Sân bay thứ hai cho Hà Nội tại Ứng Hòa “khó khả thi”

07:26 14/07/2021
Đó là nội dung quan trọng trong công văn trả lời đề xuất nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Ứng Hòa của UBND TP Hà Nội.

Tại công văn này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, các đơn vị đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi bố trí sân bay mới.

Thông tin thêm, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, sau cuộc họp ngày 25/6/2021 với UBND TP Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, bộ này đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ hai của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu, và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối, diện tích đất chiếm dụng cơ bản phù hợp với các quy hoạch hiện hữu, có chi phí đầu tư, chi phí vận hành khai thác thấp hơn các phương án khác (khoảng 262.000 tỷ đồng).

Về phương án hoạch định sân bay thứ hai vùng Thủ đô, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Theo Bộ GTVT, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô sau năm 2040.

Lo ngại khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng để mở rộng sân bay Nội Bài, Hà Nội đề xuất sân bay thứ hai ở Ứng Hòa.

Tuy nhiên, Bộ tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch COVID-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Bộ GTVT đề nghị, UBND TP Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô giai đoạn sau năm 2030.

Liên quan đến việc quy hoạch này, TS Trần Quang Châu (Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam) cũng cho rằng, sân bay thứ hai là dành cho tương lai.

Ông còn chia sẻ thêm: “Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội và dự báo của cả nước, Hà Nội và sự tăng trưởng hàng không của Việt Nam, khu vực và thế giới thời gian qua, tôi thấy đề xuất của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng có cơ sở. Hà Nội rộng như thế, nếu có thêm được một sân bay nữa trong tương lai cũng là tốt".

Nhưng chuyện chọn vị trí sân bay ở đâu, khi nào đầu tư lại là câu chuyện rất lớn vì liên quan đến an ninh quốc phòng. Bởi việc khai thác bầu trời giữa quân sự và dân sự, phương thức khai thác bay của sân bay Nội Bài, Gia Lâm, các sân bay xung quanh đều phải được tính toán kỹ để giải quyết.

Ngoài ra, đặt sân bay ở đâu thì cần tính toán độ cao mặt đất trong bối cảnh có những tác động của biến đổi khí hậu, nhu cầu đi lại, kết nối các loại hình giao thông, trong đó có đường sắt đô thị. Vì vậy chưa thể có câu trả lời cụ thể nên quy hoạch sân bay tại đâu, dù có thể khi làm quy hoạch vùng thủ đô thấy những khu vực đó đất rộng nên dự tính đặt sân bay.

Việc này cần giải quyết bài toán tổng hợp, cần sự ngồi lại giữa hàng không dân dụng, quân đội, TP Hà Nội và các cơ quan liên quan để lập một tổ chức thực hiện nghiên cứu, khảo sát, tính toán cụ thể dựa trên nhiều tiêu chí liên quan.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT cho rằng, để mở rộng sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm ảnh hưởng đến 261 ha đất, khoảng 6.429 hộ dân với 26.639 người, nên giải phóng mặt bằng khó khăn. UBND TP Hà Nội đề nghị 2 phương án. 

UBND TP Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa, khoảng cách đến sân bay Nội Bài khoảng 54km.

Phạm Huyền

Trong hai ngày 13- 14/7, tại Hà Nội, Đảng bộ Cục An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB), Bộ Công an đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo tại đại hội.

Ngày 14/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) ban hành Công điện số 4349/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang nhằm bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2025.

Từ cuối tháng 11/2024, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Edna và Tony tại thành phố Morelia, Mexico luôn đầy ắp tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Đối với đôi vợ chồng trung niên này, đây là những âm thanh ngọt ngào nhất mà họ đã mong chờ từ bao lâu nay - cậu con trai Luis. Và điều đặc biệt hơn cả là Luis đã trở thành đứa trẻ đầu tiên được thụ thai nhờ một quy trình hoàn toàn tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công nghệ hỗ trợ sinh sản.

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO), đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng (HCV), trong đó có 2 HCV nằm trong top 10. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 HCV trong một Kỳ thi ICHO được tổ chức trực tiếp.

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền cấp huyện trước thời điểm giải thể, cấp xã mới vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong khi đội ngũ làm công tác quản lý khoáng sản của sở, ngành vừa thiếu vừa mỏng nên tình trạng vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Trong đó, một số vụ việc vi phạm pháp luật có tính chất nghiêm trọng.

Thông tin từ chính quyền xã Vạn An, tỉnh Nghệ An cho hay, sau khi huy động lực lượng Công an, quân sự và phối hợp các lực lượng chức năng Công an tỉnh Nghệ An, hai nạn nhân còn lại trong vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 46 thuộc tỉnh Nghệ An đã được tìm thấy, tuy nhiên, cả hai nạn nhân đều đã tử vong. Một nạn nhân khác trong vụ tai nạn này đã tử vong trước đó.

Đường dây thu mua, giết mổ và tiêu thụ lợn nhiễm dịch tả châu Phi, lợn chết ra nhiều chợ, nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá khiến người tiêu dùng phẫn nộ. Trở lại chợ Phùng Khoang 2 (phường Đại Mỗ, Hà Nội) nơi có 2 chủ quầy thịt lợn bị tạm giữ hình sự vì bán lợn bệnh, lợn chết cho người tiêu dùng, khu chợ vốn sôi động phục vụ cho hơn 20 nghìn dân quanh khu vực đìu hiu hơn do ảnh hưởng của vụ việc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.