Quản lý xe công tập trung, tiết kiệm tiền tỷ

07:23 04/12/2019
Sau hơn một năm thực hiện Đề án quản lý xe công tập trung (gọi tắt là đề án), tỉnh Cà Mau đã tiết kiệm ngân sách gần 20 tỷ đồng. Việc chuyển đổi phương thức quản lý xe công đã góp phần tiết kiệm ngân sách, ngăn chặn tình trạng sử dụng xe không đúng mục đích, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của cán bộ theo đúng quy định.


Ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau, cho biết, sau hơn 1 năm thí điểm, sắp xếp, vận hành đến nay, Đề án đã đem lại sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng; đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ công tác trong các cơ quan, ban ngành, đơn vị trên địa bàn.

Đề án góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài sản công, tiết kiệm cho ngân sách tỉnh”. Cụ thể, từ 206 xe công, 109 tài xế trên toàn tỉnh phục vụ ở tất cả các sở, ban, ngành tỉnh, mỗi năm ngân sách Cà Mau phải chi gần 200 triệu đồng/xe, tương đương trên 40 tỷ đồng cho chi phí sử dụng xe dùng chung và xe chuyên dùng, kể cả tiền lương cho lái xe.

Đề án quản lý xe công tập trung tỉnh Cà Mau giúp tiết kiệm ngân sách gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, phải bố trí nguồn kinh phí gần 7 tỷ đồng để mua sắm thay thế các xe xuống cấp, hư hỏng. Trong khi đó, công suất sử dụng xe ở các đơn vị hầu như rất hạn chế, gây lãng phí. Chỉ sau hơn năm sắp xếp xe công theo hướng tập trung đã đem đến những hiệu quả bất ngờ. Sự vận hành đồng bộ cả hệ thống đã mở ra hướng đi cho đề án. Tài sản công được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Quản lý tập trung, chuyên nghiệp thay cho bộ máy cồng kềnh trước đây. Giảm số lượng người làm việc, giảm quản lý, vận hành tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, khai thác triệt để số lượng xe công hiện có nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Sau khi thực hiện mô hình này, mỗi năm Cà Mau tiết kiệm ngân sách trên 17 tỷ đồng.

Theo ông Khởi, bước đầu sắp xếp cũng gặp khó khăn, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ, đồng tình từ các sở, ngành tỉnh nên đề án được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Trung tâm đã lựa chọn 65 xe đưa vào phục vụ, dự phòng 14 xe, điều chuyển 11 xe với đủ các loại từ 4 đến 36 chỗ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, phù hợp với số lượng người đi công tác, tránh lãng phí ngân sách.

Từ khi triển khai đề án đến nay có tổng số trên 7.008 lượt đăng ký sử dụng xe ôtô công. Ngày nhiều nhất có 57 lượt, ngày thấp nhất có 10 lượt đăng ký (không tính ngày nghỉ), có nhiều chuyến đi dài ngày, cao nhất là 12 ngày và nhiều chuyến đi công tác xa như các tỉnh, thành: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Đắk Lắk, Phú Yên, Vũng Tàu...

Đề án có đủ loại xe từ 4 chỗ, 7 chỗ, 10 chỗ, 12 chỗ, 16 chỗ, 25 chỗ, 29 chỗ, 36 chỗ luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, việc sử dụng xe phù hợp với số lượng người đi công tác. Tránh được tình trạng trước đây đơn vị chỉ có 1 xe 7 chỗ khi đi 10 người không đủ chỗ phải thuê dịch vụ bên ngoài, còn khi đi 1 người dùng xe 7 chỗ thì dư, gây lãng phí nhiên liệu…

Ông Bùi Việt Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ tài chính công tỉnh Cà Mau cho biết, trên cơ sở số xe ôtô hiện có, trung tâm sẽ phân thành 4 tổ với 65 lái xe, chia lịch trực hàng tuần kể cả ngày cuối tuần và trực ban đêm.

Khi nhận được thông báo từ cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng xe qua số điện thoại trực, trung tâm sẽ điều xe tới điểm hẹn trong thời gian tối đa là 20 phút (ngày làm việc) và 40 phút (ngày nghỉ). Quá trình điều xe phải có lệnh điều xe, cấp giấy công lệnh cho tài xế, giấy sử dụng xe với rất nhiều thông tin liên quan.

“Khi về đến nơi, thủ trưởng hoặc người đi trên xe có phiếu ký xác nhận số quãng đường đã đi gửi lại cho tài xế. Sau đó, tài xế nộp lại phiếu này cho trung tâm để thanh toán công tác phí, xăng dầu. Việc tiếp theo là kế toán của trung tâm sẽ tổng hợp, chuyển phiếu báo đến đơn vị sử dụng xe. Sau 10 ngày, đơn vị sử dụng xe phải chuyển tiền vào tài khoản Kho bạc Nhà nước của đơn vị quản lý xe. Sau đó Kho bạc mới chi ra theo kế hoạch”, ông Khanh chia sẻ.

Hiện, Sở Tài chính đang xin chủ trương của UBND tỉnh về việc sử dụng phần mềm vào quản lý xe ôtô công tập trung. Cụ thể, khi đơn vị muốn sử dụng xe đi công tác, có thể thao tác trên phần mềm, truy cập qua máy chủ của trung tâm.

Từ đó, trung tâm chuyển lại thông tin qua Zalo được cài đặt trên điện thoại di động của các tài xế. Khi thanh toán, trung tâm sẽ chuyển mã số qua từng đơn vị sử dụng. Căn cứ vào mã số, đơn vị sử dụng xe sẽ chuyển tiền qua Kho bạc Nhà nước và Kho bạc sẽ thanh toán lại với trung tâm, giúp tiết kiệm thời gian. 

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá cao các sở, ban, ngành của tỉnh đã đồng tình, thực hiện tốt đề án này. Đối với các vướng mắc của đề án, ông Bi cho biết, sẽ xem xét việc giao xe lại cho các đơn vị đặc thù.

Đồng thời, Sở Tài chính cần thanh lý xe cũ để giảm lượng xe theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh số xe còn lại cần nâng cấp, sửa chữa hoặc mua bổ sung thay thế để đảm bảo hoạt động.

 “Theo đó, xây dựng phương án hoạt động nâng cao hiệu quả, tiết kiệm ngân sách nhiều hơn nữa. Đặc biệt, nghiên cứu áp dụng mô hình này đối với nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý cơ sở vật chất, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm ngân sách tỉnh”, ông Lâm Văn Bi nhấn mạnh.

Đức Văn

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文