giống nhau.

“Nhưng tất nhiên chúng ta phải làm sao để không vượt khỏi cái “trần” này. Quốc hội đang làm hết sức không để nợ công “vượt trần”. Chính phủ cũng cam kết sẽ không để xảy ra điều này”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại họp báo

Liên quan đến kịch bản nợ công “vượt trần”, ông Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn cho rằng, nếu “vượt” thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về cả Chính phủ và Quốc hội.

Đề cập đến việc khoán xe công, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Văn phòng Quốc hội đã thực hiện sớm chủ trương này từ cách đây 10 năm. “Lúc bấy giờ một vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã có thời gian đi làm hàng ngày bằng xe ôm. Hiện nhiều cán bộ trong các cơ quan của Quốc hội đã nhận khoán xe công”, ông nói.

Đánh giá việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng “chưa phải đã hiệu quả lắm” vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe. “Với mức khoán 15.000 đồng/km như Bộ Tài chính, theo tôi tính cũng gần bằng đi mua xăng cho xe công, không khác gì cả. Trong khi đó ở cơ quan vẫn phải bố trí mỗi thứ trưởng một lái xe”, ông Phúc nhận định và cho rằng cần giải quyết bài toán khoán xe công theo hướng chuyển mạnh sang xã hội hoá.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện Quốc hội đang xây dựng đề án khoán xe công, nghiên cứu làm sao hiệu quả hơn.

Quỳnh Vinh

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文