Vẫn chưa "chốt" được phương án giảm phí các dự án BOT

18:55 07/06/2016
Bộ Tài chính và Bộ GTVT vẫn đang rốt ráo yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thành công tác các dự án để chốt lại phương án tài chính.


Ngày 7-6, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015 do Bộ GTVT quản lý. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến tham dự và chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần TASCO cho rằng, cần phải xem xét lại về quá trình đầu tư các dự án BOT. “Chúng ta đầu tư cùng lúc nhiều tuyến Quốc lộ với mật độ ‘hơi dày’ và người dân không có sự lựa chọn. Người dân không thích thì đi đường cũ, nhưng ngả nào đường nào cũng ‘dính’ vào BOT nên rất bức xúc. Do vậy phải quy hoạch lại, chỗ nào là Quốc lộ cũ thì Nhà nước nếu không có tiền đầu tư thì kêu gọi nhà đầu tư còn không thì làm tuyến mới nhưng tuyến mới thì không đầu tư được vì khó huy động vốn...".

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ xem xét việc giảm phí  ở một số dự án BOT.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Thân Văn Thanh  cũng cho rằng: Các trạm thu phí được bố trí quá gần nhau, quá manh mún. Tiền phí đường cao hơn tiền xăng dầu, làm đảo lộn giá trị vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội đưa ra dẫn chứng, xe chạy Hà Nội Ninh Bình tính ra chưa đến 100 tiền xăng, nhưng phải mất tới 150.000 tiền phí, như thế có phần hơi vô lý. Hay như quy định trạm thu phí mà ùn tắc từ 1km trở lên là phải mở cửa cho xe lưu thông, thế nhưng trên cao tốc Hà Nội-Cầu Giẽ, từng vài lần ùn tắc nhưng không được mở cửa…

Từ những bất cập trên, ông Thanh kiến nghị cần sớm khắc phục càng sớm càng tốt. Đồng thời công khai minh bạch việc đầu tư, thu phí, lộ trình thu phí của các trạm để người dân và người sử dụng cùng tham gia giám sát.

Trước những búc xúc của doanh nghiệp và người dân, một câu hỏi được đặt ra tại Hội nghị là có thể giảm phí BOT đường bộ hay không? Trả lời câu hỏi này, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho rằng, hiện tại nhiều dự án BOT đường bộ triển khai trong thời gian qua vẫn còn nhiều khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu và đây là cơ sở cho việc tính toán giảm phí hoặc giảm thời gian hoàn vốn.

Theo Bộ GTVT, việc không sử dụng đến chi phí dự phòng của Dự án một phần nhờ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đã ổn định được nền kinh tế vĩ mô (lãi vay giảm và ổn định, chỉ số CPI ở mức thấp và trực tiếp là chỉ số giá vật liệu xây dựng thấp...).

“Thời gian thu phí hoàn vốn dự án sẽ được xác định, điều chỉnh lại trên cơ sở giá trị quyết toán được Bộ GTVT thoả thuận theo đúng quy định của Hợp đồng BOT đã ký. Giá trị quyết toán dự án này phải được xác nhận bởi kiểm toán độc lập và Kiểm toán Nhà nước để tránh thất thoát”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Hiện Bộ Tài chính và Bộ GTVT đang rốt ráo yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thành công tác các dự án để chốt lại phương án tài chính.

Hiện cả nước có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm; 13 hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT quản lý 12 hệ thống còn lại là UBND tỉnh quản lý. Trong số các trạm thu phí trên quốc lộ, 20 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60 km.

Phạm Huyền

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

Hơn 1 tháng sau khi giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat Quốc gia 2024 khép lại, tranh cãi một lần nữa nổi lên. Lần này, câu chuyện xoay quanh một VĐV bị đơn vị chủ quản cũ cấm thi đấu, nhưng vẫn đầu quân cho một địa phương khác và lên ngôi vô địch.

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), trong những ngày gần đây, các học giả, các hãng truyền thông quốc tế đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi cuộc đời nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文