Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng, liên tỉnh các tỉnh Tây Nguyên

13:11 26/11/2015
Sáng 26-11, tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Gia Lai, tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên. 

Đại tướng Trần Đại Quang-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các ban, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên...

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, đến nay trên địa bàn Tây Nguyên có 2 phương thức vận tải chính là đường bộ và hàng không. Hệ thống đường bộ có khoảng hơn 35.600 km, trong đó hệ thống quốc lộ hơn 3.120 km, còn lại chủ yếu hệ thống tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn.

Tây Nguyên có 3 cảng hàng không: Liên Khương (Đà Lạt), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Pleiku (Gia Lai). Những năm qua, thực hiện chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên của Đảng và Nhà nước, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên đã được đầu tư hơn 60.680 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng tạo hệ thống giao thông thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên và cả nước. Hiện Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo triển khai 7 dự án đường quốc lộ, tổng số vốn hơn 14.530 tỷ đồng, nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông địa phương trong khu vực Tây Nguyên khoảng 15.335 tỷ đồng...

Bộ trưởng Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại về hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng vùng Tây Nguyên phát triển chưa tương xứng để phát huy hết tìm năng, lợi thế vùng Tây Nguyên; việc đầu tư còn nhỏ, chưa đồng bộ, chưa huy động được nhiều nguồn lực đầu tư các nguồn vốn từ bên ngoài vào phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên. Về vận tải ở Tây Nguyên còn nhiều bất cập, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng vẫn còn ở mức cao...

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận đề xuất cần phải đầu tư mở rộng thêm hệ thống giao thông kết cấu hạ tầng liên vùng, liên tỉnh với quy mô lớn hơn và phải đảm bảo chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên. Bởi khu vực Tây Nguyên hiện không có hệ thống đường sắt, đường thủy không liên thông, địa hình hiểm trở nên việc vận chuyển lưu thông hàng hóa chủ yếu là đường bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận những nỗ lực đóng góp của Bộ GTVT; các ban, bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh Tây Nguyên, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia tích cực thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên trong 5 năm qua.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì Hội nghị.

Thời gian tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Bộ GTVT phối hợp cùng các bộ, ban ngành liên quan, UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục quy hoạch mở rộng hệ thống giao thông Tây Nguyên, thu hút đầu tư mạnh mẽ các nguồn đầu tư vào Tây Nguyên để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng và các lĩnh vực kinh tế-xã hội nói chung. Tập trung xây dựng hệ thống cầu dân sinh, hệ thống đường thủy, đường sắt phù hợp; xây dựng các khu đô thi, công nghiệp, du lịch... hình thành và phát triển hệ thống bến bãi vận tải, đầu tư phương tiện vận tải phù hợp nhằm tạo sự giao thương thuận lợi về liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho Tây Nguyên và các vùng phụ cận.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên trao bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.

Các cơ quan, đơn vị, chính quyền các tỉnh cũng cần quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống giao thông hạ tầng phục vụ tốt trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên, tạo động lực cho sự phát triển của cả nước và khu vực tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa quyết định quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng Tây Nguyên và khu vực”, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Nhân dịp này Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tặng bằng khen cho 21 tập thể có nhiều đóng góp tích cực về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên trong 5 năm qua.         

Ngọc Như

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文