Sẽ đẩy mạnh vấn đề tự chủ trong việc tuyển người cho các trường

08:17 22/05/2017
Chiều 20-5 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để khảo sát, xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan điểm của Bộ là tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị, nguồn lực của ngành Giáo dục, không phải mục tiêu chính là giảm biên chế hay tiết kiệm tiền mà mục đích là nâng cao chất lượng giáo dục, trên sở cơ cấu lại, tổ chức lại những gì bất hợp lý; tháo gỡ những tắc nghẽn.

Đối với các trường đại học, việc quy hoạch không theo hướng hành chính, không quy hoạch theo tư nhân hay công lập mà theo hướng quy hoạch ngành, để làm sao hợp lý với yêu cầu của một đại học hay cụm đại học; thay bằng rải rác khắp nơi thì giờ theo các cụm, vùng mà ở đó tập trung nguồn lực để đào tạo tốt nhất.

Riêng với các trường sư phạm, Bộ trưởng đã nêu ra một thực tế kéo dài khoảng 5 - 7 năm nay, các trường này gần như không được quan tâm đúng mức và đúng tính chất của trường sư phạm, dẫn đến trường phải tự xoay xở một cách yếu ớt.

Theo Bộ GD&ĐT, việc thực hiện hợp đồng lao động trong ngành giáo dục sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các giáo viên. Ảnh minh họa.

Đầu vào trường sư phạm không được tốt; trong quá trình đào tạo, tổ chức cũng chưa được đầy đủ; khi ra trường, sinh viên vào được các trường phổ thông rất khó khăn, nên học sinh học sư phạm ít, chất lượng thấp; khi ra trường vào đúng ngành không nhiều, đây là một sự lãng phí.

Theo Bộ trưởng, việc rà soát, quy hoạch chuẩn sư phạm theo hướng rà soát sắp xếp lại hệ thống, tập trung vào một số trường sư phạm quốc gia, trọng điểm để đầu tư. Còn các trường CĐ sư phạm hay khoa sư phạm các nơi là vệ tinh để thực hiện đào tạo lại đội ngũ giáo viên các tỉnh. Đây là nhiệm vụ vô cùng lớn...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT và lãnh đạo các Sở GD&ĐT cũng đã đề cập tới một số vấn đề được dư luận quan tâm như tự chủ ở đại học, tự chủ ở trường phổ thông và đặc biệt là cơ chế tuyển dụng giáo viên… Theo số liệu thống kê, hiện nay lĩnh vực giáo dục và đào tạo có tới hơn 1,2 triệu lao động - đông nhất trong khối dịch vụ công.

Tuy vậy,  hiện nay, ở bậc phổ thông các trường dù đã được tự chủ trong việc thành lập các bộ phận hay xây dựng chương trình song tự chủ trong tuyển dụng giáo viên thì vẫn còn bất cập. Việc tuyển giáo viên theo kiểu “điền vào chỗ trống” khiến cơ cấu không đều, việc nâng cao chất lượng giáo dục rất khó khăn.

Thậm chí, tại nhiều nơi, tuyển dụng giáo viên không căn cứ trên nhu cầu của từng trường mà tuyển dụng theo tổng biên chế, dẫn đến không cân đối giữa các cấp học.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Tới đây sẽ đẩy mạnh vấn đề tự chủ trong việc tuyển người cho các trường, đồng thời sẽ thí điểm có lộ trình việc thực hiện hợp đồng lao động thay vì hợp đồng làm việc của viên chức.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc thực hiện hợp đồng lao động trong ngành giáo dục sẽ tạo ra sự cạnh tranh để những giáo viên giỏi có thể tham gia giảng dạy ở các trường khác nhau. Đây là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Không phân biệt trường công trường tư mà chỉ lấy chất lượng và chuẩn mực giáo viên làm chuẩn.

Đánh giá cao báo cáo của Bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã xác định cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của cơ cấu lại nền kinh tế.

Trên cơ sở đó, Trung ương đã giao Ban Cán sự đảng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, trình Hội nghị Trung ương lần thứ 6 khóa XII vào tháng 10-2017. Đề án bao gồm 3 thành tố chính.

Mục tiêu của đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại để hệ thống tinh gọn, ít đầu mối hơn nhưng hoạt động với chất lượng cao hơn, thúc đẩy xã hội hóa các dịch vụ công lập.

Còn đổi mới cơ chế tài chính là thay đổi phương thức cấp phát ngân sách, tăng cường cơ sở vật chất cho đơn vị, đồng thời nâng cao thu nhập cho người lao động. Việc xây dựng đề án sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục, trong đó lưu ý sắp xếp các điểm trường ở khu vực miền núi với điều kiện tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được dịch vụ giáo dục. Phó Thủ tướng cho rằng không nên nhầm lẫn toàn ngành giáo dục phải tự chủ trong công tác tài chính.

“Cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa làm sao có thể tự chủ được mà vai trò của Nhà nước vẫn phải rất lớn trong đầu tư, phát triển giáo dục ở những nơi này” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Riêng về giáo dục đại học, Phó Thủ tướng cho rằng: Càng tự chủ mạnh mẽ càng tốt. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ có các cơ chế đặt hàng dịch vụ công đối với các trường đại học nghiên cứu khoa học cơ bản… khó có thể tự chủ tài chính hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ công tới các cơ sở giáo dục đối với các dịch vụ giáo dục mang lại giá trị gia tăng.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mạnh mẽ như giao tài sản đất đai, cơ chế tín dụng phù hợp cho giáo dục đại học; chủ động sắp xếp lại lao động trong ngành giáo dục.

H.Thanh

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

Ngày 23/12, Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hồ chứa nước của Công ty TNHH Trang trại Việt Phong Phú, xã Tuy Phong, đơn vị đã thông báo tới những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tới làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Ngày 23/12, Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả nghiên cứu chuyên sâu được xây dựng từ kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ và Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Ngày 23/12, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính tới 10h sáng 23/12, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị 102 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Ngọc Hà (964 đường Độc Lập, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ).

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Giải Búa liềm vàng TP Đà Nẵng năm 2025 thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo tác giả; nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, phản ánh sinh động, hấp dẫn; không chỉ phản ánh thực tiễn mà nhiều tác phẩm còn đưa ra các đề xuất, kiến nghị, hiến kế thiết thực cho công tác xây dựng Đảng nói riêng và vì sự phát triển của Đà Nẵng nói chung trong bối cảnh mới.

* Vệt bài 3 kỳ "Phát triển khu thương mại tự do, hiện thực hóa kỷ nguyên vươn mình" của tác giả Nguyễn Thái Bình, Báo CAND đoạt giải Khuyến khích.

Hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ biệt phái theo quyết định của ngành, nhiều giáo viên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được điều động về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên số 1 tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Hỏa hoạn bùng lên tại chợ Xanh Định Công (phường Phương Liệt, Hà Nội) lúc rạng sáng 23/12 rồi nhanh chóng lan rộng ra các gian hàng trong chợ, phát sinh nhiều khói và khí độc. Mặc dù đám cháy đã được khống chế nhưng bên trong chợ, nhiều ki-ốt đã bị cháy rụi, mái tôn đổ sập.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文