Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Trần Hữu Sơn:

Quảng bá phải song hành cùng thực tế

08:16 04/12/2016
Những ngày qua, thông tin Hà Nội mạnh tay chi 2 triệu USD để quảng bá Thủ đô trên kênh truyền hình nổi tiếng thế giới CNN tạo nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. 

Nhân dịp này, nhà nghiên cứu, tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, người đã có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác quản lý văn hóa, du lịch và nghiên cứu, giảng dạy đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở với phóng viên Báo CAND quanh câu chuyện về quảng bá và hiệu quả hoạt động đầu tư quảng bá hình ảnh nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung.

Phóng viên (PV):  Trước thông tin Hà Nội chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh Thủ đô trên kênh truyền hình CNN, nhiều người cho rằng đây là một cơ hội lớn để phát huy tiềm năng sẵn có để phát triển Hà Nội, đặc biệt là du lịch của Hà Nội trong tương lai gần.

Là người làm công tác nghiên cứu lại có kinh nghiệm lâu năm về quản lý văn hóa, du lịch, ông có cho rằng việc đầu tư này có thể mang lại sự phát triển như chúng ta mong đợi?

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn (TS.THS): Theo tôi, việc Hà Nội chi 2 triệu USD quảng bá trên CNN có 2 mặt, vừa vui mà vừa lo. Vui vì chúng ta có kinh phí quảng bá trên hãng truyền hình nổi tiếng thế giới như vậy. Đây là một bước đi đúng, cần phát huy trong tương lai. Nhưng cũng lo vì chưa biết mình sẽ quảng bá như thế nào, có phát huy được hết không.

TS Trần Hữu Sơn.

Kinh tế du lịch là ngành kinh tế độc đáo, khi đã nghiên cứu sáng tạo ra sản phẩm rồi, muốn bán được thì phải thổi hồn vào sản phẩm và sản phẩm đó phải được quảng bá. Sản phẩm được quảng bá càng rộng thì người ta càng tin sản phẩm hay và tốt. Nhưng cái quan trọng hơn là quảng bá với người ta rồi mình phải tốt thật.

Mình phải xây dựng thương hiệu, cơ sở hạ tầng tương xứng để đảm bảo hình ảnh được quảng bá. Ví dụ, địa phương quảng bá người Thủ đô hiền hòa, mến khách thì thực tế thái độ đón tiếp, ứng xử với du khách phải đúng như thế. Nếu cứ “bún mắng, cháo chửi” thì người ta tò mò đấy nhưng sẽ sợ.

Việc quảng bá muốn hiệu quả thì nội tại địa phương phải có sự chuyển biến từ chính quyền, từ từng cán bộ đến từng người dân. Đây là điều rất khó nên tôi lo là mình quảng bá nhưng liệu có làm được như quảng bá hay không.

PV: Hà Nội rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, văn hóa đặc trưng. Theo ông, khi quảng bá thì Hà Nội nên lựa chọn như thế nào?

TS.THS: Hà Nội có rất nhiều cái riêng. Một trong những cái riêng ấy là sự hào hoa, thanh lịch. Hà Nội lại có nhiều di sản nổi tiếng. Đấy là phố cổ, là Hoàng Thành Thăng Long, là các cửa ô vào thành phố. Đấy cũng có thể là Hồ Gươm, Hồ Tây…

Trong muôn vàn đặc trưng ấy, tùy theo từng loại khách, tùy theo sự quan tâm, lựa chọn của từng người mà du khách tìm đến. Có người đi tìm ký ức xưa thì họ tìm biệt thự của người Pháp. Có người đi tìm dấu vết đất nước mình thời xa xưa nữa thì đến Hoàng Thành Thăng Long. Bảo tàng cũng là địa chỉ để họ khám phá.

Nhưng cũng có những người muốn cảm nhận không khí của Thủ đô, của phố cổ thì họ tìm đến phố cổ, tìm đến phố đi bộ ở Hồ Gươm. Rồi sự quyến rũ của Hồ Gươm khi chuyển mùa từ thu sang đông ra sao. Ẩm thực cũng là lĩnh vực rất cần được quảng bá. Không chỉ với riêng Hà Nội.

Khi nói đến Việt Nam, rất nhiều chuyên gia nổi tiếng thế giới đã từng khuyên Việt Nam nên phát triển thành “bếp ăn của thế giới”. Điều đó chứng tỏ văn hóa ẩm thực của người Việt Nam vô cùng hấp dẫn, phong phú. Lợi thế ẩm thực rất quan trọng. Ẩm thực Việt Nam cũng đã rất nổi tiếng.

Thế nên, trong các chuyến thăm của nhiều nguyên thủ quốc gia, của người nổi tiếng thế giới, họ đều mong muốn khám phá ẩm thực Việt. Đó không chỉ là những món đã nổi tiếng như phở hay bún chả Hà Nội. Đó còn là rất nhiều món ngon khác như cốm vòng, như chả cá Lã Vọng, lạc rang húng lìu Bà Vân, mua trà ở đâu thì ngon, cà phê thì quán nào, ăn phở ở đâu…

Tất cả những thương hiệu đấy đều rất đáng và rất cần được quảng bá vì mỗi thứ có vẻ riêng, tạo nên cái rất riêng của Hà Nội, chỉ Hà Nội mới có hoặc chỉ Hà Nội mới thực sự độc đáo thì ta nên chọn.

Với di sản văn hóa phi vật thể cũng cần quan tâm quảng bá. Ví dụ như Ca Trù, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vừa rồi Hà Nội có cách truyền bá rất hay là truyền dạy cho lớp trẻ.

Tôi nghe giáo sư Tô Ngọc Thanh kể, có một cháu bé 7 tuổi đã hát ca trù rất hay mà các nghệ nhân đều nhận định họ có thể đã phải học đến 7 năm thậm chí 10 năm chưa chắc hát được đầy đủ các làn điệu như cháu. Hoặc chúng ta vừa được công nhận di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.

Thờ Mẫu ở Tây Hồ là một trung tâm nổi tiếng. Đấy chưa kể là nhiều địa điểm khác nữa. Thưởng thức, nghiên cứu đạo mẫu, hòa nhập với không khí thờ đạo mẫu ra sao cũng là một đặc sản của Thủ đô.

PV: Dung lượng và thời lượng quảng bá trên CNN thì có hạn nên Hà Nội sẽ khó có thể chọn tất cả được, thưa tiến sĩ?

TS.THS: Tôi nghĩ kinh phí 2 triệu USD đầu tư quảng bá trên CNN cũng chỉ là một trong những điểm kích cầu quảng bá hình ảnh và cũng chỉ là một trong rất nhiều “kênh” để quảng bá hình ảnh Hà Nội.

Với hoạt động quảng bá hình ảnh, tôi nghĩ, không chỉ riêng gì với Hà Nội mà với tất cả các địa phương khác trên cả nước đều có rất nhiều “kênh” thông tin quảng bá khác nhau và cũng mang lại hiệu quả rất cao. Điện ảnh là một kênh rất quan trọng.

Vài năm trước, khi Phú Yên đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia, tôi vào thấy khách ít lắm. Khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thành công đã khiến mọi người tìm đến Phú Yên rất đông. Ở Hà Giang, sau phim “Chợ tình Khau Vai”, du khách quốc tế đến đông hơn rất nhiều.

Tôi nghiên cứu tại sao thì thấy phim đặt ra nhiều vấn đề mang tính toàn cầu và người dân nhiều quốc gia rất quan tâm. Các vấn đề này lại được đề cập rất khéo qua câu chuyện cụ thể, tạo thành mối giao cảm khiến người ta yêu vùng đất Hà Giang và người ta tìm đến.

Tôi nhấn mạnh là truyền hình chỉ là một kênh quảng bá và phải có nghệ thuật quảng bá. Như tôi đã đề cập, Hà Nội có rất nhiều di sản, nhiều tiềm năng về mặt văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực. Những đặc trưng của Hà Nội gắn liền với rất nhiều địa chỉ cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức cụ thể.

Khi Hà Nội tổ chức quảng bá, xây dựng các sản phẩm để quảng bá thì việc các chủ thể sở hữu cần chung tay đóng góp chi phí cho quảng bá là hợp lý. 2 triệu USD, theo tôi, cũng có thể chỉ là con số ban đầu.

Chi phí cho công tác quảng bá có thể lên đến 20 triệu, thậm chí 200 triệu USD cũng cần thiết nếu thực sự hiệu quả cho phát triển. Tất nhiên, chi phí này không thể và không nên chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước mà nên dựa vào nguồn xã hội hóa.

PV: Không ít  người  e ngại rằng chúng ta quảng bá rất tốt nhưng thực tế Hà Nội khó thuyết phục được du khách khi Thủ đô còn đối diện với rất nhiều vấn đề về môi trường, an toàn vệ sinh, ứng xử văn hóa… Thực tế chưa như quảng bá rất dễ khiến du khách thất vọng, không trở lại nữa.

TS.THS: Tôi nghĩ đây là mặt hạn chế không chỉ của riêng Hà Nội. Hà Nội hiện nay không còn như xưa nữa nhưng vẻ đẹp trong nếp sống của người Hà Nội thì chúng ta cần phải phấn đấu xây dựng bằng được.

Song song với quảng bá trên CNN thì chúng ta phải tự sửa đổi chính mình, xây dựng nếp sống văn minh của người Hà Nội. Chúng ta không quá khó trong việc chi 2 triệu USD hay 20 triệu USD, thậm chí có thể là 200 triệu USD nếu cần thiết và hiệu quả để quảng bá, phát huy các giá trị của Hà Nội trong cuộc sống hiện nay.

Nhưng, để có một cộng đồng sống văn minh, thực sự hào hoa, thân thiện mới là khó, và chuyện đấy quyết định rất lớn cho sự phát triển du lịch bền vững. Nếu chỉ có bún mắng, cháo chửi, vẫn còn ra đường kẹt xe, đụng nhau là cãi cọ thì rất khó cho phát triển du lịch.

Làm sao để người ta đến với chúng ta rồi người ta lại muốn đến nữa chứ không phải người ta đến rồi người ta thất vọng, không muốn quay trở lại một lần nào nữa… Việc này rất khó nhưng không phải chúng ta không làm được và tôi tin, nếu Hà Nội quyết tâm, lãnh đạo thành phố quyết tâm thì sẽ làm được.

PV: Xin cảm ơn ông

Ngọc Nguyễn

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文